Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

CÁ TRÍCH PHÚ QUỐC


Cá trích, nguyên liệu của nhiều món ăn thông dụng của nhiều nước trên thế giới.
Riêng tại Phú Quốc, Việt Nam, cá trích được biến chế thành nhiều món đặc sản rất nhiều người ưa thích vì loại cá này cung cấp nhiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.
Như tại nhiều vùng biển khác của Việt Nam, cá trích được sử dụng thường là cá tươi vừa đánh bắt xong, càng tươi cá càng ngon ngọt nên các món ăn càng hấp dẫn.
Một số món như sau :

1- Gỏi cá trích


Cá trích cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, bỏ ruột, đầu, lạng phi lê hai bên, thái mỏng ra từng miếng một.
Cho 2 thìa súp nước cốt chanh vào cá, ngâm khoảng 5 phút, sau đó vắt ráo.
Đun nóng chút dầu, phi thơm tỏi, cho hành tím thái mỏng vào xào vàng vừa. Trộn cá với hành tím, tỏi, hành phi, ớt xay, nước mắm, nước cốt chanh, đường.
Phụ liệu cần có : Bánh tráng nướng, rau sống, dừa khô nạo sẵn thành sợi.
Rau sống và dừa thì Phú Quốc luôn có sẵn trong những cánh rừng nguyên sinh. Đặc biệt bánh tráng Phú Quốc có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, gồm ớt, tỏi và đậu phộng rang, đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau, pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích.
Món ăn ngon quá, nên dân gian có câu:
"Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa"....!!
Ngoài cá trích, cũng có thể làm gỏi rất ngon với cá nhồng, cá bớp, cá đục, cá nù v.v.

2- Cá trích kho :
Món này rất ngon! Nếu ông xã của bạn không tự tay đánh bắt cá từ biển được thì hãy xách giỏ ra chợ sớm sẽ mua được cá tươi từ ghe đánh cá của ngư dân cập vào bờ chợ. Muốn mua cá rẻ chịu khó .. nhảy xuống ghe. Còn ngại không dám thì chờ khi bạn hàng lấy cá lên bờ rồi mua, giá có hơi đắt tí xíu (:-) ... Nên mua từ 1 đến 3 ký nếu nhà đông người.
Cá làm sạch, cho vào rổ để thật ráo nước rồi xếp lớp vào nồi. Nước mắm Phú Quốc và đường cát đổ vào ngập cá. Cứ 1 nước mắm thì từ 1/4 đến 1/2 đường cát tùy khẩu vị các bạn muốn ăn ngọt nhiều hay ít. Dân Phú Quốc cũng thích dùng đường thốt nốt. Tuyệt đối không đổ nước và không dùng bất cứ thứ gia vị nào khác như muối, tiêu.
Bắt nồi lên lò than. Để lửa riu riu suốt một ngày. Tự động cá vàng đều, xương mềm rục mà con cá lại cong cứng, đường và nước mắm thấm vào cá ươm màu nước mắm Phú Quốc rất đẹp.
Có thể để dành ăn dần. Ăn với cơm cùng canh khoai mỡ hoặc cháo nóng. Tuy món ăn rất dân dã nhưng ngon lắm, bạn sẽ khó mà quên!
Tuy nhiên, khi mình không sống bên cạnh biển như Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang hay Qui nhơn thì làm sao có cá thật tươi xanh mà ăn. Đó là những gì tôi nhớ trong ký ức thời gian lúc còn ở Phú Quốc luôn được ăn cá, mực, ghẹ tươi xanh ngon quá mà thôi. Nay không ở gần biển thì mình cũng có thể làm cá có sẵn còn sống bán ngoài chợ, tất nhiên cá đông lạnh thì không ngon bằng rồi, nhưng dẫu sao có còn hơn không! Cá kho kiểu này, nếu không dùng cá trích có thể dùng cá ngân chỉ, bạc má, cá nục, cá bống hay cá cơm cũng ngon lắm. Vì kiểu kho dùng nước mắm Phú Quốc nguyên chất, không ngon sao được! Kho cá có nhiều kiểu kho, kiểu Huế thường kho tiêu, miền Nam kho tộ. Có khi làm một nồi cá hú, cá thu có hành phi với dầu (thay mỡ), sốt cà chua, nước mắm ngon, đường tiêu muối vừa ăn là ngon rồi. Lâu lâu ăn cơm với cá kho đúng điệu bạn sẽ thấy rất ngon miệng. Dân gian có câu: "Mẹ với con như cơm với cá" mà.
Ngoài ra, còn có món lẩu cá trích với măng chua, cá trích sốt cà v.v.. Chỉ riêng với cá trích, những người phụ nữ Phú Quốc có thể chế biến lên đến 30 món. Còn nhiều món ăn đặc sản với cá như bánh canh cá, bún cá cà ri v.v.
Có dịp, xin mời các bạn ghé thăm đảo ngọc Phú Quốc. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nước mắm Phú Quốc, hồ tiêu, mà còn nhiều loại khô nổi tiếng như mực, cá khô thiều.

4 nhận xét:

  1. Share với Thiện món cá kho kiểu Phú Quốc mà Thiện thích. Ngọc nói đến nay Ngọc cũng còn ghiền món này! Ăn với cháo trắng thì không còn gì bằng!

    Trả lờiXóa
  2. Cam on C.Tam. Mon nay that la ngon khong co cho che. Lau qua khong duoc an mon nay.

    Trả lờiXóa
  3. Ừ, Kho kiểu này để lâu không sao. Khi ăn bỏ vô microwave làm nóng lại là ngon liền. Hoặc đập tỏi vào chiên qua, cho thêm chút xíu đường ăn với cháo là ngon tuyệt đó! Nếu ở Úc không có bán nước mắm chính hiệu Phú quốc thì loại khác nhưng mà ngon là được. Còn cá nếu không có cá tươi thì .. đông lạnh cũng ok. Nhưng kho với loại cá nhỏ thì ngon hơn. Không có cá trích thì làm thử cá khác cũng được.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu ở Úc có nhiều cá trích thì tốt quá. Chị cũng nghĩ vì mấy đứa sống ở Sydney vùng biển nên có cá tươi. Có được cá trích thì quá tuyệt. Kho kiểu này tự động xương cá mềm rục. Nhớ làm sạch rồi để ráo nước mới cho vào nồi mới để lâu được. Khi kho không cho nước, chỉ có nước mắm và đường thôi. Sau đó để tủ lạnh ăn dần. Làm nóng bằng microware hoặc đập tỏi chiên qua một chút là ngon liền. Ở nhà Thảo thích bỏ cá vào microware, rắc chút xíu đường thôi cũng ngon.

    Trả lờiXóa