Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

CUNG ĐIỆN EKATERINA, SAINT PETERSBURG.

CUNG ĐIỆN EKATERINA (CATHERINE PALACE)
Phố Garden, 7, Pushkin, St. Petersburg, Nga, 196601
Cung điện được xây theo lối kiến trúc và phong cách Baroque ở Pushkin, St. Petersburg nước Nga. Cung điện được xây dựng vào năm 1717 và được Peter Đại đế xây dựng cho vợ ông, sau này là nữ hoàng Catherine I.
Ban đầu, cung điện là một tòa nhà hai tầng nhỏ do Peter xây dựng cho Catherine vào năm 1717. Tòa nhà được con gái họ là Nữ hoàng Elizabeth, người đã chọn Tsarskoe Selo làm nơi ở chính vào mùa hè. Kể từ năm 1743, tòa nhà đã được tái thiết bởi bốn kiến trúc sư khác nhau, trước khi Bartholomeo Rastrelli, Kiến trúc sư trưởng Tòa án Hoàng gia, đã được hướng dẫn để thiết kế lại tòa nhà làm kiến trúc bên trong với Versailles.
Cuối cùng, cung điện hoàn thành vào năm 1756, có chu vi gần 1 km, với những mặt tiền trắng và xanh được trang trí công phu với các tác phẩm điêu khắc. Trong thời đại của Elizabeth, cung điện được dát hơn 100kg vàng để trang trí các tòa nhà bên ngoài cung điện đã khiến mẹ bà Catherine ghét bỏ bà vì đã tiêu tốn nhiều tiền của của đất nước.


Nội thất của Cung điện Catherine không kém phần lộng lẫy với các phòng Golden Enfilade, điểm tham quan hấp dẫn du khách đặc biệt. Bậc thang trong cung điện có những bức tường trang trí hoa văn và những viên cẩm thạch lát đá cẩm thạch tuyệt đẹp. Khu vực Đại lễ đường, còn được gọi là Hall of Light, có diện tích gần 1.000 mét vuông, và chiếm toàn bộ chiều rộng của cung điện có hai bên vô cùng lộng lẫy. Các cửa sổ vòm lớn, nơi ánh sáng chan hòa ùa vào cùng điện càng làm lóng lánh những bức tường trang trí mạ vàng, và toàn bộ trần nhà được bao phủ bởi một bức tranh tường hoành tráng mang tên "Nước Nga huy hoàng". Sử dụng các kỹ thuật tương tự nhưng ở quy mô nhỏ hơn, Phòng Ăn Trắng cũng sang trọng nhưng cũng giống như nhiều phòng trong cung điện, sự sang trọng với bếp lò gạch trắng và các góc màu trắng tinh khiết.

 


 Cung điện Ekaterina được xếp hạng là một trong những cung điện lộng lẫy và nguy nga nhất trên thế giới. Trong đó có căn phòng Hổ Phách (Amber Room), được ví như kỳ quan thứ tám của thế giới, hiện nay là điểm tham quan có sức hấp dẫn lớn nhất đối với du khách khi đặt chân đến nơi đây. Phòng Hổ Phách có nguồn gốc từ vương quốc Phổ. Vào năm 1716 trên đường công du sang Pháp, Pierre Đại Đế đã có cuộc gặp lịch sử với Hoàng đế Phổ Friedrich Wilhelm I tại Gabelberg, và Friedrich Wilhelm I đã dâng tặng Phòng Hổ Phách cho Pierre Đại Đế đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong quan hệ giữa hai cường quốc Nga - Phổ. Thời gian đầu Phòng Hổ Phách được bài trí tại Cung Điện Mùa Đông, nhưng vào tháng 7 năm 1755 nữ hoàng Elizabeth Petrovna Romanova ra lệnh chuyển về Cung điện Ekaterina.


Để tạo ra căn phòng đặc biệt này, Rastrelli đã sử dụng các bức tranh khảm hổ phách ban đầu trong một phòng Amber ở Lâu đài Konigsberg và tặng cho Phero Đại Đế. Viền quanh những bức tranh được chạm khắc bằng vàng, những tấm gương, những tấm bảng màu hổ phách do Florentine và người thợ thủ công người Nga (bao gồm tổng cộng 450kg hổ phách) và đá quý Ural và Caucasus. Căn phòng được hoàn thành vào năm 1770. Sau đó, căn phòng vẫn liên tục được bảo quản, trùng tu 3 lần trong thế kỷ 19. Căn phòng còn là nơi cất giữ một bộ sưu tập đáng kể các tác phẩm màu hổ phách và đồ sứ Trung Quốc. Năm 1941, khi quân Đức chiếm Tsarskoe Selo, Phòng Amber đã được tháo dỡ trong 36 tiếng đồng hồ, và được vận chuyển tới Konigsberg. Khi Đức quốc xã sụp đổ, các hiện vật được di chuyển khỏi nguy hiểm nhưng đến nay không biết chính xác chúng được cất giữ ở đâu.




Năm 1982, Phòng Hổ phách được đề nghị trùng tu, sửa chữa và phải mất hơn 20 năm và tốn kém hơn 12 triệu đô la. Được mở vào năm 2003 bởi Tổng thống Vladimir Putin và Chancellor Gerhard Schroeder, Phòng Amber Phục hồi là một tượng đài thật sự độc đáo, và là một minh chứng cho sự chăm sóc siêng năng của các thợ thủ công đã làm việc tái hiện kiến trúc ban đầu.
Trong cung điện Catherine, còn có nội thất đáng chú ý nhất là trong những căn phòng Cameron và nội thất trang trí thời kỳ Catherine Đại đế với kiến trúc sư được sủng ái Charles Cameron. Ưu điểm trong thiết kế của ông là tính đối xứng cổ điển và màu sắc tuyệt vời trong Phòng ăn Green quyến rũ, được trang bị cho Paul, con trai của Catherine và phòng vẽ xanh với hình nền lụa màu xanh lam và sơn tuyệt vời. Rực rỡ hơn và cũng không kém phần quyến rũ, phòng khách màu xanh dương Trung Quốc cũng có màu sơn tinh tế với bức vẽ cảnh quan tỉ mỉ của Trung Quốc.

Nguồn: Du lịch Việt Nam.
Photos by Dieu Tam Nguyen
More: https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Catherine_Palace

1 nhận xét:

  1. Son Nguyen: Quá đẹp
    Dieu Tam Nguyen: Kỳ này đi tham quan chỉ có bảo tàng Armory Chamber điện Kremlin là không cho chụp hình chứ các bảo tàng Hermitage Cung điện Mùa đông, Cung điện Mùa hè và Catherine Palace đều cho chụp ảnh (no flash) và có một số nơi như Phòng Hổ Phách trong Catherine Palace là không cho. Các nhà thờ bên trong cũng đẹp quá trời mà cũng không cho chụp hình đó Son Nguyen.
    Son Nguyen: Chị đi lúc thời tiết ủng hộ nên phong cảnh, màu sắc rất đẹp.
    Dieu Tam Nguyen: Son Nguyen đúng vậy, chị nghe nói đi Nga mùa hè là đẹp nhất nên cũng muốn đi mùa này. Nắng từ 3, 4 g sáng đến đêm về 8, 9 g còn sáng trưng nên giờ nào chụp cũng đẹp. Khí hậu lại mát mẻ dễ chịu lắm, trung bình 17-18 độ. Sáng sớm hay chiều tối thì lạnh thường là 11-13 độ C.
    Nguyet Nguyen: Cảm ơn chị Diệu Tâm đã chia xẻ cho em thấy được kiến trúc đặc trưng của Nga.
    Dieu Tam Nguyen: Nguyet Nguyen thế kỷ 17-18 kiến trúc Baroque Nga rất thịnh hành ở St. Petersburg nên khi đến thành phố này có thể nhận thấy ở nhiều lâu đài khác còn lại nơi đây. Xong loạt hình Nga mình sẽ share cho Nguyệt xem các cung điện ở Pháp hay Áo thì thấy có ảnh hưởng nhiều lắm.

    Trả lờiXóa