Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

CÓ NHỮNG GIẤC MƠ

Một chút tự sự: Tôi là người thích những giấc mơ và tất nhiên, đêm ngủ thường nằm mơ.
Có một bài hát dễ thương của nhạc sĩ Phạm Duy :
"Có ai nằm ngủ không mơ?
Biết em nằm ngủ hay mơ,
Nửa đêm trăng xuống đứng chờ ngoài hiên"....
Tôi nghĩ rằng mọi người đều mơ nhưng để nhớ lại những giấc mơ thì không phải ai cũng nhớ.

"The Knight's Dream" ( Giấc mơ thiên thần" ) - Antonio de Parada 1655

Trong nhiều giấc mơ tôi thường thấy những giấc mộng đẹp. Có khi thấy mình lang thang ở một vùng trời nào xa lạ, một thành phố, phong cảnh nên thơ nhưng lại thấy rất quen thuộc, hay bởi kiếp trước mình đã sống hoặc đã từng đến đó? Có lúc tôi thấy mình đang đứng trước một bức tranh thu, với cánh rừng ngập lá vàng, đẹp đến nỗi tôi đã bước hẳn vào trong tranh, rồi sau đó khi tôi đã "hóa thân" vào tranh thì chung quanh tôi là ngập tràn lá vàng mùa thu... Những giấc mơ có khi ám ảnh tôi đến nỗi đôi khi tôi chợt nhớ đến một câu chuyện nào đó, một hình ảnh nào đó mà không thể nhớ nổi đã bắt nguồn từ nơi nào, hay chính là từ trong những giấc mơ của mình.
Cũng có nhiều giấc mơ hết sức tâm linh. Lúc trẻ, nhiều lần tôi nằm mơ thấy đức Phật Quan âm đứng trên tòa sen trong một cái hồ, và ngài đã đưa tay đón tôi. Cũng có thể do có thời gian tôi đã vẽ rất nhiều ảnh Phật, mà thích nhất là bức Phật Quan Âm và Đồng tử.
Một lần, năm ấy tôi đang dạy học ở Vĩnh Long. Một hôm về nhà tôi nghe mẹ kể chuyện đồng cốt, tôi hơi nhăn mặt nói với mẹ: "Mẹ tin làm gì chuyện ấy!" Khoảng một vài tuần sau, lúc đang ngủ trong khu nội trú trường học ở Vĩnh Long, tôi bỗng mơ thấy có một người phụ nữ mặc áo xanh đỏ nhiều màu, từ xa đi đến phía tôi với vẻ mặt rất giận dữ. Trong giấc mơ, tôi đang thắc mắc không biết người ấy là ai, thì bà đã lao đến tôi rất nhanh và tát tôi lia lịa đến tối tăm mặt mũi, vừa tát vừa nói: "Không tin nè! Không tin nè!"... Tôi đã rất kinh hoàng và vùng vẫy dữ dội để thoát ra khỏi giấc mơ. Bừng tỉnh, tôi thấy mình rất mệt. Và tự dưng mắt tôi sụp nặng không mở lên nổi. Trời đã sáng, tôi nhào đến gương soi. Ôi trời ơi, mắt tôi sưng húp! Không phải sưng bình thường, mà càng lúc mắt trái càng sưng to. Kể cho mẹ tôi nghe, mẹ chỉ nói: "Con bị phạt rồi! Mỗi chiều tối, con hãy thắp nhang và cầu xin cô tha lỗi đi thôi". Tôi mang con mắt sưng này gần mấy tháng sau mới xẹp hẳn. Hú hồn, nhưng đến bây giờ tôi vẫn còn thắc mắc về giấc mơ ấy. Vì sau đó vài năm, khi tôi đã quên giấc mơ này thì lại nằm mơ thấy người phụ nữ ấy, vẫn từ xa đi đến nhưng lần này bà mặc áo dài màu trắng và mỉm cười với tôi. Trong giấc mơ tôi đã không nhớ đó là ai, thì bà cười hiền hậu nói rằng: "Ta là người đã .. đánh con sưng mắt!"
Lúc đó chúng tôi đang chờ ngày lên một con tàu ra đi, tôi hỏi ngay bà rằng chuyến đi có thành công không, bà chỉ lắc đầu rồi biến mất. Và sau đó đã đúng như vậy thật. Chuyến tàu ấy đã không rời bến.
Lại có nhiều giấc mơ .. kinh dị. Năm con trai tôi học Y khoa năm thứ nhất, có lần cháu đem về một vật gì đó bọc trong túi nylon, đem thẳng lên phòng làm việc và nói với tôi: "Mẹ đừng mở ra xem mẹ nhé!" ... Ái chà, thà nó đừng nói, chứ nói như vậy làm cho tôi thật tò mò... Nhưng cũng nghe lời con, không mở! Đêm cháu vào phòng ngủ, mệt quá nên quên tắt đèn, và cả cái vật mà cháu đem về cũng quên cho lại vào bao. Thấy đèn còn sáng, tôi bước vào định tắt đèn thì eo ơi.. tôi đã nhìn thấy "cái đó" nằm trên bàn. Tôi run bắn người, định chạy vào phòng con gọi nó ra nhưng thấy nó đã ngủ say nên tôi đành vội chụp lấy cái bao bên cạnh và ụp lên trên vật lạ ấy. Bạn có biết đó là cái gì không? - Một cái sọ người khô!
Đêm khuya thanh vắng, chỉ có mình tôi lục đục thu dọn cho xong cái "hiện trường" kia, tôi tắt đèn rồi trở về phòng mình. Dĩ nhiên là khó ngủ. Lúc chìm vào trong giấc ngủ, khoảng 2 -3 giờ sáng, bỗng tôi mơ thấy một cậu bé chừng 10 -12 tuổi, khuôn mặt sáng sủa dễ thương, mặc sơ mi cộc tay cũng sạch sẽ, đứng xa xa nhìn tôi cười. Lại giật mình thức dậy, tôi cứ băn khoăn không ngủ được nữa. Đến sáng thằng con thức dậy thấy vật lạ nó đem về đã được đậy lại, cu cậu biết ngay là mẹ đã phát hiện đó là cái gì. Tôi chỉ hỏi nó một cách nhẹ nhàng:" Con ơi, con lấy cái đó ở đâu vậy con?" - Dạ, con mượn ở bệnh viện Nhi!" Tôi hết hồn khi nghĩ đến giấc mơ : - "Đem trả lại đi con." - "Dạ, con mượn về học mà, con trả ngay đây"... Từ đó cháu không dám đem về nhà nữa. Đối với các sinh viên Y khoa thì chuyện tìm tòi học hỏi trên cơ thể con người là chuyện bình thường. Cháu vẫn kể những lần thực tập mổ xác, các sinh viên nữ có người ngất xỉu, còn cháu trong thời gian đầu bị ám ảnh bởi mùi formol, đi đâu cũng nghe có mùi.  Riết rồi cũng quen! Một bác sĩ quen kể cho chúng tôi nghe chuyện tương tự năm anh còn là sinh viên Y khoa. Anh cùng vài người bạn thuê nhà trọ trong thời gian học, một đêm các anh cũng mượn ở bệnh viện cái sọ người về học. Đêm ấy bà chủ nhà trọ không ngủ được, gõ cửa phòng anh mà hỏi:" Các cậu có đem cái gì lạ về nhà không?" Khi nghe bà gõ cửa, các anh đã giấu biến cái sọ dưới gầm giường nên nói ngay:" Không có!" Bà quay ra. Lát sau lại quay lại:" Có không? Sao tôi cứ nhắm mắt ngủ là thấy có người đòi .. trả lại đầu cho tôi?"... Rồi bà hăm he:" Này, có đem cái gì về thì mau mà trả đi nghe không?" Các anh hết hồn, đang đêm cũng phải xách vật ấy đi mà trả lại bệnh viện.
Và tôi còn nghe kể nhiều chuyện, có chuyện rất xúc động: Ở một bệnh viện nhi của thành phố, có một người mẹ trẻ đem đứa con gái nhỏ đang ốm nặng vào bệnh viện rồi nói dối "Con chờ ở đây nhé, mẹ đi một chốc thôi rồi sẽ trở về".. Nhưng cô ta đã bỏ trốn luôn, các y tá trong bệnh viện đã chăm sóc cho đứa bé gái bất hạnh ấy. Bệnh nặng quá, ít lâu sau đứa bé mất. Sau này có tin đồn rằng vào buổi tối, nhiều người thường bắt gặp một đứa bé gái ngồi khóc ở hành lang bệnh viện. Hỏi thì bé trả lời: "Con chờ mẹ con. Mẹ nói là chỉ đi một chút thôi rồi quay lại với con nhưng con cứ chờ hoài".. Tin đồn đó bắt nguồn từ đâu? Từ một giấc mơ của một cô y tá nào đó đã từng chứng kiến cảnh cô bé qua đời trong niềm hy vọng không nguôi là người mẹ sẽ trở lại? Hay đã có ai nhìn thấy rõ ràng linh hồn cô bé lang thang vất vưởng ở đó, nói đúng ra là "ma"?
Một số người kể về người thân khi sắp mất, hay đã mất rồi, họ thường nằm mơ thấy người ấy về báo mộng, như là một cái "điềm". Hay đây là thần giao cách cảm?

"The Nightmare" ( Cơn Ác mộng ) - John Henry Fuseli 1781

Nghe vậy, tôi cứ băn khoăn suy nghĩ, có linh hồn hay không, giấc mơ có liên quan hay không, có thật không?
Có người giải mã được giấc mơ. Cũng có người có khả năng thôi miên và người được thôi miên sẽ kể lại vanh vách những gì trong quá khứ, kể cả từ kiếp trước.
Tôi còn nhớ năm lớp 12 được học nhiều môn triết học ngoài Tâm lý, Đạo đức còn có Siêu hình học. Tôi thích những chủ đề về Duy tâm, Huyền bí ... Giấc mơ được định nghĩa là "những trải nghiệm, ảo tưởng trong trí óc con người trong lúc ngủ".  Giấc mơ nằm ngoài sự điều khiển của chúng ta nên thường không có thật. Nhưng cũng có nhiều giấc mơ mà trong đó ta biết là mình đang mơ, hoặc không biết đang mơ. Có những giấc mơ có lẽ bắt nguồn từ những mong muốn, mơ ước của con người. Có những giấc mơ khủng khiếp do từ sự ám ảnh, sợ hãi nào đó mà ta gọi là "Ác mộng". Có những giấc mơ ấn tượng và nhiều cảm xúc có thể tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho con người, như trong âm nhạc, văn chương hay hội họa. Một số câu chuyện thú vị về giấc mơ như nữ văn sĩ người Anh Mary Shelley vào thế kỷ 18 đã viết cuốn truyện kinh dị Frankenstein với một số ý tưởng từ trong giấc mơ của bà. Ca sĩ Paul Mc Cartney của the Beatles nói rằng sau một giấc mơ, anh đã tỉnh giấc với bản nhạc Yesterday vang lên trong đầu.
Một họa sĩ đã vẽ một loạt tranh trừu tượng với chủ đề "Giấc mơ". Tôi hỏi anh làm sao vẽ được những giấc mơ? Nhiều lần tôi mơ đến những cánh rừng mùa thu với sắc vàng lộng lẫy, nhưng rất khó để vẽ lại những gì đã "nhìn thấy" trong giấc mơ đã qua khi mình không phải là thiên tài!
Tôi nhớ lại có lần đã lâu, có một chị Việt kiều nhờ tôi vẽ một bức chân dung cho bà ngoại. Chị chỉ có một bức ảnh 4*6 cm đen trắng nhỏ xíu. Chị yêu cầu tôi vẽ lớn theo qui cách 40*60 cm và cho màu. Tôi vẽ gần xong, đến màu áo thì tôi bí không nghĩ ra là màu nào. Thường áo các bà cụ già thì màu đen, nâu, gụ v.v. Đêm đến lại nằm mơ thấy một bà cụ chít khăn kiểu miền Bắc, mặc áo dài màu nâu sữa. Sáng đến chỗ làm, tôi pha ngay màu nâu sữa. Đến ngày lấy hàng, chị Việt kiều đứng sửng sốt nhìn bức tranh: "Em vẽ bà ngoại chị giống quá! Ôi màu áo nữa. Bà chị lúc còn sống rất thích và hay mặc màu nâu sữa như thế này!"... Tôi có thoáng chút rợn người.
Con trai tôi cũng thường nói: "Con hay nằm mơ mà sau đó ít lâu thường xảy ra những chuyện như con đã mơ thấy!"
Đúng vậy, con người ai cũng mơ. Mơ rồi quên, hoặc mơ để nhớ. Trăn trở về giấc mơ, có lần tôi đã viết một bài thơ, về "số phận":
.."Có những giấc mơ hóa thành sự thật,
Có những cuộc đời bỗng chốc biến thành mơ"!..

"Tôi đã mơ một giấc mơ", bài hát trong vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” ( Les Misérables ) phỏng theo tác phẩm cùng tên của đại văn hào Victor Hugo, do nhạc sĩ Claude-Michel Schoenberg sáng tác vào năm 1980, cũng là câu chuyện đời của nữ ca sĩ Susan Boyle khi cô cất tiếng hát "I dreamed a dream" trong cuộc thi Britain's Got Talent 2009. Bài hát đã làm thay đổi cuộc đời cô, cho "giấc mơ hóa thành sự thật":

“I had a dream my life would be
So different from this hell I’m living
So different now from what it seemed
Now life has killed the dream I dreamed”…
Tạm dịch:
"Tôi đã mơ một giấc mơ về cuộc đời tôi
Thật khác với địa ngục trần gian tôi đang sống
Thật khác với những gì xảy ra trong mộng
Dường như cuộc đời đã giết chết giấc mơ của tôi"... 


* NGUYỄN DIỆU TÂM

9 nhận xét:

  1. Em cũng thường nằm mơ, chủ yếu giống như phim hành động hay khoa học giả tưởng, thấy những thế giới rất khác. Ngày còn nhỏ thỉnh thoảng cũng có những giấc mơ có vẻ huyền bí như thấy kiếp trước, thấy bà tiên độ mạng, thấy ma... Nhưng càng ngày em càng tin là bộ não của mình tổng hợp những thông tin, ý nghĩ... của mình để tạo ra những giấc mơ. Thế nhưng khi nghe chị kể về những giấc mơ, em cũng hơi rùng mình :).

    Trả lờiXóa
  2. Nhan Tran thân mến,
    Về giấc mơ có rất nhiều chuyện lý thú. Ở Trung quốc, người ta tin rằng giấc mơ là một cách dẫn dắt con người đến với thế giới của những người thân đã khuất. Có một số tôn giáo cũng đã sử dụng hình thức mơ gặp thánh thần để truyền đạt mệnh lệnh cho tín đồ. Nhà tâm thần học Freud thì cho rằng mọi suy nghĩ, hành động của con người nằm sâu trong trí óc, tâm thức con người và giấc mơ ẩn chứa các ý nghĩ, cảm giác, ức chế về dục vọng và là cách để hiểu và giải quyết những vấn đề trong tâm thức. Một số nhà nghiên cứu khoa học cho rằng tìm hiểu bộ não con người khi đang ngủ có thể lý giải được giấc mơ. Cho đến thế kỷ 20, nhiều giả thuyết đã đặt ra để giải thích cho giấc mơ nhưng chưa có giả thuyết nào thuyết phục. Vì vậy, ta không hiểu vì sao ta mơ như thế, là phải thôi em à!

    Trả lờiXóa
  3. Tâm viết về những giấc mơ làm mình nhớ đến những giấc mơ lạ lùng mà mình thường gặp.
    Trong ngày, có khi, vừa mới nói một câu xong bỗng giật mình, nhìn cảnh vật xung quanh sao y hệt như trong một giấc mơ đã trải qua và sự việc như mới lập lại y hệt từ cảnh vật đến lời nói.
    Tâm viết rất hay!( hy vọng là lần này còm được)

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn HN đã đọc và comment. Mình còn nhiều câu chuyện về giấc mơ nữa nhưng kể nhiều quá sẽ đâm ra lan man, nên chỉ kể chừng đó thôi! Hôm qua mấy mẹ con ngồi ăn cơm, con trai lại kể chuyện giấc mơ đêm qua lúc cháu đang trực đêm ở BV. Đang mơ, bỗng có tiếng gõ cửa dồn dập gọi cấp cứu. Sự thật diễn ra y hệt. Nếu HN cũng có những giấc mơ lạ lùng như vậy thì mình nghĩ hay là những người có giác quan thứ sáu nhạy thường có thể thấy trước sự việc? Trong lòng bàn tay của mình, đường trực giác rất rõ. HN có như vậy không?

    Trả lờiXóa
  5. Tâm ơi,
    Đường trực giác là đường nào vậy?
    Thường trên bàn tay có " tâm đạo", " mạng đạo" và " trí đạo", đường chạy dọc theo mạng đạo là đường " may mắn". Còn đường " trực giác" thì ở vị trí nào trên bàn tay?
    Mình có chuyện cũng hơi lạ, muốn hỏi Tâm:
    Nhà mình từ 3,4 tháng nay có con chim nhỏ rất dễ thương ngày nào cũng ba, bốn lần bay đến đậu trên cây bồ đề ngòai hành lang, ngay cửa sổ kính mình hay ngồi với máy vi tính ( nhà ở Nguyễn Kiệm mà Tâm có lần đến chơi). Con chim thỉnh thỏang dán mặt vào cửa kính nhìn mình rồi nhảy qua nhảy lại hót ríu rít cái gì đấy.
    Con chim sao lại cứ đều đặn đến ngay cửa sổ nhà mình, nhìn vô nhà rồi hót ríu rít? Mình mở cửa thì nó không vô.
    Lúc sắp sang Úc, Nhân nghĩ, hay là má mình về báo cho mình điềm gì không lành trong chuyến đi. Nhưng không phải. Đến bây giờ ông xã mình nói, ngày nào nó cũng đến ngay trước cửa sổ ba, bốn lần, hót ríu rít rồi bay đi.
    Đây là điềm gì vậy, Tâm có biết không?

    Trả lờiXóa
  6. HN mến, trên lòng bàn tay có nhiều đường như Sinh đạo, Trí đạo, Tâm đạo, Định mệnh, Thái Dương, Thủy tinh, Hôn nhân. Đường Thủy tinh thường không có nhưng nếu có trong lòng bàn tay thì điều đó cho thấy tình trạng sức khỏe tốt và trực giác mạnh. Vì vậy mà có người gọi là "đường trực giác". Đường này bắt đầu từ dưới chân đường Sinh đạo, Định mệnh hoặc có khi từ gò thái âm đi lên đến gò thủy tinh(dưới ngón út).
    Chuyện con chim nhỏ, mình nghĩ không sao đâu HN, đừng quá lo nghĩ. Có thể do nhà HN nhìn ra ngay công viên lớn cây cối um tùm nên có "chú chim non nho nhỏ" lân la đến nhà HN chơi vậy mà. Chim thường hay đậu bên cửa sổ, đôi khi nó cảm thấy thích chỗ đó và thành thói quen. "Đất lành chim đậu" đó nha. Người ta thường sợ "chim sa cá lặn", có khi từ đâu một con chim sa xuống ngay cửa sổ, rồi chết queo, mình thấy cũng lo lo nhưng rồi cũng chẳng có chuyện gì xảy ra. Trên mái nhà mình chim hay chui vào cái gác xép làm kho chứa đồ cũ ríu rít tối ngày, có lúc cũng bắt gặp một con chết khô!

    Trả lờiXóa
  7. nthqn.org

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Diệp Hà 21.07.2011 20:33
    ... họa sĩ Tâm hèn chi ... văn tả cảnh rất tỉ mỉ làm người đọc như đang sống trong cảnh thực ... nhân tiện, cám ơn Tâm viết về Huế nghe ... hà vốn phục lăn các họa sĩ cổ điển đã vẽ những bức tranh như những ảnh chụp với ánh sáng diệu kỳ trong thời chưa có máy chụp hình ...

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 21.07.2011 22:49
    Cảm ơn Diệp Hà đã đọc "Huế" và nhận xét đúng về .. Tâm. Có lẽ tại Tâm quen rồi, thích "cổ điển" và "hiện thực" chứ không "trừu tượng" nên làm chuyện gì cũng phải là .. tỉ mỉ! Từ Huế "cổ điển" nay Tâm thử "vẽ" theo phong cách "siêu thực" qua "Có những giấc mơ" đó mà (:-)!

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Hx 21.07.2011 22:27
    Có lần minh mơ thấy đang bay trên lưng con ngựa trắng và đáp xuống một bãi biển mát rượi. Tỉnh giấc nhìn thấy cái khăn ướt bên cạnh do đêm qua sốt quá :-)

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 21.07.2011 22:56
    Hà ơi, để "nhà ngoại cảm" đoán thử xem giấc mơ của Hà nhé:
    "Mơ thấy đang bay": đường công danh của bạn đang đi lên ( hy vọng bạn về VN mở law office sớm )
    "Bay trên lưng ngựa trắng": bạn sẽ được quới nhân giúp đỡ ( ngựa trắng là hình ảnh thần thoại )
    "Đáp xuống một bãi biển mát rượi":... Chắc là bãi biển trước trường NTH Qui nhơn? Tình yêu quê hương luôn thôi thúc bạn về thăm nhà.
    Còn nữa, nhưng phải .. trả tiền mới nói tiếp :P Tin hay không cứ chờ xem nhá!

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Phạm Ngọc Dao 22.07.2011 04:45
    Chị Tâm ơi, giấc ngủ của con người thật huyền bí, cho nên nhiều khi mừng rỡ khi tỉnh dậy và cũng không hiếm khi "đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh"
    Nghe chị phân tích giấc mơ của chi Hx thật là thú vị và thơ mộng nữa, chi Hà Xưa ơi, tối nay nhớ nằm mơ tiếp rồi kể bạn bè nghe nhen. Hay là nthqn.org mình mở một đề mục mới như ..."Đoán Mơ Giải Mộng " rối mời chị Tâm phụ trách, chắc chắn sẽ ..đông khách lắm đó :-)

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Hx 22.07.2011 08:41
    Ừ, Dao nói đúng đó, cho Tâm làm thầy bói đi, sẽ rất đông khách, vì hắn bói tới lui gì cũng sẽ phán "bạn có số đi du lịch, và phải đi về hướng một ngôi trường ở biển" thì mới hanh thông :lol: phải không bà thầy?

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 22.07.2011 10:15
    Ái chà, coi bộ Tâm nhà mình có thêm .. business mới ở trang web NTH rồi đó kìa .. Ở "xóm nhà lá" 12 C73 NTH Tâm đã "đảm trách" trang "Gỡ rối tơ lòng" rồi. "Chức vụ" này được "đề bạt" từ thời còn làm Assistant GD Scavi VN với "khách hàng" hơn 40 nhân viên Phòng KD. Nay thêm nghề "bói" nữa vui quá đi. Cảm ơn Dao và Hà x nghen. Bao giờ trang "Đoán mơ giải mộng" khai trương đây 8) ?

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Phạm Ngọc Dao 22.07.2011 22:22
    Vậy là chi Tâm chị Hà Xưa đồng ý nhá. Hôm nào mở xong mục Đoán Mơ Giải Mộng này Dao sẽ báo cáo :-)
    Dao

    Trả lờiXóa
  8. # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 22.07.2011 23:08
    Dao ơi, vấn đề là .. mục "Đoán mơ giải mộng" có "khách hàng" thường xuyên không? Nếu không thì .. Dao phải gắng nằm mơ mệt nghỉ luôn đó nhé! Hà x thì phải chữa bệnh mất ngủ chứ không thì làm sao mà có được nhiều giấc mơ đây :zzz ?

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 22.07.2011 10:40
    Dao & Hàx mến. Về giấc mơ có rất nhiều chuyện lý thú, huyền bí khó giải thích. Ở Trung quốc, người ta tin rằng giấc mơ là một cách dẫn dắt con người đến với thế giới của những người thân đã khuất. Có một số tôn giáo cũng đã sử dụng hình thức mơ gặp thánh thần để truyền đạt mệnh lệnh cho tín đồ. Nhà tâm thần học Freud thì cho rằng mọi suy nghĩ, hành động của con người nằm sâu trong trí óc, tâm thức con người và giấc mơ ẩn chứa các ý nghĩ, cảm giác, ức chế về dục vọng và là cách để hiểu và giải quyết những vấn đề trong tâm thức. Một số nhà nghiên cứu khoa học cho rằng tìm hiểu bộ não con người khi đang ngủ có thể lý giải được giấc mơ. Cho đến thế kỷ 20, nhiều giả thuyết đã đặt ra để giải thích cho giấc mơ nhưng chưa có giả thuyết nào thuyết phục.
    Vì vậy, ta cứ việc mơ .. thoải mái, không sao hết, miễn giấc mơ có thể giúp chúng ta những điều tốt, còn xấu như ác mộng thì .. forget nó đi!

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Hx 23.07.2011 02:04
    Giải đoán giấc mơ thì hơi khó, chứ giải đáp "Tâm tình tuổi... đã lớn" thì coi bộ hấp dẫn à nghen, đề nghị NTH làm mục này đi. Cứ post câu hỏi của tuồi đã lớn, chẳng hạn "Ông xã em ngủ ngáy quá hổng biết làm sao bi giờ?" trả lời "Em cứ ngáy to hơn bên tai ổng bảo đảm ổng sẽ tắt đài liền, vì trùng làn phủ sóng" hi! hi!

    # Đoán Mơ Giải Mộng — Phạm Ngọc Dao 23.07.2011 06:19
    Xin báo với tất cả các bạn Diễn Đàn nthqn.org vừa có một đề mục mới : Đoán Mơ Giải Mộng chuyên về hỏi đáp tất cả những tâm tình trên đời của Tuổi ..Đã Lớn.
    Mời các bạn tham gia
    Đề mục nằm trong Diễn Đàn dưới phần Trò Chuyện & Giải Trí
    nthqn.org/index.php/dien-dan

    Dao

    Trả lờiXóa
  9. # Đoán Mơ Giải Mộng — Nguyễn Diệu Tâm 23.07.2011 10:38
    Hoan nghênh NTH đã khai trương trang "Đoán mơ giải mộng". Để tăng thêm phần hấp dẫn, đề nghị NTH mở rộng "đối tượng" hơn, nói rõ hơn là mục này dành cho tuổi đã lớn từ U 20 đến U 100 ( đến chừng nào .. hết thắc mắc thì thôi ). Các bạn có thể hỏi gì cũng được, từ thắc mắc của tuổi mới lớn ( con cháu hoặc chắt của các bạn ) đến băn khoăn của tuổi già, từ giấc mơ có thật đến không có thật, từ chuyện đời thường đến chuyện thế giới v.v. chúng ta sẽ có vô số đề tài để thảo luận, chia xẻ. Người giải đáp xin mời tất cả các bạn không phân biệt nam phụ lão ấu tham gia. Cảm ơn ban quản trị trang web NTH. Chúc trang mục mới thành công.

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Đào Thanh Hòa 23.07.2011 11:34
    ĐTH đã có những chuyện thật trong đời lạ như những giấc mơ...khi nào có thời gian sẽ đưa những điều hoang đường đó lên trang nhà. Hẹn dịp khác chị Diệu Tâm ơi!

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 23.07.2011 13:28
    Ồ, vụ này càng lạ nữa nghen! "Những chuyện thật trong đời lạ như những giấc mơ".. Hay quá Hòa ơi. Nó còn lạ và thú vị hơn "Những giấc mơ như thật" (vì dù sao cũng chỉ là .. giấc mơ!). Rất mong Hòa chia xẻ những chuyện lạ ấy! Cảm ơn Hòa trước nha.

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Kim Tiến 25.07.2011 09:00
    Chị DT mến, Tiến cũng hay nằm mơ và Tiến tin vào những giấc mơ...mơ không chỉ là mơ...một điều gì đấy thật siêu hình mà mình không thể giải thích được. Mơ đẹp thì vui. Mơ buồn thì nức nở....mà không mơ thì không thể được...Mơ là một phần của đời sống, phải không chị? Để hôm nào Tiến chia sẻ với bạn bè những giấc mơ đẹp của Tiến nghen. KT

    # RE: Có Những Giấc Mơ — Nguyễn Diệu Tâm 25.07.2011 17:35
    Tiến mến. Dường như những người có trực giác mạnh ( giác quan thứ sáu ) thường dễ mơ thấy những giấc mơ lạ. Chờ mong Tiến chia xẻ những giấc mơ đẹp. Mến.

    Trả lờiXóa