Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

NHỮNG NHỊP CẦU BẾN TRE (II)

Chuyến đi đầu năm 2017 của nhóm Hiểu & Thương cùng chúng tôi, lại là khánh thành hai chiếc cầu dân sinh ở huyện Thạnh Phú trong chương trình vận động hỗ trợ phát triển giao thông nông thôn xóa cầu khỉ của tỉnh Bến Tre. Lần này, nhà tài trợ cho cây cầu số 1 là nhóm cựu sinh viên lớp Việt Hán I ĐHSP Sài Gòn chúng tôi và cho cây cầu số 2 là nhóm Dưỡng sinh, Thái cực quyền của công viên LVT.

Một ngày nắng nhẹ và nhiều gió. Từng đợt gió thổi lồng lộng trên khắp cánh đồng vừa gặt xong vụ lúa Đông Xuân của người nông dân nơi đây, những cánh cò trắng bay trên bầu trời xanh ngắt tạo nên sắc màu tươi mới cho mùa xuân đang đến rất gần. Từng nghe các tỉnh miền Tây Nam bộ điêu đứng gần cả nửa đầu năm nay do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và ngập mặn, những cánh đồng lúa của nông dân chết hàng chục ngàn hectare, nay nhìn thấy cảnh lúa vừa gặt xong, sân nhà nào cũng phơi đầy thóc vàng, chúng tôi thấy thật vui và ấm áp hẳn trong lòng.


Con đường từ ngoài lộ vào nơi khánh thành xa chừng một cây số, bề ngang nhỏ chỉ vừa đủ một chiếc xe gắn máy len lỏi giữa hai bờ ruộng, còn khó khăn hơn con đường mà lần trước vào tháng 9-2016 khi chúng tôi đến dự khánh thành 3 cây cầu dân sinh ở Mỏ Cày Nam và huyện Thạnh Lộc. Cây cầu số 1 chưa xong do có một trục trặc nhỏ vào phút cuối, tuy nhiên điều này cũng giúp chúng tôi được mục sở thị cách xây dựng cây cầu từ ban đầu, và điều đó làm chúng tôi yên tâm khi biết mục tiêu của chú Hai Y và nhóm tư vấn thiết kế xây dựng cầu đường Bến Tre là xây dựng cầu có độ bền 100 năm. 

 

Cây cầu số 2 cách đó không xa nhưng đường đi vào và quang cảnh mát mắt hơn nhờ những cánh đồng cỏ xanh óng ả xen lẫn những khoảng ruộng còn trơ gốc rạ sau khi đã thu hoạch. Có con đường rợp bóng bông lau trắng xóa rất đẹp. Một ao súng với những búp hoa đang hé nở. Giữa những vạt dừa nước gần đó, một đàn vịt đang tung tăng bơi lội... Khung cảnh thật bình yên, thơ mộng. Được biết ở khu vực này có nhiều cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường. Người dân nơi đây rất vui mừng và mong mỏi sau khi khánh thành được bước chân qua cầu. Với họ là cả một sự thay đổi lớn trong cuộc sống.

Một ngày thật vui vì chúng tôi cảm thấy đã đóng góp được một phần bé nhỏ của mình đem đến niềm hạnh phúc cho nhiều người dân nghèo sống quanh đây, nơi chốn xa xôi hẻo lánh này. Rồi đây trên cây cầu này, người nông dân sẽ chở từng chuyến xe đầy gạo thóc ra tỉnh bán, từng đoàn học sinh sẽ đến trường, các chị các mẹ sẽ ra chợ... Như những bông hoa nở tặng mùa xuân, những cánh chim én báo xuân về, hai chiếc cầu bé nhỏ này cũng mong muốn đem đến mùa xuân cho mọi người...
 

6-1.2017
Dieu Tam Nguyen
Gửi đến các bạn Việt Hán I ĐHSP SG cùng các bạn trên cùng "chiến tuyến"

Mời xem Những Nhịp Cầu Bến Tre (I) viết về chuyến đi Mỏ Cày Nam vào tháng 9-2016:
http://ngdieutam.blogspot.com/2016/09/mot-ngay-voi-nhung-nhip-cau-ben-tre.html

1 nhận xét:

  1. Thao Tran " con đường từ ngoài lộ " - nghe dễ thương quá chị Tâm ơi , rặt chất miền Tây .
    Chị Tâm làm em nhớ những con đường đất nhỏ xíu chạy giữa cánh đồng . Hồi đó đi thanh minh ở Gò Quao , đi trên những con đường nhỏ xíu như vậy , em hỏi Ba chồng em : sao hồi đó ông bà mình hay quá , khai hoang , lập nghiệp và sống chết gắn bó với mãnh đất xa xôi hẻo lánh như vậy ? Ba chồng em cười em còn trẻ mà hỏi " ngộ " ( chắc ngộ ở đây là lẫn thẩn hả chị ).
    Về quê mới thấy thương và kính trọng ông bà mình chị Tâm ha .
    January 7 at 10:12am
    Dieu Tam Nguyen "Ngộ" có nghĩa là ngộ nghĩnh, hay, lạ, đẹp ( Thí dụ: Cô ấy, đứa bé ấy coi "ngộ" quá há! ) nhưng có khi cũng dùng trong trường hợp ... kỳ cục, lẩn thẩn như em nghĩ đó Thao Tran :-)
    Chắc chị cũng có ảnh hưởng chút ít phương ngữ người miền Tây vì có thời gian đi dạy học ở Vĩnh Long, học trò toàn dân miền Tây ... nói chuyện dễ thương lắm đó em!
    Thanh Van Lại theo chị Dieu Tam Nguyen dìa miền Tây. Thời tiết đang rất đẹp cho cảm xúc dạt dào với sông nước và người :-)
    January 7 at 11:49am
    Dieu Tam Nguyen Ừ thời tiết đang rất đẹp đó Van. Mùa xuân đang về mà!

    Kimdung Dieu Tam Nguyen viết bài rất tình cảm và hay. Em là sinh viên DHSP Việt Hán có khác! Chị là bạn của Ngọc, nên đọc được bài viết và xem được hình các em post. Chị rất thích!
    January 8 at 6:13am
    Dieu Tam Nguyen
    Dieu Tam Nguyen Cảm ơn chị Kimdung Nguyen đã đọc bài viết và xem hình. Mến chúc chị năm mới an lành, sức khoẻ và hạnh phúc.

    Vân: Cảm ơn nhiếp ảnh gia đã cho mấy tấm ảnh đẹp quá!!!
    Trang Trần Thị Bài viết hay và cảm động quá! Hình ảnh thì mang đậm dấu ấn "Diệu Tâm . Thấy yêu thương và gắn bó thêm với các cụ Việt Hán 1 của mình. Cám ơn Diệu Tâm nhé

    Trả lờiXóa