Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

VỀ QUÊ



Tôi không được sinh ra ở quê cha, cũng không phải ở quê mẹ, mà ở một thành phố miền duyên hải Nam Trung bộ, rồi từ những năm còn rất nhỏ đã theo gia đình đi nhiều nơi ngược ra miền Trung. Có lẽ cũng quen, khi lớn lên tôi là người thích đi đây đó, và có cơ duyên đi khá nhiều, thế nhưng một trong những giấc mơ của tôi là “về quê”. Một giấc mơ tưởng chừng thật đơn giản nhưng mãi đến hôm nay khi đã vào tuổi về hưu tôi mới thực hiện được. Ngày ấy, cha rời làng quê đi học xa nhà, rồi có gia đình, lập nghiệp ở phương Nam. Chị em chúng tôi lớn lên trong những năm chiến tranh, cha không muốn cho về quê sợ nguy hiểm. Không chỉ quê cha mà quê mẹ cũng vậy. Năm lớp 6 tôi mới được theo bà ngoại về làng, chỉ một lần thôi mà nhớ mãi đến sau này. Ông anh con bác ở miền Bắc có lần hẹn: “Sẽ có ngày anh em mình về quê nội. Các anh chị từ ngoài Bắc vào, các em ở trong Nam ra”. Và tôi chờ, chờ mãi … Hóa ra không dễ có dịp đi cùng nhau.

Núi Ấn sông Trà, Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyễn Diệu Tâm

Đầu năm nay, trong chuyến đi Ban Mê Thuột, các cô em con ông chú lại hẹn nhau về quê nội. Tôi muốn lắm nên nhận lời quyết định mua vé máy bay và đặt khách sạn trước để không phải đổi ý. Không ai đi thì mình sẽ đi, không chờ nữa. Tôi book trước vé máy bay. Hiện nay để đến Quảng Ngãi nếu đi máy bay thì chỉ có Vietjet Air hay Jetstar đến sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam rồi từ Chu Lai về trung tâm thành phố Quảng Ngãi hơn 40 km. Muốn đi Vietnam Airlines thì đến sân bay Đà Nẵng rồi từ đây về Quảng Ngãi thêm 130 km. Tôi chọn Vietjet Air cho gần Quảng Ngãi hơn. Về phần khách sạn, vì là lần đầu nên tôi chưa hình dung ra vị trí giữa thành phố, sân bay và quê nội. Chị họ cho biết nhà chị cách trung tâm 30 km và quê nội xa hơn 5 km nữa. Có vẻ như Quảng Ngãi không có nhiều khách sạn để chọn lựa như Đà Nẵng. Cuối cùng tôi dừng lại dòng chữ: “Vị trí: bên sông Trà Khúc, cách trung tâm 2 km”. Sau này khi đến nơi tôi mới thấy khách sạn không chỉ nằm ngay bên bờ sông Trà Khúc mà còn nhìn thấy dãy núi Thiên Ấn nổi tiếng mà ông quan Tuần vũ, thi sĩ Nguyễn Cư Trinh thời Hậu Lê, Mạc, Trịnh Nguyễn đã ca tụng “Thiên Ấn Niêm hà” trong “Quảng Ngãi thập nhị cảnh”.

Thuyền câu trên sông Trà Khúc. Ảnh: Nguyễn Diệu Tâm

Đến ngày đi, chị em tôi ra phi trường lúc 5 giờ sáng để đi chuyến bay khởi hành lúc 7:25 am. Chỉ hơn 1 giờ 15 phút là đến nơi. Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe thông báo từ loa phóng thanh máy bay chuẩn bị hạ cánh. Có tiếng một bé gái kêu lên: “Trời ơi, sao Quảng Ngãi toàn nước không vậy mẹ ơi! Làm sao mà sống bây giờ?” Mọi người bật cười. Tôi nhìn qua cửa sổ máy bay thì ... cũng suýt bật lên tiếng kêu “Trời ơi”! Nhưng là ... Đẹp quá! Tôi muốn nín thở khi nhìn ra ngoài. Tôi đang bay trên bờ biển xanh có bờ cát trắng rất dài. Rồi tôi bay qua những dòng sông uốn khúc, những cánh rừng tiếp nối dòng sông, con suối, ao hồ, đồng xanh ngọt ngào, những ngôi nhà nhỏ ... Để hạ cánh, máy bay lượn khá lâu cũng hơn 15 phút, và tôi mê mẩn nhìn xuống thiên đàng hạ giới dưới kia. Dường như chưa bao giờ từ trên máy bay nhìn xuống tôi thấy được một khung cảnh thần tiên xinh đẹp đến thế. Thật quá sức ngoạn mục!
Trong tâm trạng một người lần đầu tiên về quê, tôi vừa hồi hộp và háo hức muốn biết muốn thấy thật nhiều về quê cha. Ngày còn nhỏ tôi từng thắc mắc không biết dòng họ bắt nguồn từ đâu. Trong cuốn Phả hệ họ Nguyễn Tấn mà lúc còn sống cha tôi đã cùng một ông chú họ bỏ công soạn thảo gia phả, có đoạn nằm trong phần mở đầu:
“Đức Thủy tổ Nguyễn Tấn chúng ta đã rời Thăng Long thành thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh (1627-1672) cùng 5 anh em một trai, bốn gái, lương khô áo vải lên đường, vượt hơn ngàn cây số tìm về phương Nam xây nôi nòi giống “Căn đề, Bắc địa, tích bổn Long Thành, tấc lộ nhi nam, quan san viễn cách”. Đoàn người vượt suối băng ngàn, dừng biết bao nơi, nghỉ biết bao chỗ, cuối cùng: “Bốc cư thử địa, thác thổ khôi cương thủ soán Châu Phong chi mỹ hiệu”, xác định đất Châu xứ Quảng, làng Châu Tử, tỉnh Quảng Ngãi là nơi định cư lâu dài để xây dựng quê hương và dòng họ. Đức Thủy tổ của chúng ta đã mở trang sử dòng họ tại đây, bằng con đường khai hóa nông nghiệp, trên nền tảng văn hóa Đông Phương, lập phả hệ hơn 12 đời họ Nguyễn Tấn phương Nam, kế tục hơn 20 đời đất Bắc”.
Vậy là đã rõ ngọn nguồn.

Một góc xứ Quảng nhìn từ máy bay. Ảnh: Nguyễn Diệu Tâm

Sau khi loa phóng thanh của máy bay thông báo máy bay chuẩn bị hạ cánh, có tiếng hát vang lên tha thiết, bài hát “Bonjour Vietnam” mà nhạc sĩ, ca sĩ Marc Lavoine người Pháp đã viết cho Phạm Quỳnh Anh, một ca sĩ người Bỉ gốc Việt. Bài hát từng trở thành một hiện tượng 10 năm trước đây ở Việt Nam, giờ đây đối với tôi, trong hoàn cảnh này thật thích hợp: 
“Tell me this name, strange and difficult to pronounce
That I have carried since my birth 
Tell me the old empire and the feature of my slanted eyes 
Describing me better than what you dare not say 
I only know you from the war images 
A Coppola movie, (and) the angry helicopters 
Someday, I will go there, someday to say hello to your soul 
Someday, I will go there, to say hello to you, Vietnam...”
***
Hãy kể tôi nghe về cái tên xa lạ và khó gọi mà tôi đã mang tự thuở chào đời 
Hãy kể tôi nghe về vương triều cũ và đôi mắt xếch của tôi 
Ai nói rõ hơn tôi về những gì người không dám thốt 
Tôi chỉ biết về người qua những hình ảnh của chiến tranh, 
Một cuốn phim của Coppola, (và) những chiếc trực thăng trong cơn thịnh nộ...
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để chào hỏi hồn người 
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để cất tiếng chào Việt Nam (*)
Tiếng hát mênh mang và cảm động trong lúc chiếc máy bay vẫn còn lượn trên bầu trời và bên dưới là những “căn nhà, con đường”, là “những phiên chợ nổi trên sông, là “những chiếc thuyền tam bản bằng gỗ”, “những ngôi chùa, tượng Phật bằng đá” và “những người phụ nữ đang cong lưng trên đồng lúa”... y hệt như trong lời hát thiết tha của “Hello Vietnam”. 


Người phụ nữ đang cong lưng trên đồng lúa. Ảnh: Nguyễn Diệu Tâm

Có tiếng hát theo khe khẽ của một cô gái trẻ. Trong khoang máy bay mọi người yên lặng. Tôi bỗng cảm thấy hãng máy bay Vietjet Air đã chọn đúng bài hát và marketing giỏi cho chuyến bay của họ qua bài “Hello Vietnam”. Với một du khách lần đầu đến Việt Nam, có lẽ người ấy sẽ cảm động khi thấy trên màn hình những clip quảng cáo cho du lịch Việt Nam với những hình ảnh rất đẹp lồng trong tiếng hát. Còn với người đã lâu mới trở về thăm quê hương, chắc họ cũng sẽ bật khóc ... như tôi giờ đây.
Chị họ tôi và cô con gái dễ thương của chị ra tận sân bay đón chúng tôi đưa về quê ngay lúc chúng tôi vừa ra khỏi cửa. Cổng làng hiện ra trước mắt, con đường đất đỏ ngoằn ngoèo, dòng sông, cánh đồng bát ngát, lũy tre, bụi chuối ... Quang cảnh sao mà gần gũi thân yêu, rất quen thuộc như tôi đã từng biết vậy. Ngôi nhà thờ ông nội nằm ngay đầu làng, ngay cổng có cây xoài rất to, một cái giếng như trong giấc mơ mẹ tôi từng kể, một vườn cây, rau và hoa lan. Tôi chạy ngay lên phòng thờ nơi vẫn còn giữ kiểu nhà thờ ba gian cột gỗ của ngày xưa thắp nhang cho ông bà, có cả các bác, cha mẹ tôi. Chúng tôi gặp các anh chị em họ, chị dâu anh rể, các cháu về tụ tập đông đủ thật vui vẻ đầm ấm. Rồi ríu rít như những đứa trẻ, chúng tôi ra mộ thăm ông. Ông nằm trong phần đất của gia đình, trong khu vườn khá rậm rạp. Chắc ông vui lắm khi thấy những đứa cháu gái từ xa về quê thăm ông. 

Quê tôi.

Trong vườn quê, có tiếng con chim nào hót trên cao. Giữa sân, đàn gà con tíu tít bên mẹ chúng. Gió thổi qua những ngọn tre. Làng quê yên tĩnh, lắng đọng vô cùng. Thật ấm áp và hạnh phúc khi tìm lại được gia đình dòng họ của mình.

Tháng 7-2017
Nguyễn Diệu Tâm

(*) Thương chào Việt Nam.
Hãy kể tôi nghe về cái tên xa lạ và khó gọi mà tôi đã mang tự thuở chào đời
Hãy kể tôi nghe về vương triều cũ và đôi mắt xếch của tôi 
Ai nói rõ hơn tôi về những gì người không dám thốt 
Tôi chỉ biết về người qua những hình ảnh của chiến tranh, 
Một cuốn phim của Coppola (*), [và] những chiếc trực thăng trong cơn thịnh nộ...
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để chào hỏi hồn người 
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để cất tiếng chào Việt Nam
Hãy kể tôi nghe về màu da, mái tóc và đôi bàn chân đã cưu mang tôi tự thuở chào đời.
Hãy kể tôi nghe về căn nhà, con đường, hãy kể tôi nghe những điều chưa biết, 
Về những phiên chợ nổi trên sông và những con thuyền tam bản bằng gỗ. 
Tôi chỉ biết quê hương qua những hình ảnh của chiến tranh,
Một cuốn phim của Coppola, [và] những chiếc trực thăng trong cơn thịnh nộ...
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để chào hỏi hồn tôi 
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để cất tiếng chào Việt Nam
Chào hỏi giùm những người cha của tôi, những ngôi chùa và những tượng Phật bằng đá, 
Chào hỏi giùm những bà mẹ của tôi, những phụ nữ đang cong lưng trên ruộng lúa, 
Trong lời nguyện cầu, trong ánh sáng, tôi thấy lại những người anh, 
tôi về với tiếng lòng, với cội nguồn, với đất mẹ quê cha...
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để chào hỏi hồn tôi 
Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để cất tiếng chào Việt Nam.
(Bản dịch của anh Đào Hùng - Pháp - trên diễn đàn của Silicon Band)

4 nhận xét:

  1. Loan Nguyen Bài viết hay lắm ! Cứ như chính mình đang được ... về quê !.
    July 28 at 8:34pm

    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn chị Loan Nguyen. Vui vì chị về quê cùng em :-)
    July 28 at 9:48pm

    Hồng Dương Em có cảm giác như đọc Daghestan của tôi của Gamzatov. Lối viết của chị rất hiện đại và thấm đẫm cảm hứng tình ca khi chạm đến cung bậc của ca từ bài hát vê Quê hương.... rất hay ạ.
    July 28 at 9:30pm

    Dieu Tam Nguyen Comment của em làm chị cảm động. Cảm ơn Diên Hồng Dương nhiều lắm! <3
    July 28 at 9:47pm

    Thanh: Tâm viết rất cảm động, làm Thanh cũng muốn viết đôi điều giới thiệu làng cổ Phước Tích của mình.
    July 28 at 9:56pm

    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn Thanh. Thanh viết về làng cổ Phước Tích đi! <3
    July 28 at 10:17pm

    Pham: Rất hay và tình cảm đong đầy Tâm ơi
    July 28 at 10:15pm

    Dieu Tam Nguyen: Cảm ơn tỷ thương mến! Em bị bài hát Hello Vietnam ám ảnh, chị ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Thuc-Khanh: Bài viết thật cảm động chị ơi! Làm em cũng ước mơ 1 ngày nào đó được trở về quê nội ở Hà Nội & quê ngoại ở Huế quá.
    "Someday, I will go there to say Hello to your soul...".
    Em từng nghe bài hát này say mê đó chị. Bài "I say gold" cũng hay lắm.
    Chị có chụp hình từ trên máy bay nhìn xuống không chị Dieu Tam Nguyen?
    July 28 at 10:43pm · Edited

    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn em. Chị cũng thích bài hát này lắm ngay từ lúc mới nghe. Phục người nhạc sĩ Pháp Marc Lavoine! Ông ta viết cho một cô gái gốc Việt lúc ông chưa hề đến VN, chỉ biết qua báo chí, qua hình ảnh những nước châu Á như Campuchia, TQ ... mà người VN như mình nghe xúc động thấu tâm can! Té ra là em cũng chưa về quê? Gắng làm một chuyến đi em, Thuc-Khanh.
    July 28 at 10:47pm

    Thuc-Khanh Dạ, chưa có duyên chị ơi. Em xém được về Huế cỡ năm 72-73 nhưng lúc đó giặc giã nên ông ngoại em không cho đi. Sau này thì thua luôn.
    Còn Hà Nội thì những năm 80 quá khó mua vé máy bay. Chỉ có ông anh kế em được ông anh họ mua dùm cho 1 vé để ra thăm Bà Nội em trước lúc tụi em từ giã VN thôi.
    July 28 at 10:53pm

    Dieu Tam Nguyen Thuc-Khanh ủa vậy là từ ngày đi đến giờ em chưa về lại VN?
    July 28 at 10:58pm

    Thuc-Khanh Nguyen Dạ chưa chị... "1 đi không trở lại" mà 😣
    July 28 at 11:00pm

    Dieu Tam Nguyen vậy chị tặng em 2 câu cuối của bài hát này:
    Someday, I will go there, someday to say hello to your soul Someday, I will go there, to say hello to you, Vietnam... <3
    July 28 at 11:11pm

    Thuc-Khanh Dạ, em cám ơn chị. Đó là ước vọng của em (trước khi ...thăng :-)

    Dieu Tam Nguyen: Cảnh từ trên máy bay nhìn xuống khi gần đến sân bay Chu Lai tuyệt đẹp, nhưng lúc đó điện thoại tắt theo qui định của máy bay chị không dám khởi động lại. Còn chiếc camera nhỏ bỏ trong túi xách, lúc đó vừa lấy ra thì chị không hiểu sao lại hết pin vì trước khi đi xa bao giờ chị cũng charge pin đầy! Loay hoay đến lúc máy bay đáp xuống, chị đã tiếc ngẩn ngơ. Chuyến về thì có lẽ máy bay không bay là đà như lúc xuống mà vút lên rất nhanh, chị chỉ chụp vội vài tấm nhưng không sao có được những hình ảnh đã thấy như lúc máy bay đáp xuống. Chị tiếc vô cùng Thuc-Khanh Nguyen. Chị thường chọn chỗ ngồi ngay cửa sổ, lâu nay đi nhiều nhưng với chị chưa có nơi nào hạ cánh mà cảnh dưới đất đẹp đến như vậy.
    July 30 at 4:54pm · Edited

    Thuc-Khanh Uổng quá ha chị, đúng là tiếc ngẩn ngơ. Nhưng thế nào chị cũng có dịp về lại mà.
    July 30 at 7:15pm

    Dieu Tam Nguyen Lần sau chị sẽ canh để chụp hình Thuc-Khanh 😊
    July 30 at 8:23pm

    Trả lờiXóa
  3. Trang Cô giáo văn viết hay quá. A, bây giờ mới biết dòng dõi Nguyễn Tấn là từ ngoài Bắc vào Quãng Ngãi lập nghiệp. Vậy là Tâm mang 2 dòng máu Việt-Chăm. :)
    July 28 at 10:56pm

    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn cô giáo. Hihi có lẽ vậy đó Trang. Hèn chi mà mình cứ thấy thương cho người Chăm! Nhớ có lần Sa nói chắc Sa có lai Chăm, kể cho Hồng Hoàng nghe hắn "hứ" một cái (hổng chịu). Mà hổng chừng Hồng cũng có 2 dòng máu Việt - Chăm luôn đó chứ :-D
    July 28 at 11:02pm

    Trang Vậy chứ cả dân tộc Chăm từ Thanh Hoá tới Phan Rí tự dưng biến mất hết, bị giết sạch hết, tuyệt chủng hết không còn ai hả? Mình nghĩ người Việt từ Thanh Hoá trở vô Nam bây giờ hoặc là Chăm, hoặc là lai giưã Việt-Chăm.
    July 28 at 11:08pm · Edited

    Dieu Tam Nguyen Vậy thì phải đi tìm tiếp trong phả hệ nữa Trang, khổ nỗi nhiều khi các bà thứ thất lại không có tên trong gia phả :-)
    July 28 at 11:09pm

    Lưu Trương Bai viet that tha thiet cam dong! Con nho chi khong Dieu Tam?
    July 28 at 11:01pm

    Dieu Tam Nguyen Chào chị Lưu! Chiều nay em mới nghe chị M kể vừa "gặp" lại chị qua FB. Em nhớ chị chứ sao quên được. Chị khỏe là em mừng! Vui quá. Cảm ơn chị đã ghé em. <3
    July 28 at 11:07pm

    Dieu Tam Nguyen
    Lưu Trương Chị và chi Phương Anh ở cách nhau 6 giơ lái xe, hai đứa gặp nhau được 1 lần từ lúc qua đây. Quả đất cũng nhỏ thôi, thế nào rồi mình cũng sẽ có ngày gặp lại
    July 28 at 11:22pm

    Dieu Tam Nguyen Dạ chị. Chúc chị nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại chị.

    Trả lờiXóa
  4. Tố Mỹ Chị nghe em kể , xúc động ... Dieu Tam Nguyen à
    July 29 at 6:37am
    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn chị đã nghe em kể 😊💝
    July 29 at 8:05am

    Thien Nguyen Doc chuyen ke ve que noi cua c Tam co nhieu dieu em ko biet. Hom nao tui em ve di Quang Ngai choi di :-)

    Dieu Tam Nguyen Chị cũng mong mọi người trong gia đình ít nhất một lần trong đời có dịp về thăm quê nội. Lần này chị đã biết chỗ nên sẵn sàng làm tour guide ☺️

    Dieu Tam Nguyen Tháng 8 này D có hẹn về quê với chị H đó Thien Nguyen.

    LM Tran Mình bị cảm,hôm nay mới được đọc bài này!
    Tình quê chan chứa trong từng câu văn! Họ Nguyễn của Tâm đã thành công khi con cháu đều thành đạt. Thực là ơn phước tự Trời!
    Lối viết của Tâm lúc nào cũng giản dị mà lôi cuốn ,mình đọc một lèo luôn!
    Cảm ơn Dieu Tam Nguyen !
    Love

    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn bạn hiền. Thú thật là mình cũng không ngờ, lần đầu về quê lại được Vietjet Air cho nghe Bonjour Vietnam, một bài hát mà lúc nào nghe được mình cũng muốn khóc đó LM! Tình yêu quê hương, không chỉ khi đi xa mới biết...

    Trả lờiXóa