Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT LOÀI CHIM

..." Ngày xửa ngày xưa, có một loài chim xuất hiện vào một đêm mùa đông, lúc mà chưa ai trên cõi đời này biết đó là đêm Chúa giáng sinh.
Đó là một đêm trời trong vắt, trên bầu trời cao đầy sao lấp lánh.
Sáng hơn tất cả những vì sao khác, có một vì sao lạ xuất hiện phía cuối những cánh đồng, sa mạc, xa tít tắp đến tận cùng của thế giới. Vì sao đó đã dẫn đường cho Ba Vua. Đêm tỏa hương thơm của những khu vườn, giống như mùa đang vào những ngày tháng tư khi những bụi cây trong đêm tối nở những bông hoa tầm gai. Và trên trời, thiên sứ cất tiếng hát"...

Ảnh minh họa: Mike Melix Max ( google.com)

Đó là loài chim luôn bên cạnh những mục đồng, những cô gái chăn cừu. Chúng trìu mến với đàn bò, ve vuốt đàn dê, là loài đầu tiên hiểu được tiếng hát của thiên sứ. Có lẽ vì vậy mà trong tiếng Pháp, chúng được gọi tên là "La Bergeronnette", bắt nguồn từ chữ "Le berger" - là mục đồng, người chăn bò, cừu, dê.. Trong tiếng Anh, chúng được gọi là "Wagtail" và trong tiếng Việt, chúng là chim chìa vôi.
Loài chim này được hưởng một đặc ân từ thượng đế, là cảm nhận, đoán biết được những điều kỳ lạ trước khi con người phát hiện ra. Trong đêm Chúa Hài đồng giáng sinh ấy, chú chim có tên Bergeronnette đã cảm thấy rằng đêm Giáng sinh thiêng liêng và kỳ diệu đang xuyên trôi qua không gian. Chú đã vội vã bay từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác để đánh thức các mục đồng. Chú bay theo ngôi sao lạ sáng rực trên bầu trời, hướng dẫn các mục đồng đi về phía máng cỏ. Và rồi khi đến nơi, đậu trên sừng anh bạn bò, chú cất tiếng hót ngợi ca Chúa Hài đồng giáng thế.
Kể từ đó, chú chim Bergeronnette đã gắn bó với các mục đồng, và chỉ ở luẩn quẩn trong khu vực của họ.
Chú đã đối đầu với đêm tối bao la đại ngàn của những vì sao và các thiên sứ, để dẫn dắt các mục đồng đến tận chuồng bò. Dẫu công việc này khó nhọc, chú cảm thấy hạnh phúc vì đã giúp họ được chứng kiến phút giây thiêng liêng ấy - Phút giây Đấng Cứu Thế ra đời..." (*)


 (**) " La Bergeronnette Conte" by Marina Dieul - Charcoal 20*16 inches
 
Không phải ngẫu nhiên mà bỗng dưng tôi muốn kể lại cho bạn nghe câu chuyện này. Nếu bạn hiểu tôi đã xúc động đến dường nào khi được xem bức tranh vẽ bằng chì than tuyệt đẹp của nữ họa sĩ Marina Dieul "La Bergeronnette Conte" mà tôi mạn phép trích ra đây. Bức tranh vẽ một chú bé thơ ngây và chú chim "mục đồng" bên cạnh. Có lẽ tôi thích gọi tên loài chim này là chim "mục đồng", vì nó sát nghĩa trong tiếng Pháp hơn, còn vì sao tiếng Việt gọi là chim "chìa vôi" thì hẳn phải có lý do của nó. Từ nghĩa tựa đề bức tranh "Câu chuyện chim Mục đồng" của họa sĩ Marina Dieul, tôi đã phải vào google tìm và thật may mắn tôi tìm được từ bản tiếng Pháp trong tờ Citoyen, bản ấn hành ngày 18/12/1997 cùng lời chúc Giáng sinh "JOYEUX NOEL - BONNE ET HEUREUSE ANNÉE À TOUS!"
Vào những tháng ngày cuối năm này, chú chim Mục đồng bé nhỏ ấy đang cố gắng chui ra khỏi mùa đông dài lạnh lẽo để bay về phía mùa xuân. Chú đang hót líu lo theo dàn đồng ca thiên sứ đón mừng Chúa Giáng sinh, và chúc mừng mọi người trên thế gian này :
GIÁNG SINH VUI VẺ & NĂM MỚI TỐT ĐẸP, HẠNH PHÚC !


NGUYỄN DIỆU TÂM
(*) Phỏng dịch theo "Le conte de la Bergeronnette" đăng trên Le Citoyen, bản ấn hành ngày 18/12/1997
(**)http://www.facebook.com/photo.php?fbid=264965690191212&set=a.164261500261632.35765.155438734477242&type=1&theater


6 nhận xét:

  1. Tâm làm mình nhớ đến con chim ở nhà mình. Vừa rồi, con chim dẫn đến một con chim nhỏ hơn,hai con đậu trên cây bồ đề hót một lúc, nhìn vô cửa sổ như chào tạm biệt rồi đi. Hôm sau không thấy trở lại nữa.
    Mấy con chim nhỏ nhìn thật hiền lành và dễ thương!

    Trả lờiXóa
  2. HN ơi, mình không biết con chim nhỏ hay đến ở cửa sổ nhà bạn thuộc loại chim gì, hay đó là chim chìa vôi? Có người còn gọi là chim chích chòe. Loại chim này nhỏ và giống chim sẻ. Tùy theo phong tục tập quán của mỗi nước mà loài chim được đặt tên khác nghĩa với nhau. Như cái giống chim Bergeronnette này, HN thấy có lạ không? Giống chim này có loại bụng màu vàng, có loại màu xám. Theo chuyện kể, dường như nó có linh tính, hay "trực giác" về những chuyện lạ nào đó. HN nhắc lại chuyện con chim nhỏ làm mình giật mình, có thể nó cảm thấy cửa sổ nhà bạn có cái gì đó làm cho nó thích, rồi tới lui riết quen thuộc. Nhớ "theo dõi" nó thêm nha! Biết đâu kiếp trước nó là bạn hoặc người thân của HN?!

    Trả lờiXóa
  3. Mình thấy con chim nhỏ ở nhà HN rôi! nó nhỏ hơn chim sẽ, có lẽ nó vui đùa ở dưới công viên rồi thấy cây Bồ Đề rậm rạp nên tính chọn nơi làm tổ chăng? hay là nó ăn trái Bồ Đề?

    Trả lờiXóa
  4. Con chim đó nhỏ hơn con chim sẻ , nó có cái đuôi dài rất dễ thương! Cây Bồ đề chưa có trái nên chắc nó không ăn trái Bồ đề. Lúc anh 10 qua Úc 1 tháng, không ai tưới. Lúc về vẫn thấy con chim đến hót hàng ngày.
    Vừa rồi, nó dẫn đến một con chim khác giống như nó nhưng nhỏ nhắn hơn. Hai con cùng hót líu lo, nó hay nhìn vào cửa sổ, áp mặt vào kính, rất dễ thương. Sau đó hai con đi luôn, không trở lại nữa.
    Mỹ nhớ hôm Châu Lệ Mai đến chơi, có con chim nhỏ lạc vào nhà, trốn dưới cái chỗ úp ly. Sau nó bay vào kho, rồi chị mở cửa sổ cho nó bay ra. Hay là con chim đó.
    Anh 10 nói, hai con chim đi xây tổ ấm rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Hi hi HN ơi, vậy chắc anh 10 nói đúng đó! Hai con chim đi xây tổ ấm rồi ít lâu sau chúng sẽ trở lại có thêm một đàn chim con nữa!
    Mình thấy cũng lạ mà chưa biết giải thích như thế nào, vì sân thượng nhà mình cũng hay có chim sẻ đến nhảy nhót rồi bay đi, mà mình đâu có thể nhận ra là con chim đó hay là con khác, vì chim sẻ thì con nào mà chẳng giống nhau! Đâu có phận biệt được. Hôm nào HN thử lấy sợi dây màu đỏ cột cái chân nó để đánh dấu thử xem? Mà chim có nhiều loại cũng rất khôn, ngày xưa người ta đã chẳng dùng chim bồ câu cho đi đưa thư là gì?

    Trả lờiXóa
  6. nthqn.org

    # GỬI NGUYỄN DIỆU TÂM — trandzalu,saigon 19.12.2011 21:13
    Lại đọc một bài phỏng dịch rất thanh thoát và dễ thương của Nguyễn Diệu Tâm về một loài chim đáng yêu.Chúc em yên bình và hạnh phúc.Tình thân

    # Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Nguyễn Diệu Tâm 20.12.2011 19:38
    Cảm ơn anh Lữ nhiều! Chỉ sợ mới đọc mấy chữ "ngày xửa ngày xưa" các anh đã .. không thèm đọc vì giống chuyện cổ tích dành cho .. trẻ con. Nhưng chuyện này dành cho mọi lứa tuổi đều được phải không anh? Vì em nghĩ ít người biết câu chuyện dễ thương này nên phải chịu khó dịch ra để chia xẻ. Chúc anh một ngày vui!

    # RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Hồ Ngạc Ngữ 20.12.2011 15:01
    Diệu Tâm à,
    Chìa vôi là loài chim có tiếng hót hay nhất nên được chọn để báo tin Chúa sinh ra đời.
    Chỉ rất tiếc là vì tiếng hót của mình, chìa vôi dần dần bị tuyệt chủng ở Việt Nam.Người ta đã bán chìa vôi từ 400.000đ lên đến 70.000.000đ/con tùy theo loại.
    Nổi tiếng quá cũng chết, em nhỉ ! Hic

    # RE: RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Nguyễn Diệu Tâm 20.12.2011 19:52
    Anh Ngữ ơi, DT không biết chim chìa vôi "được giá" quá như vậy!
    Nhưng trong câu chuyện này nghĩ đến chú chim bé nhỏ vượt đường xa để hướng dẫn các mục đồng đến tận máng cỏ nơi Chúa sinh ra đời, thật đáng khâm phục! Điều đó chứng tỏ nó là loài chim vô giá phải không anh?
    "Nổi tiếng quá cũng chết", anh nói đúng vì .. ai rồi cũng phải chết. Nhưng nổi tiếng như loài chim chìa vôi này thì sau khi chết còn được đưa vào một câu chuyện hay, lại còn được .. DT vẽ nữa! còn không thì đâu ai biết! ;-)

    # Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Nguyễn Thu Trang 20.12.2011 19:00
    Chị Diệu Tâm ơi. Nhờ chị mà TT mới biết được câu chuyện của chim chìa vôi. Câu chuyện thật hay, tranh chị vẽ cũng thật đẹp. hic. Nghe anh Ngữ nói thấy tội chim chìa vôi quá chị há. Mong được thấy chị vẽ khu vườn của chúng mình quá. Hôm rày TT không thấy chị Đông Oanh, cả nhỏ Hòa nữa...mai TT phải chạy xuống nhà xem thử. Thôi chị vẽ nhỏ ấy dễ thương hơn để nhỏ ấy khỏi hờn. hihi...Chúc chị vui nha.

    # RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Nguyễn Diệu Tâm 20.12.2011 19:54
    Trang ơi, hình chú chim chìa vôi này thì vẽ nhanh thôi, còn cả khu vườn tiên nữ kia thì phải có thì giờ. Hy vọng tuần sau Trang sẽ thấy mình trong tranh, nhất định chị sẽ vẽ Hòa dễ thương hơn.. Trang, có gì thì đừng xìu mặt xuống nha! :P

    # Gửi chị Diệu Tâm — Nguyễn Thu Trang 20.12.2011 22:16
    Thì là TT mong dzậy thôi mà. TT thích được vẽ trong ngày Tết để được mặc áo mới nè, có nhiều bánh mứt nè, rồi được mấy anh chị lì xì nữa nè.hihi...Chị nhớ vẽ thêm cả Ngọc Dao, rồi chị Đông Oanh nữa...phải chi ở gần TT sẽ phụ với chị tô tô quẹt quẹt chút má hồng, chút môi son cho chị em mình. :lol:

    # RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Ngô Thanh Vân 20.12.2011 19:29
    Chị Tâm ơi,
    Chim chìa vôi thì em có nghe tên nhưng câu chuyện về một loài chim thì giờ mới biết đó. Cảm ơn anh Ngữ đã cho thêm thông tin về chim chìa vôi hàng hóa. Sợ rằng sẽ không còn nghe được tiếng hót đã từng báo tin Chúa đời ấy nữa :sad:

    # RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Ngô Thanh Vân 20.12.2011 19:44
    Chị Tâm ơi,
    Chim chìa vôi, em đã nghe tên nhưng câu chuyện về loài chim này thì giờ mới biết. Thiệp Giáng sinh thật dễ thương đó chị. Cảm ơn thông tin của anh Ngữ. Sợ rằng sau này không còn nghe tiếng hót đã được chọn để báo tin chúa ra đời ấy nữa :sad:

    # RE: Câu Chuyện Về Một Loài Chim — Nguyễn Diệu Tâm 20.12.2011 20:01
    Vân ơi, chị cũng chưa bao giờ nghe câu chuyện này. Hôm ấy vô tình search được bản tiếng Pháp, không biết La Bergeronnette tiếng Việt là loài chim gì, chị đã dịch là "chim Mục đồng". Thật ra mẩu chuyện này đăng trên tờ Le Citoyen ngắn có chút xíu thôi, nhưng chị đã viết thêm cho đầy đủ hơn đó mà. Cũng thú vị khi biết câu chuyện về loài chim này phải không Vân? Mong sao mọi người đừng bắt chim chìa vôi nữa, hãy để cho loài chim đáng yêu này tự do bay nhảy với thiên nhiên và những mục đồng để hàng năm cứ đến mùa Giáng sinh chim sẽ hót mừng Chúa ra đời...

    Trả lờiXóa