Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

VỀ LÀNG HOA SA ĐÉC



Mùa xuân gắn liền với hoa xuân. Khi những cơn gió lạnh dần tan và thời tiết ấm lên báo hiệu mùa xuân sắp về, là lúc muôn hoa bắt đầu tưng bừng hé nở. Có lần đi qua sông Sài Gòn từ phía Lái Thiêu về, tôi đã dừng lại ngây ngất nhìn một chiếc thuyền chở đầy ắp hoa cúc vàng neo bên sông. Chỉ là một chiếc thuyền nhỏ nhoi khiêm tốn, với những bó hoa cúc trong chậu đan bằng nan tre, nhưng sao sáng rực cả một góc sông như chở mùa xuân về. Và có lẽ từ đó, tôi yêu hoa cúc vàng.
Những năm trước, tôi thường đi làng hoa Gò Vấp chọn vài chậu hoa kiểng đem về. Thường thì ghé qua các công viên lớn trong thành phố đồng loạt khai hội hoa xuân kể từ 23 tháng chạp trở đi. Cũng có nhiều lựa chọn cho những loài hoa lạ, có cả hoa đào miền Bắc hồng tươi dịu dàng bên mai vàng miền Nam sáng rỡ, hay nhiều loại lan tuyệt đẹp. Năm nay, 18 tháng chạp tôi đổi hướng cùng các bạn đi về miền Tây viếng làng hoa lớn nhất của Sa Đéc, Đồng Tháp.


Vừa qua, ở Sa Đéc có một lễ hội làng hoa kéo dài một tuần có tên "Nơi bốn mùa khoe sắc" diễn ra từ mồng 10 đến 17 tháng chạp thu hút nhiều khách du lịch các nơi đến tham quan. Khi chúng tôi đến thì đã qua mùa lễ hội, nhưng những làng hoa lớn ở Sa Đéc như Tân Quy Đông, Tân Quy Tây, Tân Khánh Đông, Tân Khánh Trung với bạt ngàn những cánh đồng hoa mới thật sự tưng bừng vào mùa vụ Tết, chuẩn bị thu hoạch đem về các tỉnh thành khắp nơi để bán.
Làng hoa Sa Đéc có diện tích trên 250 ha với gần 2.000 hộ làm nghề trồng hoa. Có hơn ngàn loại hoa, nhờ khí hậu thích hợp, hoa Sa Đéc đẹp có tiếng và là nguồn cung cấp cho nhiều tỉnh thành.

 

Từ đầu đường đi vào cổng chào, bước qua cầu là cả một khung cảnh nên thơ trước mắt. Trên con kênh xanh, những chiếc thuyền neo chất đầy hoa tươi chờ đưa đi bán. Dường như nhà nào cũng trồng hoa, từ những vách nhà sàn phủ đầy cây leo và hoa nằm dọc theo bờ kênh đến những túp lều tranh nhỏ hay mái ngói đỏ bên đường nằm lọt thỏm trong một đồng hoa lớn trước cửa nhà rực rỡ đủ sắc màu. Và cứ thế chúng tôi đi mãi trên con đường làng đẹp nhất của mùa xuân.
Ở làng hoa Tân Quy Đông, nơi chúng tôi ghé đến đầu tiên, người dân không trồng hoa dưới đất như nhiều nơi khác mà trồng trên giàn, nước tưới hoa được dẫn vào từ những kênh rạch gần đó. Có lúc con nước lên, người ta phải bơi thuyền vào để chăm sóc cây. Nơi đây không chỉ trồng hoa mà còn nhiều loại cây kiểng như mai, khế, cau, quất, sung, si...


Du khách khắp nơi nườm nượp đổ về những ngày này. Nhiều thanh niên thiếu nữ quần là áo lượt như đi trẩy hội, khung cảnh vui mắt và rộn ràng sắc xuân không kém ngày xưa, chỉ khác là ngày nay ai cũng có I-pad, I-phone nên tha hồ làm nhiếp ảnh gia, chụp hình hay "selfie" nên các thợ chụp hình chuyên nghiệp cũng không còn nhiều cơ hội như trước. Trong những cánh đồng hoa rung rinh khoe sắc, từ vạn thọ và cúc vàng tươi, hướng dương rực rỡ, mồng gà đỏ thắm, đến rất nhiều giống hoa ngoại nhập đủ màu xanh, tím, hồng, cam ... Nhìn thấy bao nhiêu là hoa đẹp, tôi cũng mê lắm, nhưng nghĩ vẫn còn sớm quá để đem về, nên đành không mua, chỉ đi ngắm thôi.


Từ Tp HCM, bạn có thể đi về hướng cầu Mỹ Thuận theo quốc lộ 1A, sau đó qua quốc lộ 80 để đến Sa Đéc. Vào mùa Tết thì nếu đi theo đường Gò Công, Mỹ Tho, qua cầu Rạch Miễu, hướng về Cái Mơn, Chợ Lách, bạn sẽ được ngắm no mắt làng hoa lớn rực rỡ của Bến Tre không kém Sa Đéc nằm hai bên con lộ. Sau đó qua phà Đình Khao đến Vĩnh Long, và đi thêm không xa nữa là đến Sa Đéc.
Một ngày vô cùng mãn nhãn với muôn hoa, lại được ngắm nhìn cảnh chợ búa xôn xao, thuyền bè tấp nập trên các dòng sông, kênh rạch hay xe cộ đang trên đường vận chuyển các loại hoa và cây kiểng đi tỉnh, những gánh hàng rong, quán xá tưng bừng mua bán kiếm tiền lo Tết ... mới thấy được cái không khí Tết nhộn nhịp ... bên cạnh những lo toan đời thường của miền Tây.

* Bài và hình ảnh: Nguyễn Diệu Tâm 
   Mùa xuân 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét