Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

CHUYỆN CỦA HOA

Lúc còn nhỏ, tôi mê đọc truyện Khái Hưng. Những tác phẩm như Cái ấm đất, Cây tre trăm đốt, Ông đồ bể, Cóc tía, Lưu Bình Dương Lễ ... cho đến Gánh hàng hoa, Hồn bướm mơ tiên ..  là một số trong loại sách gối đầu giường của tôi. Đặc biệt là truyện "Bông cúc đen". Không hiểu vì sao cái "bông cúc đen" này cứ đi theo tôi từ thuở còn thơ cho đến bây giờ.
Truyện kể về một hoàng tử bị dì ghẻ ám hại. Bà tâu với vua cha là ở một miền xa có loại bông cúc đen quý giá và chàng đã phải lên đường đi tìm bông cúc màu đen. Không làm sao tìm ra, cuối cùng chàng mơ thấy những nàng tiên giáng trần đáp xuống khu vườn hoa muôn sắc trong một đêm trăng sáng. Có một nàng tiên sau khi hiểu nỗi lòng của chàng, bèn giúp chàng bằng cách cởi chiếc áo choàng đen của mình khoác lên một bông cúc trắng. Khi tỉnh giấc, chàng nhìn thấy một bông cúc đen thật sự.

Hoa Uất kim hương đen ( google.com )

Lớn hơn, tôi được đọc truyện "Uất kim hương đen" ( La tulipe noire ) của Alexandre Dumas (père), một tác phẩm lãng mạn đầy những cuộc phiêu lưu hấp dẫn, âm mưu thâm độc, chiến tranh chết chóc và tình yêu nồng thắm. Lại mơ màng đến bông hoa uất kim hương đen. Về sau này tôi được biết là người ta đã trồng được loại hoa đó. Còn "Bông cúc đen" dường như vẫn còn nằm mãi trong câu chuyện thần tiên của Khái Hưng.
Vào những ngày hè, tôi được cha mẹ cho đi Đà Lạt nghỉ mát với chị, có khi ở đó suốt mùa hè. Chúng tôi có một người dì sống cùng các con gái ở Trại Hầm, nhà trên đồi cao và phía sau là một thung lũng. Khu vườn lớn sau nhà bà trồng nhiều mận. Đến mùa hoa mận nở trắng thật đẹp. Cũng có mảnh vườn trồng các loại hoa hồng, cúc, thược dược, mâm xôi ( hortensia ) v.v.. Hầu như trên tất cả những con đường thanh vắng đi về trung tâm thành phố Đà Lạt, hai bên lề đường luôn có nhiều hoa cúc dại, loại hoa marguerite trắng có nhụy màu tím, rồi hoa bướm bay, hoa quỳ vàng... Trong nắng ấm ban mai những ngày có mặt trời, tôi sung sướng vừa đi vừa ngắm hoa. Tôi cũng thích cả những nụ tầm xuân hay ti gôn mọc dại trên các hàng rào, bờ tường. Đặc biệt, loại hoa tượng trưng của Đà Lạt là mimosa. Có vài con đường ngập tràn mimosa hai bên lối đi. Biết bao nhiều bài thơ, bài hát đã được sáng tác từ những cánh hoa mimosa ấy. Nói chung, hoa nào cũng có vẻ đẹp riêng của nó.




Mimosa và vườn hoa Thung lũng vàng Đà Lạt

Tôi bắt đầu tập trồng hoa, dù nhà tôi lúc đó ở Qui nhơn không có vườn, không phải là thành phố có khí hậu lý tưởng cho hoa. Từ những balcon nhỏ có chút đất, tôi ươm những hạt giống violette, penseé .. Lúc nhìn thấy những bông hoa đầu tiên hé nở, lòng tôi cảm thấy thật sung sướng. Tôi không thích hái hoa đem vào nhà cắm trong bình, dù điều đó có thể làm cho căn phòng của mình tươi tắn hơn, vì tôi thấy rằng hoa chỉ đẹp khi rung rinh ngoài vườn, đẫm mình khoe sắc trong nắng sớm khi hạt sương đêm vẫn còn long lanh trên cánh hoa, hay kiêu sa về đêm làm cho người ta phải hồi hộp đợi chờ giờ hoa nở như dạ quỳnh.
Những bông hoa dường như là thế giới của những bé gái, thiếu nữ xuân thì và hoa đi theo người phụ nữ đến suốt cuộc đời. Không biết tự bao giờ những người đàn ông đã biết tặng hoa cho người bạn gái mà anh ta yêu mến? Không biết tự bao giờ, và bắt nguồn từ đâu người phụ nữ được ví von như những bông hoa? Một ý tưởng thật hay mà sao quý bà không dành một ngày nào đó trong năm để .. biểu dương tính "nịnh đầm" ngẫu nhiên nhưng mà có thật đến trở thành "truyền thống" đó của quý ông?

Hoa cẩm tú cầu ( Hortensia )

Nhan sắc, tuổi tác, tính cách người phụ nữ cũng ít nhiều được gắn liền với các loài hoa. Có khi nàng là "nụ tầm xuân nở ra xanh biếc" để khi "em có chồng anh tiếc lắm thay" từ thuở ca dao. Có khi nàng "như một nụ hồng, cầu mong chẳng lạnh lùng" (Ngô Thụy Miên). Hay nàng là "ngọc lan, dòng suối tơ vương, mắt thu hồ dịu ánh vàng" (Dương Thiệu Tước) hoặc huyền diệu như đóa "quỳnh hương" nở "trong vườn trăng vừa khép những đóa môi hôn" (Trịnh Công Sơn) ...
Từ người thiếu nữ thơ ngây e lệ như "hoa trinh nữ" cũng có khi được ví yếu đuối như "tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai" .. hay người đàn bà sắc sảo như "bông hồng có gai"... liền kề với sự ghen tuông dữ dội khi ví von nàng như ... trái ớt!  "Ớt nào mà ớt chẳng cay"...
Ôi thật đáng yêu mà cũng đáng thương cho thân phận người phụ nữ! Tôi lại thắc mắc vì sao phụ nữ và hoa có mối tương quan. Quan niệm này hẳn bắt nguồn từ hình ảnh những đóa hoa nở thắm tươi trong vườn xuân được các chú chàng ong và bướm bu đến hút nhụy, rồi khi hoa đã tàn, nhụy đã tan, chẳng con ruồi nào .. đậu, theo quy trình cuộc sống! 

Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo...

Hoa cúc trắng

Hoa pháo Đà Lạt


Nếu mỗi người đàn bà là một thế giới riêng không ai giống ai, thì bông hoa cũng có cuộc đời của nó. Có hoa chỉ nở vào mùa xuân thì cũng có hoa mùa hạ, hoa mùa thu và hoa mùa đông. Trong mỹ thuật dân gian Việt Nam, tranh tứ bình "Mai, Lan, Cúc, Trúc" tượng trưng cho bốn mùa trong năm. Mùa xuân là hoa mai, mùa hạ là hoa sen, mùa thu là hoa cúc, và mùa đông là cây trúc. Các loại hoa ảnh hưởng từ văn hóa Trung quốc như mẫu đơn, phù dung, tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang quyền quý.  Hoa, cũng như người phụ nữ, luôn là đề tài bất tận được khai thác trong thi văn, nhạc họa. Thử tưởng tượng cuộc đời này không có Hoa, hẳn buồn và trống vắng biết bao!

NGUYỄN DIỆU TÂM
Ảnh 1: Google.com
Ảnh 2,3,4,5,6,7,8,9,10: Diệu Tâm

11 nhận xét:

  1. Đọc bài chị viết về hoa, có thể hình dung chị yêu thích hoa lắm lắm. Em cũng chỉ thích hoa khi hoa còn rung rinh trên cành, chứ không ưng cắt hoa về cắm trong bình. Ngày trước em vốn không thích hoa. Đối với em, hoa hòe chỉ là những cơ quan sinh sản của cây, cần phô sắc phô hương để dụ dỗ bọn ong bướm đến thụ phấn. Rồi hoa nào cũng mau tàn. Cho nên ai ví von em như bông hoa chẳng khác nào sỉ nhục em :D. Những chàng trai nào muốn tán tỉnh em thì đều biết điều là đừng bao giờ tặng hoa cho em. "Hoa" lại là cái tên của hai người phụ nữ mà cả mẹ và em đều không ưa. Thế nhưng dạo gần đây, em đã "bình thường hóa" mối quan hệ với hoa rồi đấy. Ở khu em ở người ta trồng nhiều cây xanh, nhưng không trồng hoa, làm em cảm thấy đúng là không có hoa thì khung cảnh trông cũng hơi thiếu màu sắc. Thế là em trồng hai chậu cây ra hoa trước nhà, và một giàn khổ qua nho nhỏ cũng đã nở ra những bông hoa vàng tươi tắn :-).

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa mình cũng đọc và rất thích chuyện cổ tích Bông Cúc đen của Khái Hưng, đến bây giờ vẫn còn nhớ.
    Cách yêu Hoa của Tâm rất giống Mỹ. Ngày đó, Mỹ đến nhà mình chơi. Trên sân thượng nhà mình có nhiều hoa hồng đang nở rất đẹp, Mỹ thích lắm. Mình hái một hoa tặng Mỹ. Mỹ la mình: Nó đang sống vui tươi đẹp đẽ vậy sao lại ngắt nó đi. Từ đó mình cũng ngộ ra!
    Ngay từ ngày đầu gặp Tâm, mình đã nhận thấy Tâm và Mỹ có nhiều nét giống nhau. Cả hai bạn đều rất nhân hậu và yêu cái đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Mà sao Nhân thấy hoa Pháo người ta gọi là hoa mặt trời, còn hoa xác pháo thì đỏ rực.
    Hoa thạch thảo dễ thương ghê, bây giờ mình mới nhìn thấy nó.

    Trả lờiXóa
  4. Nhan Tran thân mến, cảm ơn em đã chia xẻ tâm tình. Em cũng giống chị ở chỗ chị cũng không thích ai tặng hoa cho chị, điều đó có vẻ gì đó hơi phù phiếm, và chị sợ nhất lúc hoa tàn. Thỉnh thoảng phải mua hoa về cúng Phật, chị ngao ngán nhất lúc nhìn thấy nó tàn và phải bỏ đi. Ở Bình Dương chị có làm một cái vườn nho nhỏ ở xưởng sản xuất, chị trồng một cây sứ trắng, cây bằng lăng tím, vài cây mai tứ quý, và tất cả còn lại chỉ là hoa dại dễ trồng, buồn thì ra vườn nhìn thôi, chứ đừng hái vào nhà.
    À hôm qua chị ghé thăm blog của em ( nhưng chưa có thì giờ xem nhiều hơn ). Em viết dễ thương lắm. Có nhiều ý tưởng. Tiếng Việt em viết rất tốt (:-)..

    Trả lờiXóa
  5. Nhân thân mến, cảm ơn Nhân đã có nhận xét về mình và Mỹ. Mình sẽ cho Mỹ biết, chắc Mỹ vui lắm vì dạo gần đây mình và Mỹ thường xuyên email cho nhau. Hoa Pháo có nhiều loại Nhân à, đúng như Nhân nói có loại đỏ rực như xác pháo. Còn hoa mặt trời mình nghĩ đó là hoa Hướng dương ( Tournesol - tiếng Pháp hay Sunflower - tiếng Anh ). Hoa thạch thảo thật ra chỉ là hoa dại thôi. Mình còn thích hoa Myosotis ( Forget-me-not ). Ở vườn Bình Dương mình có trồng đó, hôm khác mình post lên cho xem nha. Nó màu tím, dễ thương lắm, và rất dễ trồng, cũng học tràn lan như thạch thảo, phải cắt bớt hoài.

    Trả lờiXóa
  6. Chào chị Mười, em quên cái vụ hoa hồng nhà chị rồi!(thật ra màu nó đỏ tươi như máu em chả thích!)
    Hồi nhỏ như mọi đứa con nít, em cũng chuyên môn bẻ hoa bắt bướm, nhưng lớn rồi thì thấy nó chỉ đẹp khi còn trên cây.
    Đi Đalat lần đầu thấy hoa mimosa, em thích lắm, mấy bạn ngát xuống thấy không đẹp vì nó nhờ cái lá bạc làm nền nên thấy hay hay: hoa vàng lá bạc.

    Trả lờiXóa
  7. Mỹ nói đúng. Mimosa đẹp là nhờ có nền lá bạc. Nhưng nếu cây lá bạc không có những nụ hoa vàng li ti này điểm tô thì cây .. cũng đâu có đẹp! Có nhiều cây không cần hoa vẫn đẹp, thí dụ cây dừa, cây tre, trúc, tùng ... Ở châu Phi có cây acacia dáng rất đẹp, nhất là khi được chụp trước nền hoàng hôn. Mình biết cây này khi có một người muốn mình design cho sản phẩm của họ vào châu Phi với hình ảnh cây acacia phổ biến. Cũng hay há?

    Trả lờiXóa
  8. nthqn.org

    # RE: Chuyện Của Hoa — Hx 27.07.2011 03:53
    Minh thì rất thích thứ ánh sáng kỳ lạ trong những nụ hoa, nhất là hoa hồng. Anh sáng thay đổi theo từng mùa, dịu dàng tiết thu, rực rỡ mùa xuân, nhạt nhòa mùa đông...đôi khi làm mình kinh ngạc.
    Cám ơn Tâm đã lên tiếng cho những đóa mong manh.

    # RE: Chuyện Của Hoa — Nguyễn Diệu Tâm 27.07.2011 09:47
    Hàx ơi, vì Hàx có trồng và chăm sóc hoa hồng nên càng hiểu sắc hoa qua bốn mùa. Hoa hồng thì quá đẹp, nhưng không hiểu sao mình không thấy bâng khuâng với hoa hồng, mà lại thường mơ mộng nhiều hơn với những cánh hoa dại bên đường! Dù có lúc đã ước mơ được ở trong một căn nhà nhỏ với vườn hồng phía trước, cứ mở mắt ra là thấy hoa hồng, để vẽ được thứ ánh sáng diệu kỳ qua bốn mùa như Hàx đã tả. Ước mơ này có lần đã nói ra và một người ở Paris đã nói cảnh ấy là cảnh ngôi nhà của họ đang sống. Họ nói sẵn sàng dành cho mình một phòng ... chỉ để ngắm hoa và vẽ! Thích không?

    # Re # Chuyện của Hoa — Ngọc Bông -Cali 29.07.2011 11:34
    Chuyện của Hoa kể không bao giờ hết,1 đề tài bất tận trong văn chương,âm nhạc, nghệ thuật..
    Rất mừng thấy DT viết bài đưa lên website NTH nhiều người thưởng thức và xóm nhà lá nay phải lần mò vào để đọc
    Riêng NB và 1 số các bạn ở đây thích thú những bài viết của DT, Hx, LH, TV các cây bút chiến của ban C,thôi đừng ẩn dật hãy lộ diện cho các đọc gỉa xem tài
    Mong DT có nhiều bài viết hay và giá trị
    Thay mặt 1 số bạn chào đón DT, Hx có mặt thường xuyên ở website NTH

    # Re # Chuyện của Hoa & Ngọc Bông — Nguyễn Diệu Tâm 29.07.2011 22:10
    Thân chào NB. Cảm ơn đóa hoa xinh đẹp của NTH ngày nào nay mới lên tiếng trong trang nhà và còn vào đọc bài của "xóm nhà lá" nữa. Hoa NB mà cất tiếng hát ( với tiếng đàn của NS Ngô Tín ) thì thật là tuyệt vời. Hôm qua trong Face Book, thấy NS Ngô Tín có post lên bài "Lạc bước chân quen" rất hay
    www.youtube.com/.../
    Tự dưng nghe lại chợt nhớ hôm nào tụi mình cũng được nghe qua youtube NB hát bài này, rồi hôm nay lại "gặp" NB ở đây. Nhớ đến NB nhiều vì lâu quá không "tám".
    Thương gửi đến NB những lời chúc tốt đẹp nhất.

    # Chuyện của Hoa — Ngô Tín California 30.07.2011 01:08
    Nói về Hoa tôi có viết nhiều ca khúc nói về Hoa . Phụ nữ là bông hoa tô thắm cuộc đời . Cám ơn Trời đất đã cho ta những đóa hoa , chúng ta phải biết trân qúy và gìn giữ . Cám ơn Diệu Tâm đã nhắc đến tôi . Mời các bạn vô youtube để nghe bài Hoa rơi ( Mong manh kiếp hoa ) của tôi.
    youtu.be/gS7orVfHPo8
    Cám ơn .Ngô Tín

    # Chuyện của Hoa — Ngô Tín California — Nguyễn Diệu Tâm 30.07.2011 13:09
    Cảm ơn anh Ngô Tín đã post vào trang nhà NTH bài Hoa rơi ( Mong manh kiếp hoa ) của anh. Bài hát rất hay. Mời các bạn vào youtube nghe để thưởng thức và "khóc"...cho kiếp hoa mong manh ...

    Trả lờiXóa
  9. # RE: Chuyện Của Hoa — Nguyễn Kim Tiến 30.07.2011 10:54
    Chị Tâm ơi, nhìn tấm hình Uất Kim Hương tự nhiên trong lòng như chết lặng. Cái màu tím bầm ngã về đen cho Tìến cảm tưởng chết chóc và u ám...Tiến như thấy bà phù thuỷ phía sau tấm hình đang làm phép bằng những chiếc lọ với con mắt cú vọ, chiếc mũi dài và đôi tay với những móng tay dài nhọn...
    Nhưng khi nhìn xuống những tấm hình phía dưới, những bông hoa muôn màu sắc tươi làm Tiến quên mất là đã thấy bà phù thủy ở bên trên...Cảm ơn bài viết đã cho Tiến chút tưởng tượng của một thời tuổi nhỏ từng đọc tuổi hoa về những cuộc phiêu lưu...KT

    # RE: Chuyện Của Hoa — Nguyễn Diệu Tâm 30.07.2011 13:18
    Tiến thân mến, hình ảnh "Bông cúc đen" cũng đã từng ám ảnh mình rất lâu nhưng không phải cho mình cảm giác u ám mà đầy tò mò tưởng tượng đến những câu chuyện thần tiên. Vì trong câu truyện thiếu nhi của Khái Hưng, một nàng tiên hoa đã giúp đỡ hoàng tử đạt được ước nguyện bằng cách khoác chiếc áo choàng đen lên bông hoa cúc trắng. Vậy bạn đừng sợ, đằng sau tấm hình Uất kim hương cũng có một nàng tiên đang mỉm cười tặng cho thế gian một bông hoa tuyệt đẹp. Và những người phụ nữ như chúng ta cũng vậy, chỉ nên là những nàng tiên hiền dịu thôi, đừng trở thành .. phù thủy nhé ;-)

    # Hoa — Mỹ 01.08.2011 09:18
    Hoa thì có quá nhiều hoa đẹp nhưng tôi thích nhất là 1 loài hoa dại, mọc từng bụi ở những vùng quê, hoa có từng chùm, nhiều cái hoa nhỏ kết hợp lại, mỗi cái mỗi màu rực rỡ vô cùng, con nít thường rứt nó để hút mật, trái nó nhỏ, xanh, cứng dùng để làm đạn bắn nhau, trái chín màu đen ăn rất ngọt và nhai luôn cả hột giòn giòn! nay ở thành phố cũng thấy ở những chậu kiểng nhưng màu sắc đơn điệu không đẹp bằng.
    Mỗi khi thấy hoa này là bao nhiêu kỷ niệm ấu thơ hiện về!

    # Chuyện của Hoa — Nguyễn Diệu Tâm 01.08.2011 16:39
    A, tuy không mở hình xem được vì có lẽ do đường truyền Internet, nhưng mình cũng đoán ra rồi: Hoa ngũ sắc phải không Mỹ?

    # Hoa — Phượng hồng 01.08.2011 19:03
    Lúc nhỏ mình cũng hay hái hoa này hút mật và sâu thành chuổi chơi, có lần ăn trái này nhiều đến nỗi tê cả lưỡi. Ở quê mình, nó có tên là hoa nho, hoa ngũ sắc nhưng nhiều nơi gọi nó là hoa trâm ổi.

    Trả lờiXóa
  10. # Hoa — Nguyễn Diệu Tâm 01.08.2011 21:39
    Ồ bức hình chụp hoa ngũ sắc đẹp quá Mỹ ơi. Cảm ơn bạn đã gửi! Hình như nó có trái màu đen từng chùm nên còn được gọi là hoa nho phải không Phượng hồng?

    # Lạc bước chân quen — Ngô Tín California 01.08.2011 22:47
    Mời các bạn vô link nay để xem và nghe Ngoc Bông hát.
    cuongde.org/.../...
    Ngô Tín

    # Lạc bước chân quen — Nguyễn Diệu Tâm 02.08.2011 13:02
    Bài hát Lạc bước chân quen Ngọc Bông hát dễ thương quá đi!
    Anh Tạ Chương hát bài này thật tuyệt vời. Cảm ơn NS Ngô Tín đã gửi đường link.

    # RE: Chuyện Của Hoa — Phượng hồng 02.08.2011 06:10
    chắc có lẽ vậy T à!hôm mình về quê có hái thật nhiêu trái này để đem vô trồng nhưng..không thành công. Ở SG người ta có bán trong chậu kiểng nhưng mình không thích loại này!
    Chắc hoa mình thích chỉ mọc hoang ngoài trời thôi, không thích tù túng..nó yêu tự do.. hihi....

    # RE: Chuyện Của Hoa — Nguyễn Diệu Tâm 02.08.2011 13:06
    Phượng à, có nhiều loại hoa không chịu được đất nơi khác. Có lẽ loại hoa này chỉ thích hợp với khí hậu và đất miền Trung, cũng như hoa xương rồng Phan Rang. Hình như ở Đà Lạt hoa này cũng mọc dại nhiều lắm đó Phượng.

    # Lạc bước chân quen Và đợi bước chân em — Ngo Tin California 05.08.2011 22:48
    Gửi các bạn NTH hai ca khúc của Ngô Tín trong Giáng Ngọc Show Đài truyền hình SBTN.Mời các bạn vô 2 links này.
    youtu.be/XYv5qMdpvIE
    youtu.be/mzGZQvts1Ko
    Ngô Tín

    # Lạc bước chân quen Và đợi bước chân em — Nguyễn Diệu Tâm 07.08.2011 16:59
    Cảm ơn NS Ngô Tín về 2 links mới:
    youtu.be/XYv5qMdpvIE
    youtu.be/mzGZQvts1Ko
    Cảm ơn Dung Quynhon đã đọc Chuyện của Hoa (NDT) và nghe những bài hát về Hoa của NS Ngô Tín. Đời hoa thì buồn đó, nhưng bạn cũng biết mà, khi hoa tàn, trên cành vẫn có nhiều nụ non đang hé nở. Và cuộc sống vẫn tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  11. 21-7-2014
    Nguyet Thu Ho Vừa đọc xong . Chúng ta yêu hoa vì : sự mong manh cua kiểp hoa ( đời nguoi cũng vậy ) , tính manh mẽ ( luon cố gắng nở hoa ) tính lạc quan ( màu sắc tuoi tắn ) tính đa dạng ( mỗi hoa một vẻ) tính cần thiết ( khg có hoa cho mật ong sẽ chết và con người cũng tiêu tán đường theo luôn ) Tam Nguyen đồng ý khg ?

    Nguyet Thu Ho Bên này hoa mâm xôi ( cẩm tú cầu ) hay được gọi là hydrangea

    Chieu Uyen Vu Cám ơn Diệu Tâm đã share!

    Thinh Le Đọc bài này tôi học thêm được nhiều điều hay về hoa và tên VN của các hoa . Cám ơn cô giáo Văn DT.

    Tam Nguyen Cảm ơn các anh chị và các bạn đã đọc và ... yêu hoa !
    Tam Nguyen Nguyet Thu Ho, cảm ơn đã cho mình biết tên tiếng Anh của hoa cẩm tú cầu. Tên Hydrangea gốc Hy Lạp, có nghĩa là cái chén nước (water- vessel).Hortensia là tiếng Pháp. Còn có tên là "hoa mâm xôi" ( chắc vì giống cái oản xôi Mình thấy ở Việt Nam, nhiều người vẫn quen gọi theo tên tiếng Pháp. Nhiều tên được chuyển sang tiếng Việt. Loài hoa mâm xôi này cũng được người Đà Lạt gắn cho vào một chuyện tình đau khổ!

    Thinh Le Có lẽ nên gọi luôn bằng tiếng Pháp Hortensia đi cho nó đẹp, chứ ai mà gọi cái tên Hoa Mâm Xôi nghe ...xí quá à.

    Tam Nguyen DT vẫn quen gọi là Hortensia anh Thinh Le ơi. Có nhiều sự tích, truyền thuyết xoay quanh những đóa hoa kiều diễm này. Sau đây là một câu chuyện kể khá ly kỳ về tên gọi Hortensia:
    Philibert Commerson, nhà nghiên cứu thực vật vào giữa thế kỷ 18, đã cùng với một đồng nghiệp trẻ là Jean Baret, đã cùng vượt qua cuộc hành trình gian khổ và chịu đựng nhiều cơn bệnh trong những khu rừng nhiệt đới. Khi đến Tahiti, họ tìm thấy loài hoa tuyệt đẹp mọc thành từng cụm to như cái chén lớn, nhưng cũng tại đây Jean Baret đã bị lộ tông tích khi cố tránh né những lời tán tỉnh của một tù trưởng Tahiti, vì thực chất Jean là Jeanne, một cô gái. Kết thúc cuộc thám hiểm, Jean Baret vẫn ở bên cạnh và trở thành quản gia cho Commerson đến khi nhà nghiên cứu trút hơi thở cuối cùng. Jean Baret sau đó đã tái hôn và đổi tên mình thành Hydrangea Hortensia, chính là tên gọi theo phương Tây của hoa Tú Cầu. Do vậy nhiều người cho rằng tên hoa được đặt theo tên gọi của nhân vật nữ trong truyền thuyết kể trên.

    Trả lờiXóa