Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

LẠC BƯỚC RỪNG THIỀN

Đó là một ngày đầu thu khi tôi lạc bước đến rừng Thiền Huyền Không Sơn Thượng, một ngôi chùa theo hệ phái Phật giáo Nam tông nằm trên lưng chừng núi thuộc huyện Hương Trà, cách thành phố Huế 14 km về hướng Tây. Tôi có cảm giác như mình đang lạc vào tiên cảnh với mây trắng mờ ảo phủ vây núi non trùng điệp, rừng thông xanh thẫm, những mặt hồ trong vắt lung linh phản chiếu bầu trời và cỏ hoa tươi đẹp. 


Trước khi đến nơi này, tôi có nghe nhiều người nói về ngôi chùa nổi tiếng cùng cảnh vật thần tiên nơi đây và vị sư trụ trì vô cùng tài hoa. Vừa đi tôi vừa nghĩ đến những câu thơ tuyệt đẹp của thi sĩ Phạm Thiên Thư:
"Rằng xưa có gã từ quan,
Lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau.
Thôi thì thôi đừng ngại mưa mau
Đưa nhau ra tới bên cầu nước xuôi
Sông này đây chảy một giòng thôi
Mây đầu sông thẫm tóc người cuối sông..."
(1)
Không hiểu sao tôi đã quên mất hai chữ "nhớ nhau" mà trong đầu tôi chỉ có hai chữ "ngủ quên". Xin mạn phép nhà thơ Phạm Thiên Thư cho tôi tạm đổi một chút trong hai câu đầu tiên của bài thơ "Động hoa vàng" khi tôi đang trong cảnh giới này :
 "Rằng xưa có gã từ quan,
Lên non tìm động hoa vàng ... ngủ quên"!


Thanh tịnh

Tôi không biết vị sư trụ trì chùa, Tỳ khưu Giới Đức - Minh Đức Triều Tâm Ảnh, có phải đã là "quan" để "từ" hay không, nhưng chắc chắn một điều là ông đã từ bỏ cuộc sống của con người bình thường đầy hỉ nộ ái ố để bước chân vào chốn Thiền môn thanh tịnh. Tuy nhiên, sau đó khi gặp ông rồi, tôi mới hiểu ông không hề bỏ quên cuộc đời, thân ông bỏ nhưng tấm lòng của ông đối với đời được san sẻ từ bi bao la. Là bậc cao tăng uy tín, đào tạo nhiều tăng tài cho Phật giáo nguyên thủy Việt Nam, ông còn là một nhà sư giỏi thơ văn, hội họa và mỹ thuật, đặc biệt nổi tiếng về thư pháp. Phần lớn những xây dựng ở rừng Thiền này được các sư thầy làm bằng tay, từ những cái am, đình, những ao sen, đến những chiếc cầu gỗ xinh xinh bắc ngang qua hồ. Cả cánh rừng thơ mộng này nào đâu ông chỉ hưởng riêng mình, mỗi góc vườn xinh đẹp là một món quà tặng cho khách thập phương, mỗi câu thơ trên đá là một lời nhắn nhủ, là ánh sáng soi rọi vào hồn người trần thế. Trước đây ngoài đời Sư là thầy Nguyễn Duy Kha, từng là giáo sinh khóa 2 trường Sư Phạm Quy Nhơn. Xuất gia năm 1973, thọ giới Sa di năm 1973 và thọ giới Tỳ kheo năm 1977 tại chùa Tam Giới, Đà Nẵng. Sau đó Sư sáng lập chùa Huyền Không từ một mái lá dưới chân đèo Hải Vân năm 1978. Đến năm 1989, Sư thành lập Huyền Không Sơn Thượng II, rộng 50 ha., chính là nơi chúng tôi đang đến.

Lối vào Huyền Không Sơn Thượng

Con đường đất đỏ dẫn đến Huyền Không vẫn còn hoang sơ và gập ghềnh không dễ đi, thế nhưng khi đến nơi rõ ràng là một khung cảnh thần tiên thơ mộng đang hiện ra trước mắt mọi người.
Bước qua rừng thông mà lá thông vàng lót dày êm ái dưới mỗi bước đi, vừa đi vừa ngắm những ao sen trắng điểm hoa súng tím, tâm hồn tôi chợt dịu nhẹ một cách lạ lùng. Đi đến đâu ta có thể thấy thơ đến đó. Những câu thơ được khắc theo kiểu thư pháp bay bướm trên đá, trên gỗ... Tôi không ghi chép lại nổi hết tất cả những câu thơ đã rải trên đường, cứ mỗi khoảng cách vài mét là có một phiến đá, một tấm gỗ thông với thơ. Từ lối vào rừng Thiền là một bảng nội quy bằng thơ:
 "Là người lịch sự văn minh,
Giữ gìn chút cảnh chút tình sau đây:
Không nên đốn củi, chặt cây.
Không nên nhóm lửa lan lây cháy rừng.
Không nên xả rác lung tung,
Không nên câu cá, cũng đừng bẻ hoa.
.....
Để còn chút mộng chút mơ,
Để còn nét chữ câu thơ ... hồn thiền."

Nội quy

Không biết có phải vì cái bảng nội quy rất "thơ" đó hay không mà tuyệt nhiên trên quãng đường dài hơn cây số đến Am Mây Tía, nơi ở của tỳ khưu Giới Đức, mọi thứ đều đẹp đẽ, sạch sẽ dù rải rác đây đó tôi thấy có nhiều nhóm khách thập phương cùng đến viếng chùa. Cây cối được chăm sóc tốt tươi, hoa lá tưng bừng, trong nhiều cái ao bên đường những bông súng màu tím tươi vui khoe sắc. Chúng tôi đi qua những chiếc cầu bằng gỗ, một khu rừng thông, vườn trúc, thấp thoáng qua rừng cây những mái chùa cong cong hết sức nên thơ. 
Từ lúc bước vào rừng Thiền tôi đã nghĩ vị trụ trì này rất lạ. Rất tài hoa, lãng mạn khi tạo dựng được cả một khu rừng và cảnh chùa theo lối vườn Huế thi vị như thế này. Ngoài rừng thông, vườn trúc, vườn kiểng hơn 100 chậu non bộ, những ao sen hồng, súng tím, còn có cả một vườn lan khoảng 200 loại lan quý bốn mùa khoe sắc là Mặc Lan, Đông Lan, Tứ Thời, Hồng Điểm, Bạch Ngọc, Nhất Điểm Hồng, Đại Kiều, Tiểu Kiều v.v... cùng một vườn hồng phía trước với hàng trăm loại hồng: Hồng Bạch, Hồng Nhung, Hồng Vàng ... Rải rác đây đó là những mái am, ngay cả điện thờ Phật chính cũng nhỏ nhắn xinh xắn, kiến trúc đơn giản mộc mạc. Tất cả đều toát lên tinh thần và tâm hồn Việt, không chút lạ lùng ngoại lai. Tôi cũng nhận thấy ông chịu ảnh hưởng nhiều từ thơ Thiền của các vị thiền sư. Ngay bức tường đá trên đường vào là bài  thơ của thiền sư Viên Minh:
"Viết bài thơ trên cát,
Con sóng vỗ xóa đi.
Vô tình đâu nhớ được,
Mình viết bài thơ gì."

Rừng Thiền Huyền Không Sơn Thượng

Nhóm bạn của chị tôi đã đi đâu từ lâu, tôi vẫn còn thơ thẩn trong rừng thông nghe chim hót và ngắm những bông hoa bên đường. Rồi tôi đi theo những câu thơ. Chợt cảm thấy như mình đang sống trong câu chuyện cổ tích lạc vào rừng xanh và tìm về nhà theo những viên đá đánh dấu được viết bằng thơ trên đường. Rất thích thú với một số câu thơ được khắc trên đá và gỗ trên đường vào:
"Bước đi ai nhớ dấu chân,
Khói sương khỏa lấp tiền thân thuở nào"
 
Ở một góc khác:
"Ta cúi xuống, nhặt dấu chân trên cỏ,
Thấy tiền thân, sương ướt, áo chưa khô”

Hay:
"Thương ai đá đứng, cỏ nằm
Khói sương cảo lục, con trăng cõi về". 

Rừng trúc

Trước cổng tam quan nhà chùa theo dáng cây trúc có một cái bảng gỗ "Phong Trúc Am" và hai câu đối buông hai bên:
"Rừng gió vi vu rớt một tiếng chim, sao tĩnh lặng.
Khóm trúc xào xạc, rụng vài chiếc lá, động vô thanh"
Thấp thoáng đã thấy Am Mây Tía:
"Hang xanh mây tía ẩn cư,
Phương này trăng nước thi thư tọa đàm"
Nơi đây treo rất nhiều thư pháp:
"Một cõi cỏ thơm, thơ núi lặng,
Bốn bề mây trắng bút non xanh."
Một số câu thơ nhắc nhở con người nhớ về cha mẹ:
"Cha cho gánh chữ ngần vai,
Mẹ cho giọt nắng soãi dài tuyết đông".
Hay chiêm nghiệm về cuộc đời:
"Đường đời vút cánh chim hồng,
Lối về chi sá bão dông tình đời".

Phương Thảo Địa

Tôi đi qua một khu vườn, cổng mang bảng gỗ "Phương Thảo Địa", lối vào vườn cỏ thơm. Ba chữ này có lẽ đã được Tỳ khưu Giới Đức lấy ý từ một bài thơ nổi tiếng của Thôi Hiệu, nhà thơ đời Đường khi nói về thú ăn chơi tao nhã bốn mùa của thi nhân:
"Xuân du phương thảo địa
Hạ thưởng lục hà trì
Thu ẩm hoàng hoa tửu
Đông ngâm bạch tuyết thi" (2)
Xin tạm dịch nghĩa:
"Xuân thăm miền cỏ thơm
Hạ ngắm ao sen biếc
Thu uống rượu cúc vàng
Đông ngâm thơ tuyết trắng"

Vườn hoa trước chánh điện chùa Huyền Không
 
Càng đi, tôi càng thấy rất thích những cái tên mà Sư thầy đã đặt cho từng khu vực, với những câu đối hay:
"Bút vẫy rừng không, mây gió buâng khuâng, trăng sáng chữ
Thơ chơi lũng vắng, khói sương lãng đãng, đá ngời văn!."

Ở Am Mây Tía:
"Thiền đạo vô ngôn hoa cỏ nói,
Kinh Thư đa nghĩa nước trăng cười"

Tại Nghinh lương đình :
"Lãng đãng càn khôn, thơ thắp con tim, tình ấm lại 
Phiêu bồng nhật nguyệt, thiền soi nét bút, chữ trong hơn"
Cùng hai câu thơ thật đẹp:
"Nghe đạo, hương rừng theo gió đến
Đọc thơ, trăng sáng vượt non về!"


Vì vậy muốn viết về Huyền Không có lẽ không cần phải tả tình tả cảnh nhiều, dường như những câu thơ của Tỳ khưu Giới Đức đã nói lên được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Ta không ngửi và vẫn cảm thấy dường như mùi hương rừng đang ngào ngạt thoảng về. Ta không thấy mà vẫn tưởng như trên đầu non đã có vầng trăng tỏa sáng, thứ ánh sáng trong trẻo tinh khôi chỉ ở vùng rừng núi nguyên sơ mới có.


Thư Pháp Đình

 Thư Pháp Am, nằm đối diện với đồi thông bên kia Sơn Ảnh Hồ, là nơi trưng bày thư pháp và cũng là nơi để tao nhân mặc khách ghé thăm mặc sức họa thư pháp bằng bút tre trên giấy:
"Chữ chẳng là mây, thăm phố chợ, dạo non xanh, sương khói lơ thơ hòa khí bút
Thơ đâu phải nước, ngủ suối trăng, mơ sông biếc, rong bèo lác đác dệt tình văn"
Dễ thương nhất là hai câu được đặt ngay dưới thềm bước vào chánh điện lễ Phật:
"Xin khách để bụi dưới thềm,
Cho thơm cửa Phật, cho thiền nở hoa"
Hai câu này vừa dí dỏm, hiền hậu và rất thơ khi nhắc khách thập phương nhớ bỏ giầy dép bên ngoài, thật là dễ thương chưa thấy nơi đâu có.

Chánh điện Chùa Huyền Không
 
Phải nói rằng khi viếng thăm cảnh chùa Huyền Không, ngoài những bức thư pháp, tôi rất thích thú với những cái tên được đặt cho các am, đình ở đó như Am Mây Tía, Am Trăng Ngủ, Nghinh Lương đình v.v...
Nhóm các anh chị mà tôi đi cùng đều là giáo sinh Cao đẳng Sư Phạm Quy Nhơn khóa 7. Khi nghe các anh chị giới thiệu, sư thầy Giới Đức cũng nói rằng thầy là đồng môn khóa 2. Rồi thầy tặng cho chúng tôi mỗi người một cuốn Con Gái Đức Phật, một cổ sử truyện về "hành trạng của chư Thánh Ni và những cận sự nữ đặc biệt và thù thắng" (3)
Thầy cũng giải thích vì sao có tên "Am Mây Tía", đó là lấy từ ý thơ Thiền của Vua Trần Nhân Tông, người đã từ bỏ ngai vàng điện ngọc lên núi Yên Tử tu hành và thành lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử vào đầu thế kỷ 14.

Am Mây Tía
 
Những bài kệ trong sách được tác giả diễn dịch hay như thơ. Thấy có mấy tập thơ đẹp tôi xin mua nhưng Tỳ khưu nói sách đã hết, đó là những tập cuối cùng còn lại nên thôi, lòng thấy tiếc.
Khi chúng tôi khen cảnh chùa quá đẹp, tỳ khưu nói rằng ông chỉ muốn đem đến cho khách thập phương niềm hạnh phúc của sự cảm nhận cái đẹp thiên nhiên. Tôi nghĩ rằng đó là một mong muốn vô cùng từ bi, đẹp đẽ của một vị cao tăng đáng kính.  
Trên đường về, lòng tôi vẫn thấy nao nao vì những gì đã được chiêm ngưỡng. Một ngôi chùa đơn sơ, không đồ sộ, bằng gỗ rất khiêm tốn đơn giản, làm bằng tay đôi chỗ thật đơn sơ nhưng sao rất vấn vương lòng người từ cảnh vật đến lời thơ. Phải chăng do vị sư trụ trì tài hoa uyên bác đã thổi hồn vào cho thiên nhiên cảnh vật thêm hữu tình hữu ý? Tôi lại nghĩ đến những ngôi chùa đồ sộ ở thành phố với kiến trúc cầu kỳ nặng nề gây cảm giác chật chội nhức mắt. Về Huế, đi thăm chùa Thiên Mụ, nơi tôi đã quy y với Cố Thượng tọa Thích Đôn Hậu từ những ngày còn bé, dù còn phảng phất mùi hương kỷ niệm thời thơ ấu thường theo mẹ đến chùa nhưng dường như đã không còn cảm giác thanh tịnh thơ mộng như ngày xưa khi nay có quá nhiều đoàn du khách theo chương trình du lịch nhồi nhét cho đầy và mỗi lần đến tham quan chỉ được giới hạn trong chừng nửa tiếng để rồi vội vã xuống thuyền ngược dòng sông Hương về lại thành phố. Tôi cũng không thích các hàng quán thương mại và dịch vụ ăn theo du lịch ồn ào bên ngoài, đã làm mất đi nhiều vẻ tôn nghiêm và nét đẹp thơ mộng dưới chân chùa Thiên Mụ.

Mặt hồ soi bóng núi

Cái đẹp ở Huyền Không là cả một không gian Thiền tĩnh mịch, sâu lắng. Vắng vẻ vì khá xa thành phố, nhưng cảnh quan tạo cho du khách cảm giác trở về với thiên nhiên nên thơ mà rũ bụi trần. Con người bỗng thấy thật bé nhỏ trước thiên nhiên vô cùng, thấy mình trở nên hiền hòa như nước như đất, lành như cây như hoa, và mọi ưu tư về cuộc đời dường như tan biến, chỉ còn ước mơ:
"Tôi đang mơ giấc mộng dài,
Đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh"! (4)


NGUYỄN DIỆU TÂM
Tháng 8. 2012 

(1) Động Hoa Vàng - Thơ Phạm Thiên Thư
(2) Tứ Thời Thi - Thơ Thôi Hiệu
(3) Trích trong tác phẩm "Con Gái Đức Phật" của Tỳ Khưu Giới Đức - Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(4) Mơ Giấc Mộng Dài - Nhạc Phạm Duy 

12 nhận xét:

  1. những cảm nhận nhẹ nhàn và hình ảnh rất dễ thương, mình sẽ đến đây trong lần về tới.

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã có một giấc mơ đẹp trong chuyến đi vừa rồi. Dù chỉ là một thoáng lạc bước đến Thiên đường, cũng đủ cảm thấy hạnh phúc! Mong bạn sẽ có dịp ghé đến Rừng Thiền Huyền Không Sơn Thượng. Những gì mình đã viết và ghi lại hình ảnh chỉ là một phần rất nhỏ không đủ diễn tả hết nổi thiên nhiên tuyệt đẹp hài hòa với thi ca ở đây.

    Trả lờiXóa
  3. Ủa! Sao hồi giờ mình chưa nghe nói đến chốn này!
    Nghe Tâm tả sơ sơ đã thấy "mê" rồi!
    Thế mới là "cửa Thiền" chứ!
    Hy vọng khách thập phương đừng có mà kéo tới ào ào, náo động chốn này!
    Mong một lần được đến đây.

    Trả lờiXóa
  4. Tâm À, bài thơ đó, khúc dưới cũng có "ngủ" chứ bộ:
    Rằng xưa có gã từ quan
    Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
    Thôi thì thôi để mặc mây trôi
    Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
    Thôi thì thôi chỉ là phù vân
    Thôi thì thôi nhé... có ngần ấy thôi

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ ơi, đúng là có "ngủ", nhưng "ngủ say" khác với "ngủ quên" :-)!
    Vì "ngủ say" thì "để mặc mây trôi" mà chỉ "ôm trăng đánh giấc" còn "ngủ quên" thì sẽ thức dậy liền sau đó :-)để bắt tay vào việc biến cánh rừng hoang thành Thiền viện, chốn thần tiên.
    Năm ngoái ra Huế mình có nghe nói nhưng hôm đó mình về Sài Gòn sớm nên không đi được. Nghe kể tiếc lắm nên lần này phải trở lại. Tuổi trẻ xứ Huế đồn nhau ngôi chùa này rất nhiều vì đã có từ năm 1989, chỉ có mình ở xa không biết thôi. Đầu tiên là ngôi chùa mái lá dưới chân đèo Hải Vân năm 1978. Sau đó do mở đường chùa phải chạy xuống khu vực chùa Thiên Mụ, lại bị xén bớt, chùa mới tìm đất mới là nơi Huyền Không II bây giờ. Vậy tổng cộng có tất cả 3 chùa!
    Mình nghĩ chùa chưa hoặc không muốn kết hợp với khách du lịch đoàn. Lúc đến mình thấy có những nhóm người từ 2 đến 8, 10 người thôi. Có khách du lịch nước ngoài nhưng là khách lẻ, họ yên lặng nghe tour guide giải thích, nhưng qua tour guide thì làm sao bằng đích thân mình nghe chính Thầy trụ trì giải thích! Ở Sài Gòn, những chùa như VN, PQ, XL ... khuôn viên bên ngoài lẫn bên trong kết hợp kinh doanh, còn có cả siêu thị mini, quá đông khách thập phương đến, cảnh chùa không còn thiêng liêng như chùa xưa nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Tâm ơi,
    Đang bệnh nghe Tâm kể thật là thích. Mình sẽ đến sớm, để càng ngày càng nhiều người biết, họ đến đông thì chùa sẽ mất phần nào cái đẹp. Chùa thì phải hoang sơ, thanh tịnh mới đẹp.
    Lúc này Tâm đi nhiều quá nhỉ! Tranh thủ đi chơi, lúc có cháu thì đi chơi bỏ cháu ở nhà thấy tội lắm!

    Trả lờiXóa
  7. Nhân ơi, Nhân bệnh làm sao vậy? Hay vì chăm cháu quá mà mất sức? Nhân gắng giữ gìn sức khỏe đừng để bệnh nha.
    Mình không biết sao mà năm nay mình đi nhiều quá. Toàn là những chương trình ... không dự tính trước. Nhưng có lẽ nhờ vậy mà có nhiều ngẫu duyên kỳ lạ. Chuyến đi động Thiên Đường mình đi một mình đăng ký qua tour từ Huế. Du lịch ghép ngồi chung 1 xe 16 chỗ với khách nước ngoài, đa số là sinh viên Nhật, có 2 cô Úc, 1 cặp Canada và 2 cô cháu người Việt. Người cô ở Cần Thơ, cháu ở Huế, cũng làm ngành Y. Người cô đang rủ mình đi chơi 2/9 nữa đây. Chồng chị mất đã 2 năm. Trước giờ chị lo làm ăn và chăm chồng không có đi đâu, nay đi chị vui lắm nên chọn mình làm người đồng hành! Mà nói vậy chứ mình cũng chưa biết sao, có lẽ sắp tới mình nhiều việc bận rồi. Thêm đang chờ cháu ra đời ( đầu tháng 11 ). Sốt ruột và thấy trong lòng vui vui vì thấy mình có cháu đó Nhân ơi. Một tình cảm rất thiêng liêng! Nhân giữ gìn sức khỏe nha. Thương mến. DT

    Trả lờiXóa
  8. # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Ngô Thanh Vân 25.08.2012 08:39
    chị Tâm ơi,
    Rừng thiền đầy thơ, cảnh và thơ sao mà đẹp quá vậy! Những tên gọi được đặt làm cho mỗi cảnh có một hồn riêng, niềm tự hào riêng. V thật ngưỡng mộ tấm lòng từ bi, trí tuệ uyên bác của vị trụ trì qua lời kể và những bức ảnh đẹp của chị. Nếu V là người vãn cảnh, chắc là sẽ bị lạc trong thơ rồi bỡ ngỡ trong thiền mất thôi! Hôm nay theo chị nên không lạc, nhưng tâm trí cứ chìm đắm trong những câu thơ rất đời mà không làm bận bịu, rất thơ mà tỉnh táo lạ thường. Tự nhủ mình sẽ tìm đến nơi ấy để đọc thơ, ngắm chữ và dạo bước thiền. Cảm ơn chị lắm lắm! :-)

    # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Nguyễn Diệu Tâm 25.08.2012 09:59
    Vân mến, thật ra thơ rất nhiều đến nỗi "rải" trên đường, chị không chép hết nổi chỉ ghi lại một số câu mình thích! Và nếu Vân được đọc một số tác phẩm của Tỳ khưu Giới Đức đã từng được in ra thành kinh sách, thi văn, xem một số trong phapluan.vn sẽ thấy Sư thầy viết rất nhiều về những chủ đề Phật pháp, Thiền thi, nghệ thuật vườn cảnh, kiến trúc nhà vườn Huế v.v.. bút lực dồi dào sung mãn, trí tuệ uyên bác cực kỳ. Tuy nhiên cách nói chuyện của Sư thầy hóm hỉnh đơn giản mà duyên dáng lắm! Hôm nào về Huế đến HKST Vân đừng sợ đi lạc. Chị đã tưởng chị lạc trong rừng thiền rồi chứ, vì bao la lắm những cảnh hồ, rừng trúc, thông chập chùng, núi non lẫn trong mây... Hú vía may nhờ được nhà chùa "đánh dấu" bằng thơ trên cỏ nên an toàn trở về. Tuy nhiên khi những anh chị kia đi đúng đường lại không thấy được những chi tiết nhỏ mà dễ thương như chị đã nhờ ... đi lạc mà phát hiện đấy Vân! :P

    Trả lờiXóa

  9. # Chào Diệu Tâm — Bạn Già Sài Gòn 25.08.2012 14:40
    Cảm ơn tác giả về một bài viết hay, đầy chất thơ; ảnh chụp ở nhiều góc đẹp.
    Với pháp danh Tâm Lợi, lại là đệ tử của Thầy Đôn Hậu, BGSG ‘đoán già đoán non’ Diệu Tâm đã quy y trong đầu thập niên 60 (?!). Từ đó đến nay, về công phu; Diệu Tâm chắc đã…‘miên mật đáo hành thâm’ rồi. :-)

    # Gửi anh Bạn Già SG — Nguyễn Diệu Tâm 25.08.2012 16:39
    Anh đoán đúng rồi. Tâm quy y với thầy Đôn Hậu khoảng trước năm 1965, vì 1968 thầy đã rời chùa Thiên Mụ. Sau khi quy y cũng có vào gia đình Phật tử ở Huế. Nhưng chỉ là lúc còn bé thôi anh à, lúc đó ở Huế theo me đi chùa mệt nghỉ, vì ở Huế hàng trăm cái chùa. Khi vào Quy Nhơn năm 1967 thì bớt đi rất nhiều, nhà gần chùa Long Khánh, nhưng không còn trong gia đình Phật tử nữa. Đến lúc vào Sài Gòn nhà cũng sát bên thiền viện Vạn Hạnh. Số toàn ở gần chùa nhưng "miên mật bất đáo hành thâm"! Không nổi đâu anh ơi! Đang định tôn anh làm sư phụ đây nè không biết anh có muốn thâu nhận đệ tử không? ;-)

    # Chào Diệu Tâm — Bạn Già Sài Gòn 26.08.2012 02:48
    Đọc xong bài ký, BGSG ngẫu hứng viết đại vầy, mong nguyên lượng:

    TRẦN

    CHẲNG MẤY LẦN CÓ DỊP VỀ QUÊ
    LỜI THIỀN AI KỂ, ĐỌC MÀ MÊ:
    ‘Nghe đạo, hương rừng theo gió đến
    Đọc thơ, trăng sáng vượt non về’
    VĂN NHƯ HOA VŨ GIĂNG ĐẦU NÚI
    PHÁP TỰA THIÊN HƯƠNG TỎA CUỐI RỪNG
    LẠC CẢNH TRANG NGHIÊM VÔ KIẾN PHẬT
    HÀ NHÂN NHẤT TIẾU PHẤT VI TRẦN ?

    # Mến gửi anh BGSG — Nguyễn Diệu Tâm 26.08.2012 04:36
    Thú thật khi viết bài này xong, mỗi lần đọc lại DT vẫn thấy rung động trước những bài thơ, câu đối ở Huyền Không. Vì vậy không cần phải tả tình tả cảnh nhiều, dường như thơ của Tỳ khưu Giới Đức đã nói lên được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Hai câu anh chọn để lấy hứng xuất khẩu thành thi cũng là một trong những câu thơ mà DT thích nhất. Ta không ngửi và vẫn cảm thấy dường như mùi hương rừng đang ngào ngạt thoảng về. Ta không thấy mà vẫn tưởng như trên đầu đã có vầng trăng tỏa sáng, thứ ánh sáng trong trẻo tinh khôi chỉ ở vùng rừng núi nguyên sơ mới có.
    Cảm ơn bài thơ ngẫu hứng của anh.

    # RE: Mến gửi anh BGSG — Bạn Già Sài Gòn 26.08.2012 08:30
    :-) BGSG chỉ hỏi Diệu Tâm ở 2 câu cuối bài Đường luật thôi. Rằng trứoc Thiền cảnh an lạc, tôn nghiêm nhưng không thấy Phật thì ai là nguời vừa mỉm cuời vừa quét bụi trần.
    Mong đọc thêm các bài ký khác của TD. Chúc bạn :-) an vui.

    # RE: Mến gửi anh BGSG — Nguyễn Diệu Tâm 26.08.2012 15:13
    Xin lỗi anh vì Tâm lỡ choáng váng với 2 câu của Tỳ khưu Giới Đức rồi nên mới miên man nói về hai câu ấy thôi mà không nghĩ là anh đang hỏi Tâm 2 câu cuối! Vì không nghĩ là "vô kiến Phật", vì Phật tại tâm rồi anh ạ!
    Hôm ấy Tâm được nghe Tỳ khưu nói về một vài suy nghĩ của cá nhân ông về phương pháp tu, chọn con đường phù hợp mà đi, khá tâm đắc nhưng không tiện nói ra, e rằng có ... "choảng" :P Xin cho Tâm giữ "bí mật". Cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  10. # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Nguyễn Kim Tiến 26.08.2012 13:43
    Chị Diệu Tâm ơi,
    Lúc nào Tiến cũng thấy chị tỉ mỉ, chắt chiu từng lới ý, hình ảnh để chia sẻ với bạn đọc. Điều này làm Tiến cảm động vô cùng! Như chị nói đó "mùi thiền"...đúng vậy, chị đã mang mùi thiền về ở trang nhà từ một nơi rất thiền qua những cảm xúc dạt dào. Nó chuyển tải một cách nhẹ nhàng những thông điệp tĩnh lặng trong từng phút giây. Nó là những bước đi rất nhẹ giữa bầu trời tĩnh thức. Đất trời như mời gọi con người hãy về với thiên nhiên...
    Một bài viết với "mùi thiền" thoang thoảng bay trong gió...chị ạ. Cảm ơn chị nhiều. KT

    # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Nguyễn Diệu Tâm 26.08.2012 15:37
    Tiến thân mến, bài viết chỉ là một xúc động tự nhiên khi chị đến Huyền Không, được nhìn những câu thơ trên "đá rác và cỏ thơm" ( như tựa một tập thơ của Tỳ khưu Giới Đức ). Thật sự chị quá thán phục Sư thầy và sự ngưỡng mộ đó làm cho chị muốn chia sẻ với bạn bè chứ lúc viếng Huyền Không chị không nghĩ chị sẽ viết về đề tài này. Nếu không có nhân duyên gặp được Sư thầy hôm ấy ( vì không phải lúc nào đến chùa cũng được gặp vì ông rất bận rộn, còn đi nhiều nơi khác nữa ). Có hình ảnh của ông, nét tài hoa và trí tuệ của ông qua cảnh vườn và những bài thơ, câu đối tuyệt đẹp như vậy có lẽ chị cũng chẳng có gì để viết ra, mà chỉ giữ lại những hình phong cảnh rừng núi cỏ cây mà thôi ;-) Cảm ơn Tiến đã cảm nhận được "mùi Thiền" từ bài viết này ( Không phải dễ "cảm" đâu phải không Tiến? )

    # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Nguyễn Tấn Lực PT74 27.08.2012 02:07
    Đọc " Lạc Bước Rừng Thiền" thấy tâm hồn thật thanh thản.
    Lạc bước rừng thiền lòng thanh thản
    Theo khói hương , hồn nương gió bay cao...

    # Gửi anh Nguyễn Tấn Lực PT74 — Nguyễn Diệu Tâm 27.08.2012 03:48
    Anh đọc và xem vài bức hình thôi đã thấy lòng thanh thản, nếu anh đặt chân đến Huyền Không, anh sẽ ngủ quên không về trên cỏ đó!

    # Gửi Nguyễn Diệu Tâm — Nguyễn Tấn Lực PT74 27.08.2012 04:42
    Anh định sau khi về hưu rũ anh Lữ & Ngô Đình Hải tới trụ trì ở đó biết có được không ?

    # Gửi anh Lực PT — Nguyễn Diệu Tâm 27.08.2012 09:11
    Rừng Thiền một cõi thơ tiên,
    Ba ông trụ lại thêm phiền chốn thơ.
    Thấy cô đội gạo lên chùa,
    Thiền thi khuấy động thành bùa tương tư!
    Không gieo một lá tình thư,
    Cũng phơi giọt nắng ngẩn ngơ nhớ nàng.
    Chuông chiều vẳng tiếng kêu than (:-(!

    # Gửi Nguyễn Diệu Tâm — Nguyễn Tấn Lực PT74 27.08.2012 09:44
    Diệu Tâm không tin mấy anh thì mấy anh tự ý rút lui vậy (:-(

    # Gửi anh Lực PT — Nguyễn Diệu Tâm 27.08.2012 13:53
    Mời anh dạo bước rừng Thiền,
    Tâm hồn thanh tịnh chẳng phiền lòng ai!
    Sợ không quên nổi tóc dài,
    Chuông chùa ngỡ tiếng lòng ai, bàng hoàng!
    Sợ tình theo dấu không buông,
    Sợ bờ vai nhỏ ngón thuôn níu lòng.
    Làm sao tu được anh ơi (:-)

    # Gửi Diệu Tâm — Nguyễn Tấn Lực PT74 28.08.2012 01:33
    Anh đà rũ hết bụi trần
    Sớm hôm chuông mỏ nợ nần mà chi
    Từ nay khoát áo từ bi
    Rừng Thiền thanh thản cỏ cây bạn hiền…

    Dzẫy tu được không ?

    Trả lờiXóa
  11. # RE: Lạc Bước Rừng Thiền — Minh Đức-TTA 03.09.2012 05:06
    Bài lạc bước rừng thiền hay quá!
    Vô cùng cảm ơn!
    MĐTTA

    # Kính gửi Thầy Minh Đức Triều Tâm Ảnh — Nguyễn Diệu Tâm 03.09.2012 05:33
    Kính Thầy, hôm nay đệ tử vô cùng cảm động khi nhận được những dòng Thầy viết về bài Lạc Bước Rừng Thiền, thật là điều tốt lành. Nhờ nhân duyên đến được rừng Thiền, trong lòng đệ tử ngộ ra được nhiều điều hay đẹp. Kính chúc Sư Thầy luôn được sức khỏe để phát triển Huyền Không Sơn Thượng và đào tạo nhiều tăng tài cho Phật giáo Việt Nam.
    Xin kính dâng lên Thầy với tất cả lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ vô biên của đệ tử.
    Nguyễn Diệu Tâm ( Pháp danh: Tâm Lợi )

    Trả lờiXóa
  12. Pham Thanh Tan says:
    October 25, 2012 at 7:13 pm
    Rat hay va rat quy hiem, chua duoc thuong thuc bao gio!
    Tran trong cam on rat nhieu va mong duoc thuong thuc nhieu ky nua.

    Trả lờiXóa