Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

CARAVAN VÀ NHỮNG NGƯỜI DI-GAN


The Caravan - Nguồn: Negis Art, Face Book

1- TỪ MỘT BỨC TRANH:
Bức tranh có chiếc xe caravan này làm gợi nhớ đến những chuyến du hành của những người du mục, hay còn gọi là người Di-gan. Ở đây có vẻ như không còn ai trong xe, và con ngựa đã buồn bã bỏ đi về phía bầu trời mù sương xa xăm, chỉ còn ngọn đèn hiu hắt soi rõ mái lều rách nát từ những chuyến đi liên tục.


2- NGUỒN GỐC CỦA NGƯỜI DI-GAN:
Trong tiếng Anh, tên gọi chính thức của người Di-gan là Romani people. Từ Gypsy hay Gipsy bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp do niềm tin sai lầm rằng họ là những người từ Ai Cập ( Egypt ) do tội đã dấu chúa Jesus thời bé nên bị lưu đày biệt xứ. Từ này được viết hoa cho thấy đây là một sắc dân.
Do nhiều người Di-gan từ Bohemia đã đến sống tại Pháp nên họ còn được gọi là người Bohemiens. Từ này về sau đã được biến đổi để miêu tả lối sống nghệ sĩ nghèo - trường phái Bohémien (Bohemianism).
Vì không có một cuốn sử sách nào nói rõ, nên nguồn gốc và lịch sử ban đầu của người Di-gan từ lâu đã là một điều bí ẩn. Từ 200 năm trước, các nhà nhân chủng học đã đưa ra giả thuyết về nguồn gốc Ấn Độ của người Di-gan, dựa trên các chứng cớ về ngôn ngữ. Ngày nay, từ nhiều thông tin lưu lại đã khẳng định giả thuyết này.
Người ta tin rằng người Di-gan có nguồn gốc từ các vùng Punjab và Rajasthan của bán đảo Ấn Độ. Họ bắt đầu di cư đến Châu Âu và Bắc Phi qua cao nguyên Iran vào khoảng năm 1050.

Dân số người Di-gan trên toàn thế giới ước tính ít nhất là 15 triệu. Cộng đồng Di-gan lớn nhất là tại bán đảo Balkan; số dân đáng kể khác sống tại châu Mỹ, Liên Xô cũ, Tây Âu, Trung Đông, và Bắc Phi.
Người Di-gan phân chia thành cá
c nhóm theo các khác biệt về lãnh thổ, văn hóa và phương ngữ. Có 5 nhóm chính:
1. Kalderash là nhóm đông nhất, theo truyền thống làm nghề thợ rèn, bắt nguồn từ Balkan, nhiều người đã di cư đến Trung Âu và Bắc Phi;
2. Gitanos (còn gọi là Calé) chủ yếu ở Bán đảo Iberia, Bắc Phi và miền Nam nước Pháp; nhiều người tham gia công nghiệp giải trí;
3. Sinti chủ yếu ở Alsace và một số vùng khác ở Pháp và Đức;
4. Romnichal chủ yếu ở Anh và Bắc Mỹ; và
5. Erlides (còn gọi là Yerlii hay Arli) định cư ở đông nam châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.
Một số nhóm như người Di-gan ở Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển khó xếp loại. Các nhóm chính trên còn có thể chia nhỏ hơn nữa thành các nhóm con theo nghề truyền thống và bản quán, hoặc cả hai. Một số nhóm con trong đó là: Machvaya (Machwaya), Lovari, Churari, Rudari, Boyash, Ludar, Luri, Xoraxai, Ungaritza, Bashaldé, Ursari và Romungro.


3- ĐẾN MỘT TIỂU THUYẾT:
CARAVAN là một cuốn tiểu thuyết của nữ văn sĩ người Anh, Lady Eleanor Smith, xuất bản lần đầu vào năm 1942. Chuyện kể về cuộc đời một thanh niên người Anh tên James Darrell trên con đường sống cùng với những người du mục và kiếm sống bằng nghề viết văn. Chàng cố gắng kiếm cho đủ tiền để kết hôn với Oriana người yêu của mình. Tuy nhiên, nàng không chờ đợi anh mà đã kết hôn với một thanh niên người Anh giàu có. James sau đó nhận lãnh một công việc kinh doanh của một người bạn đã đi qua Tây Ban Nha thì bị bọn cướp tấn công. Chàng được giải cứu bởi một người phụ nữ gypsy nhưng tai nạn đã làm chàng mất hết trí nhớ. James kết hôn với cô gái gypsy tên Rosal, và không còn biết gì về cuộc sống cũ của mình ở Anh. Khi trí nhớ hồi phục, James căm ghét cô gái gypsy cho rằng cô đã lừa gạt anh nhưng vẫn ở lại với cô ấy và làm thư ký cho một dũng sĩ đấu bò nổi tiếng. Khi Rosal vô tình bị giết bởi người dũng sĩ đấu bò, James bỏ đi đến Morocco. Khi trở về Anh, cuốn sách James đã viết trong suốt cuộc hành trình của mình ở Tây Ban Nha đã làm cho anh trở thành một người đàn ông nổi tiếng và giàu có. James gặp lại và tái hợp với người yêu đầu tiên của mình, Oriana, nàng đã sống trong một cuộc hôn nhân không tình yêu.


Caravan, cuốn tiểu thuyết của nữ văn sĩ người Anh, Lady Eleanor Smith.


( Theo Wikipedia, phiên bản tiếng Việt và Anh )

* NGUYỄN DIỆU TÂM

3 nhận xét:

  1. Ngo Thanh Van Huyền ảo quá, chị DT!
    19 hours ago via mobile · Like
    Tam Nguyen Vân à, bức tranh làm chị nhớ đến những chiếc caravan của người du mục. Vậy là tìm ra thêm nhiều thông tin về người Di-gan, và có cả một cuốn truyện có tên Caravan của Lady Eleanor Smith.
    19 hours ago · Edited · Like
    Tam Nguyen 1- TỪ MỘT BỨC TRANH:
    Chiếc xe caravan này làm gợi nhớ đến những chuyến du hành của những người du mục, hay còn gọi là người di-gan. Ở đây có vẻ như không còn ai trong xe, và con ngựa đã buồn bã bỏ đi về phía bầu trời mù sương xa xăm, chỉ còn ngọn đèn hiu hắt soi rõ mái lều rách nát từ những chuyến đi liên tục.

    Trả lờiXóa
  2. Thinh Le Di-Gan là phiên âm từ tiếng Pháp "tzigane" để chỉ 1 sắc dân du mục từ Romani. Nhạc sĩ nhạc cổ điển Ravel có bản nhạc có tên Violon tzigane. Trước giờ tôi vẫn có ý nghĩ 'tốt' về dân bohemian, gypsy vv vì họ là dân du mục từ đông âu có tài ca múa vv...Nhưng năm 2005 tôi và bà xã đi tours Ẻurope tới Roma thì được tours guide dặn phải đề phòng những người đàn bà bế con nhỏ đến xin tiền vì họ là những tay móc túi chuyên nghiệp. Thế mà 1 ông cựu thẩm phán Mỹ gốc Philippine thấy 1 bà ẩm con xin tiền tội nghiệp móc bóp cho tiền, chỉ sau đó 1 chốc là thấy mất cái bóp đựng cả passport và 60 đô và credit cards ... Lại nữa khi đoàn đi thăm điện Versaille bà guide nhìn thấy 1 tên trai trẻ mặc complet thắt cravate tay cầm tờ báo bèn báo động với đoàn phải coi chừng đừng để tên đó sáp vô gần vì nó sẽ dung tờ báo mà che cái tay móc túi...Đó là nghề của dân di-gan đó Dieu Tâm à. Khi nào đi du lịch Âu Châu thì nhớ điều này nha...
    17 hours ago · Unlike · 1
    Tam Nguyen Đúng là "behind the scene" phải không anh Thinh Le? Có nhiều tác phẩm và những câu chuyện mơ hồ về người Di-gan và từ lâu chúng ta thường chỉ biết như anh Thịnh nói, là "dân du mục từ đông âu có tài ca múa", có cả những sai lầm khi cho họ là người bị lưu đày v.v... nên thương cảm. Cách đây mấy năm có một cô GĐ ở công ty Pháp cũ lúc DT còn làm, đi Pháp công tác về kể ngay ngày đầu tiên cô đã bị mất hết tiền bạc, giấy tờ, credit cards v.v... ngay trong một nhà hàng sang trọng. Người anh chồng sống ở Pháp đã lâu dẫn cô đến đây. Thấy khung cảnh sang trọng, buổi sáng đó lại vắng khách nên cô này cũng chủ quan, để cái sac ngay ghế bên cạnh rồi đi vào restroom. Khi trở ra thì cái sac đã biến mất mà người anh ngồi một bên chẳng hay biết gì. Cô nghi cho 1 cặp vợ chồng già ngồi gần đó khi cô và ông anh vừa đến. Hoảng kinh la lên thì sau đó nhà hàng tìm thấy trong restroom cái túi xách của cô bị quăng lại trong đó, giấy tờ còn nhưng tiền bạc mất hết. Nhưng vậy là ... còn may! Ở SG còn mất dễ hơn mà giấy tờ phải bỏ tiền chuộc lại! Không cần phải móc túi đâu, mà ...giật phăng luôn nên ... cũng phải ... coi chừng!
    16 hours ago · Edited · Like
    Ngo Thanh Van Cảm ơn chị DT và anh Thinh Le đã cho thật nhiều thông tin.
    16 hours ago via mobile · Like
    Tam Nguyen Chia sẻ với Nguyen Duyen câu chuyện này!
    15 hours ago · Like · 1
    Nguyen Duyen Ban thât dễ thương

    Trả lờiXóa
  3. Thinh Le Nhưng cái gì đã đẹp thì cho nó đẹp luôn, phải không DT. "Giang hồ không bờ không bến, đẹp như 'kiếp bô hê miêng' " miễn là đừng móc túi tui.
    11 hours ago · Unlike · 1
    Tam Nguyen Có khi nào "con sâu làm rầu nồi canh" không anh Thịnh?
    11 hours ago · Like
    Tam Nguyen Tâm nghĩ thoạt đầu những người bohemiens này đã sống bằng nghề lương thiện, cả gia đình chất lên một chiếc xe đi lang thang kiếm sống, nghề mà ta thường nghe về người Di-gan là nghề hát rong. Về sau thì họ đã an cư lạc nghiệp ở đất nước nào thì phải theo quy tắc luật lệ của nước đó chứ đâu thể nào cứ lang thang vô tổ quốc vô gia cư như vậy được?
    11 hours ago · Edited · Like
    Tam Nguyen Cũng theo Wikipedia:
    Dân số người Di-gan trên toàn thế giới ước tính ít nhất là 15 triệu. Cộng đồng Di-gan lớn nhất là tại bán đảo Balkan; số dân đáng kể khác sống tại châu Mỹ, Liên Xô cũ, Tây Âu, Trung Đông, và Bắc Phi.
    Thinh Le Tôi nghĩ DT nói đúng "con sâu làm rầu nồi canh", mình đi du lịch chỉ thấy thành phần bất hảo không à. Ở Âu Châu thì dân bắc phi, ethiopie vv...cũng hoành hành ở các điểm du lịch, chán lắm...Cám ơn "bà chủ" Wikipedia đã chịu khó tra cứu cho bạn bè hiểu thêm ...
    11 hours ago · Unlike · 1
    Tam Nguyen Doan Dieulam, em đang ở Pháp đến 1 tháng, nhớ theo lời anh Thinh Le nha!

    Trả lờiXóa