Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Quảng trường Stephan và nhà thờ St. Stephandom, Wien.

Sau bữa ăn tối, chúng tôi đi dạo phố  Wien (Vienne). Ngân, người hướng dẫn hỏi có ai muốn đi viếng nhà thờ thì theo Ngân về phía quảng trường hơn 100 m nữa, còn lại ai muốn shopping thì loanh quanh ở phố và sẽ đến chỗ hẹn trước 9:00 pm. Tôi chọn đi theo nhóm đến nhà thờ cùng với một số chị em đạo Thiên chúa. Đêm trên phố cổ Wien hơi tối, có đoạn rất tối. Thấp thoáng vài bóng xe ngựa đã về bến nghỉ ngơi. Đêm lạnh, những chú ngựa cũng được trùm chăn đứng lặng yên ngủ không phải trong tàu cỏ mà là giữa trời đêm sương xuống trong khoảng sân trống ở quảng trường Stephan.
Trong đêm, hình ảnh vĩ đại của ngôi nhà thờ nổi tiếng lôi cuốn tôi đi tới. Thoáng chốc trong giây phút, cả nhóm người đi cùng tôi biến đâu mất. Vậy là tôi phải đi vòng quanh nhà thờ vừa ngắm vừa tìm! Hầu như ba mặt đều tối, chỉ có mặt tiền có đèn chiếu sáng và phía đối diện có nhiều cửa hiệu còn mở cửa. 







Nhà thờ St. Stephen (tiếng Đức: Stephansdom) là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất ở Wien, đã có mặt nơi đây hơn 800 năm. Đây cũng là nhà thờ quan trọng nhất ở Wien, là nhân chứng chứng kiến những sự kiện quan trọng trong lịch sử của Áo.
Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Roman và Gothic trên tàn tích của hai nhà thờ cũ. Đầu tiên được xây dựng tại địa điểm này từ thế kỷ thứ tư. Phần lâu đời nhất của nhà thờ St Stephen còn sót lại cho tới nay là các tòa tháp được xây dựng từ thế kỷ 13. Năm 1258, nhà thờ bị phá hủy bởi một vụ cháy lớn. Sau đó, vua Albert I cho mở rộng và xây dựng lại nhà thờ vào năm 1304. Đến năm 1359, vua Rudolf IV tiếp tục mở rộng quy mô của nhà thờ.
"Người Vienna gọi nhà thờ của họ là "Steffl", tên chính thức là nhà thờ lớn St. Stephan ở Wien. Nhà thờ đã trở thành biểu tượng của thủ đô nước Áo và là một trong những công trình kiến trúc kiểu Gothic quan trọng nhất nước này - dù thực ra công trình này vẫn chưa được hoàn thành. Nhà thờ có 4 tháp, nhưng tháp ở hướng bắc chưa bao giờ được hoàn thiện và chỉ cao 68m. Tại đây có treo bộ chuông lớn thứ 3 của châu Âu và được đúc từ súng đạn của quân thù vào năm 1683.
Tháp cao nhất của nhà thờ nằm ở phía nam và cao 136m. Mặt tiền phía tây của nhà thờ vẫn còn được giữ lại từ nhà thờ cũ được xây và hoàn thành cũng tại chính địa điểm này vào năm 1245.
Có một số tượng điêu khắc bên ngoài rất đẹp. Rất tiếc là đã khuya nên nhà thờ không mở cửa cho vào bên trong tham quan. Vậy là đành đi ra quảng trường và trở về khu phố trung tâm.




Dieu Tam Nguyen

1 nhận xét:

  1. Hạnh: Đẹp lắm chị Tâm
    Dieu Tam Nguyen: Cảm ơn em. Chị cũng thích hình này, trông chị như con mèo trong đêm đông giá lạnh 🙂
    TK: Cám ơn chị Dieu Tam Nguyen chia sẻ nhiều ảnh đẹp & bài viết thật nhiều chi tiết hay. Em học được thêm nhiều điều về nước Áo nhỏ bé nhưng văn hóa & nghệ thuật thật phong phú.
    Dieu Tam Nguyen: Cảm ơn em đã thích, TK. Còn nhiều điều hay lạ nữa mà chị được nhìn thấy và hiểu thêm về văn hóa nghệ thuật, mỹ thuật, kiến trúc và lịch sử của Áo và các nước châu Âu đã đặt chân đến lần này. Chị mê du lịch là ở chỗ đó, mỗi lần đi là được mở rộng tầm mắt và sự hiểu biết của mình, phải không em?
    TK: Dạ, đúng là "đi 1 ngày đàng, học 1 sàng khôn". Nhờ chị đi nhiều & chịu khó chia sẻ nên em cũng học theo được chút chút.
    Dieu Tam Nguyen: Bravo em ... thích đi giống chị :-)
    Dang: Người con gái bên bờ thành Vienne ...
    Dieu Tam Nguyen "Người em gái", không phải "người con gái" :-)
    Dang: Sửa chút cho trẻ lại mà thắc mắc là sao, là sao!
    Dieu Tam Nguyen: :-) Dạ thưa huynh, thì là “con gái” :-D

    Trả lờiXóa