Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

ANTONI GAUDI, GOD'S ARCHITECT

"Bất cứ sản phẩm nghệ thuật nào cũng phải mang tính quyến rũ, với nghĩa rộng của nó, bởi nó hấp dẫn tất thảy mọi người."
Antonio Gaudí (1852-1926)


Antoni Gaudí i Cornet, theo tiếng Tây Ban Nha, là một kiến trúc sư người xứ Catalan, Tây Ban Nha. Là cha đẻ của chủ nghĩa hiện đại xứ Catalan, ông nổi tiếng bởi những thiết kế độc đáo theo phong cách cá nhân và phần lớn các công trình ấy tọa lạc tại Catalan, thủ đô Barcelona của Tây Ban Nha.
Francesc Gaudí Serra và Antònia Cornet Bertran, tên của cặp vợ chồng nghệ sĩ sinh ra Gaudi, đều lớn lên từ những gia đình thợ rèn.
Gaudi là em út trong gia đình gồm năm con, cậu tự thấy mình khó tham gia được vào những trò chơi cùng bạn bè bởi bệnh thấp khớp. Do đó, cậu bé rất ít khi đi lại và bắt buộc phải nhờ đến anh bạn lừa mỗi khi muốn ra khỏi nhà. Thực tế trên đã giữ cậu bé trong nhà và sử dụng hầu hết thời gian rảnh của mình vào tìm tòi sự sáng tạo tuyệt vời của thiên nhiên. Đây là một giả thuyết giải thích cho hai khả năng vĩ đại của Gaudi: quan sát và phân tích thiên nhiên, vun đắp từ tuổi thơ gắn bó với thiên nhiên.
Gaudi, khi là sinh viên Kiến trúc tại trường cao đẳng Tècnica Superior d'Arquitectura, Barcelona từ 1873 đến 1877, xuất sắc trong môn "Trial drawings and projects" trái ngược với điểm loại xoàng của những môn học khác. Sau năm năm làm việc, anh đạt được chứng chỉ như một kiến trúc sư thực thụ năm 1878. Khi kí tên trên chứng chỉ của Gaudi, Elies Rogent tuyên bố, "Qui sap si hem donat el diploma a un boig o a un geni: el temps ens ho dirà" (" Ai biết được chúng ta trao chứng chỉ này cho một thằng đần hay một thiên tài. Thời gian sẽ trả lời.")
Chàng kiến trúc sư trẻ ngay lập tức bắt tay vào thiết kế, qui hoạch và duy trì mối liên hệ với ngôi trường này đến những ngày cuối cùng trong sự nghiệp của mình.
Phần nhiều những tác phẩm của Gaudi thể hiện niềm đam mê của ông đối với cuộc sống: Kiến trúc, thiên nhiên, tôn giáo và tình yêu quê hương.
Gaudi nghiên cứu tỉ mỉ trên từng mỗi chi tiết của những sáng tạo, đưa vào kiến trúc hàng loạt mỹ nghệ mà ông chuyên sâu như gốm, thủy tinh màu, chạm gỗ, đồ rèn sắt. Ông cũng giới thiệu các kỹ thuật mới trong cách xử lý nguyên liệu, như "Trencadis" - một loại mosaic, sáng tạo từ những mảnh vỡ bỏ đi của mái ngói, chén cốc bằng gốm sứ.
Sau vài năm ảnh hưởng trường phái nghệ thuật Tân Gothic (Neo-Gothic art), và một vài khuynh hướng phương Đông, Gaudi trở thành đỉnh cao của trào lưu Catalan Hiện đại vào giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 mà vẫn không đánh mất những gì ông đã chịu ảnh hưởng. Hầu như ít khi ông vẽ phác thảo cho các công trình của mình,  thay vào đó ông thích tạo ra theo cách của không gian ba chiều, những chi tiết như được hun đúc sẵn từ trong tâm trí ông.
Các công trình của Gaudi thu hút cả thế giới, đã có vô số nghiên cứu về kiến trúc của ông. Ngày nay ông được cả các chuyên gia và quần chúng ngưỡng mộ : Kiệt tác Sagrada Familia là một trong những di tích được viếng thăm nhiều nhất Tây ban Nha. Từ năm 1984 đến 2005 đã có 7 công trình của ông được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Trong suốt cuộc đời, ông đã thể hiện đức tin vào Công giáo La mã. Nhiều hình ảnh tôn giáo đã được nhìn thấy trong các tác phẩm của ông, khiến ông còn được gọi là "God's architect" ( Kiến trúc sư của Chúa ).
Những tuyệt tác mà Antonio Gaudi đã để lại cho thế giới :
1- Parc Guell : tọa lạc phía bắc Barcelona, quận Gracia, công viên bắt đầu khởi công năm 1900 và hoàn thành năm 1914 do Antonio Gaudi xây dựng cho Eusebi Guell, nơi có 60 ngôi nhà của những gia đình giàu có nhất của giới trưởng giả Barcelona. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1984.


Parc Guell

2- Casa Batllo : là một tòa nhà của gia đình Batllo xây dựng từ năm 1877, được phục hồi bởi Antonio Gaudi và Josep Maria Jujol trong những năm 1904 - 1906. Có vẻ như mục tiêu của nhà thiết kế cho ngôi nhà là tránh những đường thẳng, được biệt danh Casa del Osso ( ngôi nhà của những khúc xương ). Mặt tiền được trang trí bởi các mảnh gốm vỡ ( trencadis ), màu sắc từ vàng cam chuyển sang xanh. Mái cong và phần sau như hình dáng con rồng hay khủng long.



3- Casa Mila : tòa nhà được xây dựng 1905 - 1910 bởi Antonio Gaudi cho một cặp vợ chồng giàu có Roser Segimon và Pere Mila. Ban đầu Gaudi dự định xây dựng tòa nhà như một biểu tượng tôn giáo, bao gồm tượng Đức Mẹ và các Thánh, nhưng bị Hội đồng Công giáo của thành phố bác bỏ bản thiết kế khiến Gaudi chán nản, về sau do một linh mục thuyết phục, ông đã tiếp tục công trình.


4- Bellesguard : Còn được gọi là Casa Figueres, là một ngôi nhà thái ấp hiện đại được xây dựng từ 1900-1909. Vùng đất này ngày trước vốn là lãnh địa của Martin of Aragon, một vị vua cuối cùng của Catalonia. Cấu trúc tòa nhà được xây dựng theo phong cách Tân Gothic.


5- Sagrada Familia : Vương cung thánh đường Công giáo La mã, xây dựng từ 1982 với tên Temple Expiatori de la Sagrada Familia. Antonio đã làm việc cho dự án này suốt 40 năm trời, dành 15 năm cuối cùng của cuộc đời ông toàn tâm toàn ý vào công trình. Sau khi ông mất, công trình này được tiếp tục bởi sự Domènech Sugranves cho đến khi bị gián đoạn bởi cuộc nội chiến Tây ban Nha vào năm 1935.



6- Casa Vincens : xây dựng 1883-1899, được Gaudi thiết kế cho Manuel Vicens, chủ một nhà máy gạch ngói. Vì vậy ngôi nhà được xây bởi đá, gạch đỏ thô, gạch men gốm màu trong hình bàn cờ và các mô típ hoa.


7- Colonia Guell : Palau Guell, dinh thự được Gaudi xây dựng cho nhà tài phiệt công nghệ Eusebi Guell xứ Catalan.


( Tổng hợp từ Google & Wikipedia )
Xem thêm:
http://whc.unesco.org/en/list/320/gallery/ 
http://en.wikipedia.org/wiki/Antoni_Gaud%C3%AD

2 nhận xét:

  1. Lesley Bisset: Dear Sister, even as a school girl I loved Gaudi's architecture - especially the Sangrada Familiar, so I was very happy when Zohara visited it this year.

    Trả lờiXóa
  2. Dear sister Lesley, me too, I love Gaudi's architecture. He's really a genius. The photos which Zohara did take during her trip to Europe make me like to be there some day.
    Hope that in next July, when Zohara comes in Vietnam, we can talk together more about that. Also hope she would love Vietnam as her brothers have now after their trip to Vietnam last year. With love. Tam

    Trả lờiXóa