Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

TÌNH YÊU THỜI CON GÁI

Thời gian gần đây tôi được gặp lại nhiều bạn cũ thời trung học, đại học, những tưởng đã mất dấu từ sau nhiều biến cố, đổi thay hoàn cảnh. Kể cho nhau nghe bao nhiêu là chuyện từ ngày xa cách nhau, chuyện gia đình chồng con, công việc, nhưng dường như đối với tất cả mọi người, kỷ niệm ngày còn cắp sách đến trường vẫn là những lưu luyến khó phai nhất, đẹp đẽ nhất. Từ chuyện những cái hộc bàn chứa đầy cóc, ổi, những thứ lương thực học trò; tấm bảng đen và những trò nghịch ngợm, sân trường với giờ ra chơi nhộn nhịp nhảy dây, banh đũa; tình bạn với những giận hờn yêu ghét như trẻ con, đến tình yêu đầu đời thơ dại qua những trang thơ tình viết bằng mực tím... Thật vô cùng dễ thương...

Ảnh minh họa: vnexpress.net

Có lẽ ai cũng khó mà quên mối tình đầu, cũng khó quên cả những tình cảm chỉ là rung động đầu đời, chưa biết chắc đó có phải là tình yêu? Để gọi là "mối tình đầu" thì còn phải xem xét lại thế nào mới được gọi là tình đầu, và thường chỉ có một. Nhưng những rung động thì có khi .. khá nhiều. Tôi có một cô bạn có thói quen liệt kê danh sách những người bạn trai, lần lượt từng người một dài lên đến .. 2 trang vở. Đến lúc cô đi lấy chồng thì tên người chồng tất nhiên là người .. cuối danh sách, với chữ STOP to tướng. Tôn trọng bạn, tôi chưa bao giờ hỏi bạn qua 2 trang vở ấy ai mới chính là người cô yêu, và là người yêu cô. Nhưng tôi không tin là .. tất cả. Trái tim con gái có thể yêu một lần, hay hai ba lần trong đời, nhưng nhiều quá thì rất khó. Bởi vì mỗi lần yêu là một lần .. rất mất thì giờ, nào là chỉ thích ngồi viết nhật ký nếu không viết thư tình; bâng khuâng với bất cứ hình ảnh gì lãng mạn, một chiếc lá rơi, một làn gió nhẹ; nhớ nhung dù chỉ mới gặp nhau đó thôi; nghi ngờ ghen tuông mỗi lần người ta lỗi hẹn, giận hờn không thèm trả lời thư đến, nước mắt ngắn dài trên gối, có khi không muốn làm chuyện gì khác vì hình ảnh người ấy cứ lảng vảng trong đầu ... Khổ nhất là thời gian chờ đợi giảng hòa, sao mà nó dài thế, mệt mỏi thế. Và khủng khiếp nhất là tâm trạng khi chia tay, tốn biết bao nhiêu giấy mực, bao nhiêu nước mắt, trái tim như tan nát còn cơ thể thì rã rời! Ôi biết bao nhiêu là "tổn thất" như cản trở việc học hành, việc nội trợ giúp mẹ ở nhà. Vì vậy mà không ít cha mẹ đã rất lo lắng khi biết con gái mình đang yêu một ai đó..
Đang tuổi mới lớn không nhiều thì ít bạn nào cũng bắt đầu nghĩ đến bạn trai. Trước tiên là bạn cũ từ thời cấp 1, bạn hàng xóm, bạn của anh chị, cứ thế mà chọn lọc ra người nào .. đáng yêu nhất. Ngày ấy, vì học trường nữ sinh chúng tôi ít có cơ hội gặp các bạn nam sinh khác trường nên hình ảnh người nam bị để ý nhất là các thầy trẻ mới ra trường, còn độc thân. Thầy là hình ảnh một người đàn ông học thức, từng trải. Đứng trên bục giảng thầy càng uy nghi hơn trong mắt học trò. Thầy càng giảng bài hay và càng .. đẹp trai thì càng được ái mộ. Không ai dám nói ra nhưng tôi nghĩ rằng thầy giáo rất dễ được các cô học trò mơ tưởng.
Chúng tôi đi học ở trường nữ suốt ngày, ngoài các bạn có điều kiện đi chơi đây đó nhiều hoặc tham gia các sinh hoạt thanh niên, ban đêm nếu thường đi học ở những lớp học thêm về ngoại ngữ, toán, lý hóa v.v.. thì mới được quen nhiều bạn nam.
Và tôi cũng vậy. Năm 16 tuổi, trong lớp học thêm Pháp văn ban đêm, một hôm đang giờ học có một người mới vào. Nhìn thoáng qua thấy anh ấy dáng dấp thanh nhã, cao ráo, tất nhiên liền được "lọt vào mắt xanh" của tôi và cô bạn thân học cùng. Anh lại chọn chỗ ngồi ngay phía sau lưng tôi. Dần dần hơi quen quen, anh hay mượn tập vở chép lại những lời thầy giảng mà anh ghi chép thiếu, khi thì mượn cây bút, khi thì mượn cục gôm.. Mượn thì tôi cho, rồi thôi, không có gì hơn, dù trong lòng cũng đã cảm thấy có gì đó vương vấn. Đêm đi học về loáng thoáng thấy có bóng người đi theo đằng sau, tôi chỉ biết cắm đầu cắm cổ đi thật nhanh về nhà. Đường tối thui, dấu luôn tông tích người đi theo mình hằng đêm, cho đến hơn một năm sau, mới biết là .. anh ấy. Đó là vào năm 1972 mùa hè đỏ lửa cả nhà tôi tạm thời di tản vào Nha Trang, tình cờ tôi gặp lại anh ngoài phố, lúc ấy mới bắt đầu quen nhau và anh mới viết một lá thư thật dài .. thú tội việc "theo dõi" tôi suốt năm qua và cũng để tỏ tình. Tôi còn nhớ mình đã xây xẩm mặt mày, đọc đi đọc lại lá thư ấy không biết bao nhiêu lần, suốt mấy đêm khó ngủ, trằn trọc vì không biết trả lời ra sao. Ôi cái lần đầu tiên viết thư tình, sao mà khó dễ sợ! Giờ Việt văn trong lớp, tôi không sợ làm luận, mà sao trước một lá thư tưởng chừng đơn giản lại cứ loay hoay thở ra thở vào chẳng viết được thông suốt. Sau này đã lớn, tôi vẫn cảm thấy là viết thư tình khó! nhất là khi người ta đã bày tỏ tình cảm, và muốn biết "đối phương" nghĩ sao về mình. Khi bạn yêu, cũng khó trả lời liền "Em cũng vậy". Trong trường hợp bạn không hoặc chưa yêu, mà chỉ có cảm tình, hình như .. càng khó. Bởi vì nếu trả lời "không", bạn có thể sẽ mất người ấy trong lúc bạn đang cần phải xem xét lại con tim của mình, hoặc có khi không yêu nhưng đó là một người bạn tốt, bạn muốn giữ anh ấy như là một "người bạn đúng nghĩa" mà thôi. Tôi nghe nhiều người nói rằng "Giữa con trai và con gái không thể có tình bạn", thật là một câu nói "ám ảnh". Suy đi nghĩ lại, hay là "đối phương" muốn mình "kết thúc" sớm câu trả lời "Yêu hay là Không Yêu"?
Thời đó có 2 bộ phim mà tuổi học trò chúng tôi mê chết đi được, là "Roméo và Juliet" và "Love Story". Chúng tôi khóc vì nhân vật của Shakespeare và Erich Segal. Chúng tôi sưu tầm ảnh của Olivia Hussey và Léonard Whiting, Ali MacGraw và Ryan O'Neal cùng bài hát "A time for us", "Love Story". Một số trong những câu "học thuộc lòng" là "Love means never having to say you're sorry" ( Yêu có nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc ) hay từ câu "To be or not to be" của Shakespeare trong vở kịch Hamlet, ai đó đã sửa thành "To love or not to love, that's the problem" ( Yêu hay không yêu, đó mới là vấn đề ). Tất cả cứ như là "kinh nhật tụng" của chúng tôi.
Tôi bắt đầu thích nghe nhạc Pháp, loại nhạc tình yêu. Những bài hát Aline, Je t'aime, Tous les garcons et les filles, Quand le film est triste. Ca sĩ Christophe, Adamo, Francoise Hardy, Sylvie Vartan ..  thời ấy là thần tượng. Như các bạn cùng trang lứa, tôi cũng nghiền ngẫm Tuổi Ngọc, Tuổi Hoa, đọc truyện Duyên Anh, Đinh Tiến Luyện, chép thơ Nguyên Sa, Từ Kế Tường, Mường Mán... Hình như biết thế, anh thường tặng cho tôi những cuộn băng cassette nhạc Pháp, những cuốn truyện tình yêu của tuổi mới lớn. Rồi lần đầu tiên trong đời, tôi được một người con trai mời đi uống café ngoài biển. Cũng như Qui Nhơn, Nha Trang có bãi biển dài và đẹp. Ngôi nhà chúng tôi đang ở có giàn hoa hoàng anh vàng trước ngõ, nằm gần bờ biển, nhưng tôi không dám ra gặp anh. Lại nát óc suy nghĩ : "Đi, hay không đi"! Mẹ tôi bắt đầu nghi ngờ tôi có bạn trai nên tôi không dám mở miệng xin phép mẹ. Trời, chắc là "khủng khiếp" lắm nếu mẹ nghe được lời xin phép ấy. Nghĩ mãi không tìm ra cớ gì để chuồn ra khỏi nhà ngày hôm ấy, tôi đành lỗi hẹn.
Mùa hè ở Nha Trang qua đi, gia đình tôi về lại Qui Nhơn và tôi bắt đầu vào năm học mới. Đây là năm mà chúng tôi phải ra sức học tập để chuẩn bị cho kỳ thi Tú tài Bán phần. Đó cũng là năm có nhiều sự cố về chiến sự xảy ra. Thanh niên bị gọi động viên. Nhiều người phải tạm ngưng việc học để tham gia quân ngũ. Những cô gái bấy giờ không ít thì nhiều đều dính đến "tình yêu của lính". Dù các khu căn cứ quân sự nằm xa thành phố nhưng cuối tuần rất nhiều lính Không quân, Hải quân, Bộ binh .. đổ về. Có cả lính Mỹ, lính Đại Hàn.
Giáng sinh năm ấy, có nhiều lính "mũ xanh" về thành phố. Chúng tôi gọi là "mũ xanh" vì không biết họ thuộc binh chủng nào, sau đó mới biết là các anh đang trong giai đoạn huấn luyện tại Đồng Đế, Nha Trang. Buổi sáng ngày Giáng sinh, một người lính mũ xanh đến nhà thăm cha tôi, đưa một lá thư của bố anh, là bạn cha tôi đang ở Sài gòn. Cha tôi vui lắm và thân tình mời anh trong những ngày lưu lại ở Qui Nhơn thì cứ tự nhiên đến nhà chúng tôi chơi. Chị tôi mời anh tối hôm ấy đến nhà ăn tiệc cùng chúng tôi. Đêm ấy anh đến cùng một người bạn thân cùng là sinh viên trường Luật Sài gòn bị tổng động viên, cùng binh đoàn "mũ xanh". Tôi cũng có mời 3 cô bạn gái. Bữa tiệc rất vui vẻ. Sau đó tôi và anh bỗng dưng trở thành "anh em kết nghĩa".
Những buổi sáng chiều còn lại trước khi binh đoàn "mũ xanh" rời Qui Nhơn, anh và người bạn thường đến trường đón tôi và cô bạn thân. Trời tháng 12 khí hậu ở Qui Nhơn khá đẹp và se se lạnh. Đi học tôi vẫn mặc áo dài trắng, nhưng có thêm áo khoác màu tím. Sau này màu áo tím ấy đi vào .. những lá thư của anh. Anh gửi cho tôi rất nhiều thư. Chữ anh đẹp, văn anh viết hay nên những lá thư từ chiến trường gửi về càng thêm quý. Trên đường hành quân, dừng chân đâu đó ngồi buồn anh lại viết. Qua những lá thư này, tôi được theo dõi tin tức chiến sự từ xa qua lời kể của một người lính. Anh vẫn lãng mạn kể cho tôi nghe cả vầng trăng non và những vì sao lấp ló qua mảnh ngói vỡ của những ngôi nhà hoang trên đường hành quân ghé tạm qua đêm, rằng "anh ước gì đó là ánh mắt của em". Anh tưởng tượng cả hình ảnh chiếc áo khoác tím đứng trên đỉnh đồi Lang Biang và đoàn quân đi ngang qua trong một buổi sáng nào đó mà bất chợt ngẩng đầu lên anh bỗng nhìn thấy. Anh còn nhắc lại hình ảnh tôi "ác như một pho tượng" khi có hôm anh đến nhà nhưng tôi để anh ngồi nói chuyện với chị tôi, còn mình thì ngồi thản nhiên học bài bên cửa sổ, chỉ vì tôi sắp thi học kỳ.
Từ năm lớp 10 C chúng tôi ra tập san Phù Sa. Lúc ấy cô bạn Lưu Ly làm trưởng ban báo chí. Qua năm lớp 11 thì đến phiên tôi. Vất vả nhưng cũng rất vui. Khi tập san in xong, chúng tôi phân công nhau đi bán trong trường, vào từng lớp, rồi kéo nhau đi qua các trường khác mà bán. Sợ nhất là đến các trường có đông nam sinh như Cường Để, La San. Cũng may chúng tôi được ủng hộ nhiệt tình nên rất phấn khởi. Tôi gửi cho ông anh "kết nghĩa" một cuốn. Vài tháng sau, tôi nhận được một cuốn tập san mà binh đoàn của anh làm, có mấy bài viết mà dù anh dùng bút hiệu, tôi vẫn đoán ra là anh, vì có .. màu áo tím của tôi trong đó cùng giọng văn quen thuộc.
Năm học lớp 12, những người "em gái hậu phương" vẫn được bình yên đến trường mỗi ngày, còn đa số các anh trai đều phải ra tiền tuyến. Người bạn trai của tôi lúc đó cũng đã nhập ngũ sau khi anh thi đậu Tú tài Bán phần. Lúc chia tay anh gửi cho tôi một lá thư buồn bã bi quan, rằng không biết còn có ngày gặp lại. Tôi gắng tìm lời an ủi anh, nhưng cũng nằm vùi mất mấy ngày.
Nhà tôi ở ngay Ty Ngân khố nên thường ngày ra vào gặp rất nhiều lính, nhất là vào ngày cuối tháng. Lúc ấy Ty Ngân khố Qui Nhơn là nơi chi tiền cho vùng 2 chiến thuật bao gồm các tỉnh Bình Định, Pleiku, Lâm Đồng, Di Linh, Phú Yên, Đắc Lắc, Ninh Thuận, Bình Thuận v.v. nên hình ảnh người lính càng gần gũi vì ngày nào cũng thấy. Chiến sự càng khốc liệt, những người quả phụ chít khăn tang đến lĩnh tiền tử tuất càng nhiều. Nhìn quanh, tôi thấy các bạn tôi quen và yêu lính khá nhiều. Chị tôi đi dạy xa nhà, tận miền rừng núi Lâm Đồng. Chị cũng quen nhiều lính, toàn các anh Không quân, Võ bị Đà Lạt. Có anh chàng pilot đẹp trai hay lái chiếc máy bay quân sự vòng vòng trên bầu trời ngay sân trường để tìm chị. Đám học trò tiểu học hớn hở kéo nhau ra xem. Còn chị sợ hiệu trưởng phát hiện mình là nguyên nhân đã trốn mãi trong lớp không dám ló mặt ra. Tình yêu con gái vào thời chúng tôi lúc ấy đang đến gần với giai đoạn có nhiều rủi ro. Vài người bạn của chị có chồng là lính, có người đã thành quả phụ. Một người anh con bác, rất thân với tôi, cũng đã tử trận trong khoảng thời gian ấy. Một người anh lớn của bạn tôi, chuẩn bị đi Đức du học, cũng phải nhập ngũ, một năm sau anh tử trận, chôn vùi luôn tương lai rạng ngời. Người dì út còn giữ những lá thư anh viết về cho gia đình từ chiến trường, đưa cho tôi đọc: "Viết lá thư này không biết ngày mai con còn được viết nữa hay không? Đồng đội con mới hôm qua thôi nay đã nằm xuống. Ở đây cái chết thật dễ dàng dì ơi!..."
Thi đậu Tú tài Toàn phần, tôi vào Sài gòn thi đại học Sư phạm, trước tiên phải lấy bằng Văn chương Quốc âm ở Văn khoa. Người bạn trai cũ lúc ấy đã ở một nơi xa, chúng tôi dần ít gặp nhau dù thỉnh thoảng buồn anh vẫn viết thư cho tôi. Những lá thư ngập mùi thuốc súng, đạn bom. Riêng ông anh "kết nghĩa" vì gia đình ở Sài gòn nên thường về phép thăm nhà, lần nào cũng ghé lưu xá sinh viên thăm tôi. Có hôm đến không gặp, anh viết vội cho tôi vài dòng trên tờ giấy phép được về nhà 24 giờ. Có lần anh gửi một xấp thư dày cộm, mở ra đọc thì đó là nhiều lá thư anh viết hàng ngày cho tôi như nhật ký. Thỉnh thoảng từ trong giảng đường Văn khoa nhìn ra cửa sổ thấy anh đứng hút thuốc chờ tôi giờ tan học. Rồi anh rủ tôi đi uống café La Pagode. Ở đó có máy hát dĩa tự chọn. Chúng tôi cùng chọn những bài nhạc Pháp quen thuộc. Buổi sáng mùa thu lá me rơi nhiều trên đường Tự Do, nhìn ra khung cửa kính thấy công viên đầy lá vàng bên kia đường thật đẹp. Những giây phút ngồi bên nhau trong quán café chia xẻ chút tâm tình, chợt thấy thời gian quá ngắn và cuộc sống quá mong manh.
Rồi tôi có nhiều bạn mới, cùng trường có, khác trường có, và cũng có nhiều bạn là lính. Đi đâu cũng gặp lính. Tôi ở cùng phòng với 3 cô bạn khác, hết 2 cô có người yêu là Hải quân, một cô yêu Bộ binh, còn tôi đang quen một người bạn Không quân. Đêm Giáng sinh năm đầu tiên ở Sài gòn, "tứ cô nương" chúng tôi được các chàng lính mời đi party. Tiệc tan muộn quá, trên đường về đã đến giờ thiết quân luật, chúng tôi bị hốt hết vào đồn cảnh sát ngay bùng binh Quách thị Trang. Trong đồn cảnh sát, tấp nập và tha thướt những áo đầm dạ hội rực rỡ cùng màu xanh áo lính. Các ông bạn lính phải đứng ra bảo lãnh đến 4 g sáng chúng tôi mới được cho về. Thật là một đêm Giáng sinh nhớ đời. Thời gian ấy cô gái nào có người yêu là lính, đều sống trong lo sợ cho người yêu không biết sống chết xa nhau lúc nào. Ngày mai sẽ ra sao, chẳng ai trả lời được.
Tháng tư 1975, chúng tôi đã thực sự sống trong chiến tranh và mất mát. Tôi và các bạn cùng phòng đều lạc mất hết người yêu. Ngay cả các bạn gái cũng kẻ mất người còn. Nhiều biến cố dồn dập xảy ra làm chúng tôi phải mất một thời gian khá lâu mới bình tĩnh trở lại.
Nhiều năm đã trôi qua, bao nhiêu cay đắng dần phôi phai, bây giờ nhớ lại tình yêu thời con gái, vẫn thấy đầy ắp nhiều kỷ niệm đẹp khó quên. Nhiều bạn gái của tôi tâm sự: "Tụi mình không may mắn khi tuổi trẻ rơi vào giai đoạn này". Có lẽ đó là tâm trạng chung cho con gái thời của chúng tôi. Nhưng rồi tất cả cũng qua, tôi luôn tự an ủi có thể mình mất cái này nhưng lại được cái khác. Biết đâu được rèn luyện thử thách qua nhiều cam go như vậy chúng tôi mới "lớn" hơn?
Tôi có may mắn là những người bạn trai cũ ngày nào của mình đều được thoát khỏi cái chết từ chiến trường trong những năm tháng chiến tranh ấy, nay sống an vui bên gia đình và công việc ổn định. Tôi cũng được gặp lại vài người trong số này, có khi tại Việt Nam, có khi tại nước ngoài, những gặp gỡ rất đỗi tình cờ và cũng rất lạ vì đã hơn 20, 30 năm qua không có tin tức, địa chỉ của nhau. Một người tìm đến nhà tôi ở Sài gòn qua bao nhiêu chỉ dẫn của bạn bè. Một người bay từ Mỹ qua Úc khi nghe tin tôi vừa đến Sydney. Một người lái xe từ Los Angeles đến San Francisco gần 7 tiếng đồng hồ chỉ để cùng nhau đi ăn một bữa cơm tối trong dịp tôi qua Mỹ làm hội chợ thương mại. Và khi gặp lại nhau, dường như thời gian xa cách đã biến mất, nhường chỗ cho tình cảm thật chân thành như đã từng có trong quá khứ.
Tôi lại nhớ đến câu "Giữa con trai và con gái không thể có tình bạn". Tôi nghĩ, đúng hay sai tùy trường hợp. Nhưng có phải tình yêu và những nghĩ suy thời con gái không giống với khi mái tóc bạn đã bạc mầu?

NGUYỄN DIỆU TÂM
 

24 nhận xét:

  1. Ôi! một trời thương nhớ! DT ơi, nhắc chi để mình phải bâng khuâng, mơ màng!
    Nhớ cái se lạnh cuối năm ở Qn, tối đi học thêm về trời lại mưa bay bay, tuy co ro nhưng lại thấy ấm áp vì có tiếng bước chân đằng sau...
    Đã xa rồi, những ngày xưa yêu dấu, lâu nay mình tránh nhớ tới giai đoạn này vì điều đó giống như nhớ lại một thứ gì quý báu đã vĩnh viễn mất!
    Hôm nay trời SG cũng mát mát rồi lại thêm bài này nữa! làm sao mà không bâng khuần đây hả T?

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ ơi, mấy hôm nay trời mưa hoài vì có bão rớt ở đâu đó, buổi tối trời se lạnh cũng làm mình rất nhớ Qui Nhơn. Đừng tránh nỗi nhớ, vì càng tránh bạn sẽ càng .. nhớ đó! Chúc Mỹ .. khó quên .. tiếng bước chân đằng sau của ngày nào nha (:-)!

    Trả lờiXóa
  3. Không ngờ cô Ba cũng lãng mạn ghê! Vậy mới là con gái.
    Tâm có những tình cảm thời con gái thật trong sáng và dễ thương.
    Mấy hôm nay Sydney cũng mưa và trở lạnh, trời âm u ,buồn thảm.
    Năm mình học đệ lục, hè anh chị dẫn đi chơi ở nhà một người bạn. Anh ấy là bạn học anh mình. Mình nhớ anh ấy chèo thuyền chở mình đi hái bông súng. Anh ấy đàn và mình hát, bông súng trong bầu nước trong xanh thật đẹp. Mình hái bông súng bỏ đầy thuyền.
    Chiều về, anh ấy đưa cho mình bịch ổi hái trong vườn nhà, anh ấy nói nhỏ với mình :
    " Nhân ơi, em cao từ từ, đợi anh với nhé". Mình " dạ" mà mắt thì nhìn đăm đăm bịch ổi.
    Đến chừng đi trên đường sực nhớ ra, cứ thắc mắc mãi vì cao mình cao mà phải đợi anh ấy? Mình hỏi anh Việt :
    " Anh Việt ơi, tại sao anh Vân lại bảo em cao từ từ chờ anh ấy với, tại sao em cao mà phải chờ?"
    Anh Việt đang chở mình bằng xe đạp từ cầu Đôi xuống Qui Nhơn, đường ngược gió đạp muốn phù mỏ ( Lúc đó mình đang cao rất nhanh, lớn xác mà khờ, anh Việt chở rất nặng)
    Anh Việt gắt : " Đồ ngu, có vậy mà cũng không biết!".
    Mình không dám hỏi nữa và tự nhủ : sao mà rắc rối quá, nhưng mình có bịch ổi, sướng ghê, cần gì phải thắc mắc chi ba chuyện rắc rối đó.

    Trả lờiXóa
  4. Trời ơi, chuyện xưa của HN cũng thơ mộng, dễ thương quá nè sao không kể dài hơn vào blog cho bạn bè nghe với. Mình chờ HN và Mỹ kể đó. Gắng nhớ những gì liên quan về người chèo thuyền cho HN hái bông súng còn cô Ba thì ráng nhớ tiếng bước chân của người nào đó theo sau nghen (:-)
    Í mà HN ơi, Tâm thắc mắc sao người ấy vừa chèo thuyền vừa đàn hát được? Có nhớ lộn hông vậy? Và đến bây giờ, bà nội cu Min đã hiểu ra vì sao người ta nói "Cao từ từ chờ anh với" chưa? (:-)?

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ thì biết tỏng tòng tong rồi! Nếu mình là họa sĩ như Tâm thì mình vẽ ra khung cảnh hôm ấy, rất đẹp! Anh ấy chở mình đi hái bông súng về nấu canh cua. Nước trong bầu trong xanh, anh ấy chèo thuyền đến giữa bầu thì có quá chừng bông súng. Anh ấy cứ để thuyền trôi trong đám bông súng, lấy đàn ra đàn, mình vừa hái bông súng vừa hát. Bông súng trắng thì ăn được còn bông súng xanh, gọi là bông súng ma, thì không ăn được. Mình vừa hát vừa hái bông súng nên cứ hái lộn bông súng ma bỏ vào thuyền. Mình chỉ thích hái bông súng không thích hát nhưng lúc đi đã giao kết, được đi hái bông súng thì phải hát. Mình nhớ, lúc đó mình hát bài " Gió Lạnh đêm hè" :
    " Chuyện tình yêu như giấc ngủ mơ, khi say thì ai mà ngờ. Qua mất còn đâu, em ơi, còn đâu mà chờ...".
    Thấy anh chị hát sao thì hát vậy. Trong bụng nghĩ, không biết chuyện gì mà người ta than thở dữ quá!
    Sau này, anh ấy có đến nhà dạy mình đàn mandolin. Mình rất ghét học đàn. Mỗi lần anh đến mình sợ lắm vì không thuộc bài. Lần nào anh đến mình cũng chui xuống gầm bàn tìm cái phím, nó cứ rớt xuống góc bàn... Và mình nhìn thấy anh ấy rất buồn. Mình không hiểu tại sao, chỉ mong anh ấy đừng đến nữa để mình khỏi học đàn.
    Sao học đến đệ lục rồi mà ngu thế không biết.
    Anh ấy rất đẹp và hiền nhưng nhỏ con, không cao lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Đang chờ chị Mừ viết bài về cái đầm súng ngày xanh đây! Tâm vẽ minh hoạ nữa là hết sãy!
    quên nữa, thêm Khang Bk comment nữa mới hết sãy!..hihi.....

    Trả lờiXóa
  7. Nhỏ Cô Ba lo mà nhớ mấy bước chân "ấm áp" đằng sau lưng rùi kể lại cho các chị nghe đi! Lần này thì chết nhé, té ra nhỏ cũng biết yêu và sợ...nhớ!
    Ngày đó chị chỉ thích chơi u quạ, chụp mẹ, năm mười, búng dây thun...Chị Hương gọi chị là con " chậm tiêu". Mà "chậm tiêu" thật, mãi đến khi vào học Nữ Hộ sinh, ở nội trú chung với hàng trăm bạn gái, tiếp xúc nhiều mình mới khôn và ngộ ra.
    Bỡi vậy, đời mình đường thẳng không đi, cứ lựa dốc đèo mà trèo!!

    Trả lờiXóa
  8. Nghe Nhân kể chuyện "tình yêu" dễ thương, ngây ngô quá. Đi hái bông súng với người ta, còn hát nghêu ngao "chuyện tình yêu .. như giấc ngủ mơ".. một cách tỉnh queo (:-) nên người ta "buồn" là phải rồi! ( Vì thấy "em" vô tư quá ).
    Năm lớp đệ thất, mình cũng "thích" một anh lớn hơn mình 3 tuổi, con của bạn ba mình, trong khi em trai anh ấy học cùng lớp mình lại không ưa.. Người em đẹp trai và lanh lợi hơn. Buổi chiều hắn hay đến nhà mình chơi vũ cầu với mình. Lúc đó "chàng hiệp sĩ" lớp 5 mà mình kể trong bài "Huế vẫn còn mưa" đó cũng thường đến nhưng không dám vào, đứng thụt thò ngoài cổng. Nhà mình có chó berger nó ra sủa ầm ỹ. Mình thì không dám rủ bạn vào sợ ba mình rầy, còn người kia thì vì gia đình mình biết, mà chỉ là trẻ con chơi với nhau thôi. Nhưng tên này lại xúi mình .. sịt chó ra cắn người kia. Mình thấy hắn "ác" nên mình không thích. Trong khi người anh mình ít gặp, mà cái vẻ lặng lẽ của anh ấy mình lại .. để ý trong lòng. Sau đó nhà mình dời vào Qui Nhơn không gặp nữa. Cho đến 10 năm sau lúc mình 22 tuổi đi dạy ở Vĩnh Long, một lần ngồi cùng xe với anh ấy mà anh nhận ngay ra mình rồi gọi. Mình không nhớ cho đến khi anh tự xưng ra. Vui lắm nhưng khi hỏi anh sao lại trôi giạt xuống Vĩnh Long, anh bảo anh có vợ ở Vĩnh Long. anh vẫn điềm đạm, hiền từ như lúc còn nhỏ. Còn người em đi Úc, cũng có vợ VN rồi, có lần về ghé thăm mình. Vẫn còn đẹp trai(:-) nhưng lạ là mình chẳng thấy mến như .. người anh! Sau này mình nghĩ, ngày xưa nhỏ xíu lớp 5, lớp 6 làm gì mà biết "yêu" thế nhưng tại sao lại có người mình thích, người mình không thích? Có thể trong đầu mình đã hình thành hình ảnh một người đàn ông nào đó từ nhỏ. Thí dụ con gái thường yêu cha cũng như con trai thì yêu mẹ hơn. Dần dần hình thành hình ảnh người đàn ông "lý tưởng" của riêng mình. Thực tế đôi khi không phải như mình nghĩ, nhưng phải có lý do. Phải không các bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thí dụ con gái thường yêu cha cũng như con trai thì yêu mẹ hơn"Theo quan điểm của Freud-Loc Ngo.

      Xóa
    2. À đúng là "theo quan điểm của Freud". Cảm ơn bác sĩ Lộc Ngô đã cho biết nguyên nhân.

      Xóa
  9. Hôm nay trong trang web NTH có người viết cho mình như vầy:
    "Chị Tâm,
    Đọc TYTCG của chị làm tôi nhớ có đọc ở đâu đó câu này: "Trong cuộc đời mỗi người sẽ nhận ra ba người. Người thứ nhất là người mình yêu nhất, người thứ hai là người yêu mình nhất và người thứ ba là người không nhất thiết là mình yêu nhất mà cũng không hẳn là người yêu mình nhất nhưng mà là người đến với mình đúng thời điểm nhất, đó là người bạn đời. Các bạn thử ngẫm nghĩ lại xem tôi nói có đúng không? Và may mắn, hạnh phúc cho những ai trong trường hợp này có được ba người trong một!!!"
    Mình trả lời:
    "Gửi Khách Viếng Thăm, cảm ơn câu mà bạn viết. Không biết các bạn khác nghĩ như thế nào nhưng với DT thì:
    Người thứ nhất không phải là người mình yêu nhất.
    Người thứ hai .. cũng không rõ có phải là người "yêu mình nhất không" Đến bây giờ vẫn là .. một ẩn số!
    Người thứ ba "đến với mình đúng thời điểm" nhưng tiếc thay lại không hợp.
    Câu cuối thì bạn nói đúng: "may mắn, hạnh phúc cho những ai trong trường hợp này có được ba người trong một". Nếu thống kê ra, mình không biết bao nhiêu % người được sự may mắn này? Và trong cuộc đời, cũng nhiều hoàn cảnh nhìn bên ngoài tưởng rất hạnh phúc nhưng bên trong không phải vậy. Bạn có thấy như vậy không? Cảm ơn bạn đã đọc TYTCG."
    Nhân và cô ba Mỹ nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  10. Mình có đọc bài của Tâm trên NTH và comment của các bạn. Bạn" khách viếng thăm" cũng làm mình suy nghĩ thật nhiều!Theo mình nghĩ, thứ nhất, thứ hai, thứ ba chỉ là thứ tự để kể ra ba người thôi, không nhất thiết người thứ nhất phải là người đến đầu tiên với mình. Tâm nghĩ lại xem, ai là người đàn ông mà Tâm cảm thấy yêu nhất. THứ hai Tâm nghĩ xem, ai là người đàn ông yêu Tâm nhất. Và cuối cùng, chính là người bạn đời của Tâm, tuy chia tay nhưng cũng để lại cho Tâm những ấn tượng rất sâu đậm, đúng không?
    Người may mắn nhất là người nhập được chung cả ba người đàn ông thành một.Cái này hơi khó. Người ta có thể may mắn lấy được người mình yêu nhưng làm sao biết chắc, chồng của mình có yêu mình nhất hay không. Mình thấy nhiều người yêu nhau ra rít, lấy nhau rồi sinh chuyện tùm lum. Vậy thì nhập cả ba người đàn ông làm một chưa chắc đã là may mắn.
    Ở đời, không qua một chữ " DUYÊN".

    Trả lờiXóa
  11. Cái vụ này em hổng dám xía dzô!!

    Trả lờiXóa
  12. Nhân ơi, "ba người đàn ông" .. tất nhiên không phải là theo thứ tự như trong đời thật, mà đúng như Nhân phân tích, "nhập cả ba người đàn ông làm một chưa chắc đã là may mắn" (mình thì nói rằng có bao nhiêu % người "may mắn"?)! Lấy được người mình yêu cũng chưa chắc may mắn ( mình yêu người ta .. hơn người ta yêu mình thì sao? ). Mình nhớ hồi đó nhiều người nói "Lấy người yêu mình sướng hơn lấy người mình yêu"! Mình thấy cũng .. chưa chắc luôn! Mình có một cô bạn, lấy một người mà theo cô anh ấy là người yêu cô nhất. Khi lấy nhau rồi, sau này mình nghe kể lại là .. cô bị chồng hành hạ tơi bời. Có người còn nói là .. để trả thù! Cũng có nhiều cặp khi lấy nhau cũng không yêu gì ra rít lắm, hoặc như ông bà mình ngày xưa lấy là lấy thôi chứ đâu có yêu trước như ngày nay! Rồi sống chung với nhau, có con cái, lâu ngày cái nghĩa cái tình làm nên sự gắn bó đến bạc đầu.
    Ôi đúng như Nhân kết luận "Ở đời, không qua một chữ DUYÊN" thật!

    Trả lờiXóa
  13. Trong trang web trường nhà, có bạn thắc mắc : Làm sao nhận dạng và định nghĩa đâu là mối tình đầu? Tình yêu một chiều có được gọi là "mối tình đầu"?
    Trả lời : Trang web NTH chưa có mục .. Gỡ rối tơ lòng nên .. biết hỏi ai bây giờ? Thôi để mình tự diễn nôm trước nghen (:-):
    1- Mối tình đầu là .. lần đầu tiên trong đời biết yêu, cho dù có đơn phương, cho dù ở tuổi nào. Mình thấy nhiều người cũng hay kể về mối tình đầu với một ai đó mà chính đối tượng được yêu .. không hề biết! Có người kể biết yêu từ lúc ... thập tam (!) và cũng có người nói rằng lúc còn trẻ họ không biết yêu là gì, đến .. già mới biết!
    2- Mối tình đầu là mối tình lớn nhất .. trước khi lên xe hoa (:-)là yêu người và cũng được người yêu lại tha thiết nhưng vì lý do nào đó không lấy được nhau nên cứ nhớ nhau hoài, không quên được. Như nhà thơ Xuân Diệu nói "Tình chỉ đẹp .. khi còn dang dở" mà!
    3- Mối tình đầu là .. mối tình duy nhất: Có người cuộc đời rất đơn giản, quen một người rồi lấy người đó, nên chỉ biết yêu có mỗi người đó. Vậy đố bạn, người đó có hạnh phúc thật sự hay không?
    Mong các bạn định nghĩa tiếp về ... "Mối tình đầu"!

    Trả lờiXóa
  14. Tâm thân mến,
    Mình kể chuyện này Tâm xem đây có phải là tình đầu không nhé:
    Ngày ấy mình khỏang 11 tuổi. Đêm khuya thức dậy mình nghe tiếng Má và chị Hương nói chuyện với nhau :
    - Con Tám nó xinh xắn mà tánh tình dễ thương quá. Nó cùng tuổi với thằng Việt. Thằng Việt mà cưới con Tám thì hay biết mấy.
    - Nhưng cũng 17 tuổi mà con Tám thì chững chạc mà thằng Việt thì trẻ con quá, làm sao mà lấy vợ được.
    - Có chăng là chờ con Nhân lớn lên rồi lấy thằng Mười. Nhà bên đó lễ nghi, con cái thông minh, học giỏi...
    - Thằng Mười thì quá tuyệt rồi, thông minh, học giỏi mà hiếu thảo nữa. Nhưng con Nhân có đẹp đâu, chắc là không lấy được thằng Mười...
    Lúc đó mình nghĩ, thằng Mười là ai mà sao mình lại không lấy được? Mình quyết phải lấy được mới thôi! ( Lúc đó thực sự mình chưa hiểu ý nghĩa của chữ " Lấy ").
    Và cuối cùng mình đã lấy được anh Mười làm chồng.
    Vậy đó có phải là mối tình đầu không?

    Trả lờiXóa
  15. Tâm biết không, cái suy nghĩ trong đêm đó nó đi theo suốt cuộc đời mình như một định mệnh. Mình chưa lần nào gặp anh Mười nhưng trong thâm tâm mình luôn nghĩ anh Mười là của mình. Mình nghe ai yêu ai, gặp ai thì mặc kệ nhưng có lần mình nghe cô em họ kể lúc vào Sài Gòn có anh Mười đến chơi là mình nghe lòng đau nhói. Sau đó mình biết cô ấy yêu nhà thơ Đam San mình mừng mà suốt đêm không ngủ. NHưng mình có gặp anh Mười lần nào đâu mà yêu?

    Trả lờiXóa
  16. Nhân mến, không biết Nhân có nhớ truyện Vi Cố, tích Tàu ngày xưa? Đời nhà Đường có người tên Vi Cố đi kén vợ, gặp một ông lão ngồi dưới bóng trăng xem sách có cái túi bên cạnh. Hỏi thì ông lão nói sách ấy chép tên những đôi thành vợ chồng và túi ấy thì đựng những sợi chỉ hồng xe duyên để buộc chân 2 người lại với nhau không gỡ ra được. Vi Cố hỏi mình sẽ lấy ai, ông lão chỉ một đứa bé 3 tuổi ghẻ lở trong tay một người đàn bà chột mắt bán rau ngoài chợ. Vi Cố cho người đâm con bé ấy nhưng nó chỉ bị thương, sau đó trở thành con nuôi một nhà quan. 14 năm sau, Vi Cố lấy cô gái ấy, tưởng lấy con nhà quan, mới phát hiện trên đầu vợ có vết thương, hỏi thì ra đứa bé ngày xưa anh ta hại đã trở thành vợ của mình. Vậy là bởi duyên nợ do trời se tơ không tránh được!
    Ấy là Nguyệt lão, hay ông Tơ bà Nguyệt đã se tơ cho .. Nhân và anh Mười (:-)! Vì sao mà chưa gặp, chỉ mới nghe nói thôi mà Nhân đã đinh ninh anh Mười sẽ là chồng mình? Vậy lúc gặp mặt anh Mười, Nhân có giật mình cảm thấy anh đúng là "người trong mộng" của mình không?
    Nếu trước anh Mười, Nhân chưa hề yêu ai thì đó đúng là mối tình đầu rồi còn gì nữa! Và sau đó Nhân chỉ yêu có mình anh thôi lại càng .. đúng hơn.
    Tích Tàu thì có chuyện Ông Tơ Bà Nguyệt, còn theo Tây phương thì Chúa đã lấy một cái xương sườn của Adam để tạo thành Eva. Nghĩa là người đàn bà được tạo ra từ .. đàn ông (?).. Hì hì cả 2 vụ này thì chỉ là chuyện cổ tích và giả tưởng thôi, mình không tin là .. có thật!
    Nhưng rõ ràng chuyện tình cảm lắm khi rất lạ. Có người chỉ mới gặp lần đầu đã cảm thấy vấn vương. Người Pháp dùng chữ coup de foudre ( tiếng sét ái tình ) để gọi những mối tình của những người yêu ngay lần đầu tiên gặp gỡ. Thực tế không phải ai yêu ngay lần đầu cũng bền. Cũng có những cặp vợ chồng do mối mai mà nên, ban đầu chưa yêu nhưng sau đó sống với nhau càng ngày càng thấy hợp nhau, càng yêu thương gắn bó. Mà trường hợp ngược lại cũng nhiều! Người ta cũng hay nói gặp, yêu nhau là có DUYÊN, lấy được nhau là có NỢ. Có khi có Duyên mà không Nợ, là chỉ gặp - yêu nhau mà không lấy được nhau. Còn có khi phải lấy nhau để .. trả nợ dài dài. Như mình chỉ mắc nợ .. ông xã mình có 12 năm thôi, trả xong nợ rồi!!! Còn những người mình gặp lúc trẻ mà không có lấy làm chồng thì kiếp trước không mắc nợ. Vậy có ai muốn kiếp này mắc nợ để kiếp sau trả hông? (:-)

    Trả lờiXóa
  17. Nguyen Thi: Hay quá chị ơi, em chẳng biết bình loạn, chỉ biết xuýt xoa như vừa ăn được một miếng bánh ngon tuyệt trong lúc đang thèm ăn.
    Chị lớn hơn em một cấp học, khi em tung tăng vào lớp 6 trường Gia Long là đúng vào thời điểm chiến sự trở nên khốc liệt,mùa hè đỏ lửa-1972 tại khu vực miền Trung. Ngay khu nhà em ở, bên trái, bên phải, trước mặt, đám tang lính liên tục. Không khí rất là u ám, buồn và mọi người rất sợ hãi, có nhà tang chồng người em vừa chôn xong thì vài hôm sau lại có thư báo tử của chồng người chị. Bây giờ hòa bình, ai từng sống trong giai đoạn chiến tranh đó mới thấy được Hòa bình vô cùng quí báo.
    Chị kể về tập san và bán tập san khi xuân về, hoạt động giao lưu giữa các trường Trung học thời đó, làm em nhớ lại những hoạt động đó ở sân trường Gia Long, chỉ có điều lúc đó tụi em cứ như những cánh bướm nhỏ bu theo các chị lớp lớn xem các chị thích mua tập san của trường nào nhiều nhất, thì em mua theo vì các chị nói đó là trường của các anh kết nghĩa. Bây giờ, sinh hoạt học đường không thơ mộng như ngày xưa, tiếc thật.

    Trả lờiXóa
  18. Nguyen Duyen:Tam Nguyen ơi " Nhưng có phải tình yêu và những nghĩ suy thời con gái không giống với khi mái tóc bạn đã bạc mầu? "
    Diệu Tâm thân thương chúng ta cùng một thời và cảm xúc không kịp ngăn sau khu vườn kỷ niệm : TÌNH YÊU THỜI CON GÁI
    Tam Nguyen: Dĩ nhiên là "không giống" rồi Duyên ơi! Ngày ấy còn ngây thơ ... ( vô số tội? còn khi tóc bạc mầu, chỉ là nhìn về kỷ niệm với trái tim ... tiếc nuối, xót xa, tha thứ ... ôi nhiều cảm xúc lắm!
    Hồi đó sao mà mình ngu ghê Nguyen Duyen Viết thư cho người ta mà hỏi "Nơi anh hành quân chắc ... cây xanh và đẹp lắm"?
    Vậy mà anh không chê mình ngu, chỉ kể rằng "anh đang đọc thư em khi dừng chân trên đường hành quân. Pháo kích! Anh nhảy vội xuống chiến hào, ôm theo lá thư... Ướt hết thư em!" :-(

    Trả lờiXóa
  19. Thinh Le: Hồi hôm đọc chuyện tình yêu KBC của DT tôi rất thích biết được chút nào về các cô teenagers VN sống, suy nghĩ, tình cảm-chưa-phải-là-tìnhyêu- Chuyện DT viết chính rất hay nhưng tôi lại thích phần các cô trao đổi với nhau sau đó. DT có 1 nhóm bạn wondeffull cũng có tâm hồn thi sĩ như DT. Tôi thích nhất là chuyện người anh lính chiến của DT ngoài mặt trận đang đọc thơ em gái hậu phương thì bị pháo kích, vội vã nhảy xuống hố làm ướt lá thơ tình (? ! Làm tôi nhớ tới đoạn chót phim Le Temps d'aimer et le Temps de mourir. Anh lính Đức nhận được thơ người yêu nhằm lúc lúc Đức thua trận đang rút quận. Anh nhân đạo mở cửa khám cho tù binh Nga ra. Rồi anh chậm rãi bước đi tay cầm thơ người yêu và chăm chú đọc. Nhưng anh tù binh Nga được trả tự do thay vì biết ơn thì lai nhặt 1 khẩu sung và bắn anh lính Đức khi anh đang bước qua chiếc cầu. Anh ngả xuống, lá thư rơi khỏi tay và trôi theo giong nước. Trong hấp hối anh vói theo để lấy bức thơ nhưng ngón tay đứng lại khi vừa đụng tới bức thư... 2 câu chuyện không có gì giong nhau hết nhưng tự nhiên tôi lại nghĩ đến biết bao người lính lìa đời với bức thơ người yêu, người vợ trong tay. Tàn nhẫn quá.

    Trả lờiXóa
  20. Tam Nguyen: Cảm ơn anh Thinh Le chịu khó đọc truyện "trẻ con" Thật sự những bài viết kiểu này là DT kể chuyện cho bạn bè nghe cho vui thôi, không phải là viết cho "public" và DT cũng thích các bạn mình vào bàn tán "búa xua" như vậy. Dễ thương phải không anh? Anh cũng thấy đó, ngày xưa sao mà tình cảm nam nữ trong sáng lắm, cầm tay cũng không dám, toàn là viết thư nói bóng nói gió nhưng có phải như vậy mà tình cảm mới bền đến ... mấy chục năm sau, khi gặp lại nhau vẫn dành cho nhau tình cảm trân trọng như vậy?
    Các bạn của DT đa số là giáo viên Văn, hoặc học ban Văn, các cô này từng học trường Gia Long, Trưng Vương, có cô từng đoạt giải Văn trước 1975 và được bà TT Nguyễn V Thiệu trao giải, có người ban A hay B nhưng viết cũng hay, có bạn làm thơ giỏi v.v...DT thuyết phục các bạn viết hoài nhưng các cô bảo chỉ thích "đọc" chứ không thích viết, nên cuối cùng chỉ có mình DT ... muốn viết gì thì viết thôi. Đã vậy còn bị "phân công" mỗi lần lớp đi chơi đâu là phải viết bài, hoặc ít nhất là chụp hình về bỏ vô Picasa ... làm kỷ niệm. Họ "khôn" vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  21. Tam Nguyen Câu chuyện anh Thinh Le kể về đoạn cuối phim Le Temps d'aimer et le Temps de mourir làm DT nhớ đến đoạn cuối của Doctor Zhivago! Ông đã nhìn thấy Lara nhưng không bao giờ còn được ôm nàng vào lòng được nữa.
    Ôi chiến tranh ...

    Trả lờiXóa
  22. Lâu lắm rồi, hôm nay mới đọc lại phần comment của anh TL trong đó có câu: "Tôi thích nhất là chuyện người anh lính chiến của DT ngoài mặt trận đang đọc thơ em gái hậu phương thì bị pháo kích, vội vã nhảy xuống hố làm ướt lá thơ tình (? ! Làm tôi nhớ tới đoạn chót phim Le Temps d'aimer et le Temps de mourir. Anh lính Đức nhận được thơ người yêu nhằm lúc lúc Đức thua trận đang rút quận. Anh nhân đạo mở cửa khám cho tù binh Nga ra. Rồi anh chậm rãi bước đi tay cầm thơ người yêu và chăm chú đọc. Nhưng anh tù binh Nga được trả tự do thay vì biết ơn thì lai nhặt 1 khẩu sung và bắn anh lính Đức khi anh đang bước qua chiếc cầu. Anh ngã xuống, lá thư rơi khỏi tay và trôi theo giòng nước. Trong lúc hấp hối anh vói theo để lấy bức thơ nhưng ngón tay đứng lại khi vừa đụng tới bức thư..." Thật ngậm ngùi anh ạ, vì "người lính chiến của DT" đã âm thầm ôm mối tình câm mấy chục năm trời, đến khi gặp lại nhau, hạnh phúc vừa chạm đến ngón tay thì anh cũng vội vàng ra đi. Anh không chết nơi chiến trường ngày ấy, nhưng lúc bình yên thì lại qua đời vì bệnh nan y. Cuộc đời, dường như không bao giờ như ta mong.

    Trả lờiXóa