Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

BLUE MOUNTAINS VÀ NGỌN NÚI BA CHỊ EM


Blue Mountains là vùng núi thuộc tiểu bang New South Wales nước Úc, bao gồm những thành phố Blue Mountains, Hawkesbury, Lightgrow va Oberon Shire.
Ở vùng rừng núi bao la này, có ngọn núi Ba Chị Em ( the Three Sisters ) là cảnh quan kỳ diệu nhất, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan hàng năm.
Theo một truyền thuyết của thổ dân cư ngụ tại nơi đây, ngọn núi Ba Chị Em The Three Sisters là một ngọn núi đá được thành lập khác thường.
The Three Sisters thay đổi trong ngày và qua các mùa trong năm vì ánh nắng chiếu qua từng thời điểm đã đem đến cho ngọn núi đá này những sắc màu kỳ diệu.
Mỗi ngọn núi trong cụm the Three Sisters cao 922-918-906 mét, cách mặt biển khoảng 3.000 feet.


Rặng núi Blue Mountains
 
Cũng theo một chuyện truyền thuyết kể lại rằng ngày xưa có 3 chị em tên là Menhi, Wimlah và Gunnedo, sống ở vùng thung lũng Jamison Valley thuộc bộ lạc Katoomba. Những cô gái xinh đẹp này đã đem lòng yêu thương 3 anh em từ Bộ lạc Nepean nhưng luật cảa bộ lạc không cho phép họ lấy nhau. Các chàng trai đau khổ không chấp nhận luật và quyết định bắt luôn Ba chị em, gây nên chiến tranh giữa hai Bộ lạc.
Người cha của Ba chị em là một thầy thuốc có phép thuật tên là Tyawan. Từ xa xưa tương truyền có con quái thú Bunyip ăn thịt người sống dưới vực sâu gây kinh hoàng cho mọi người. Một hôm khi vượt qua vực sâu nguy hiểm này trên đường đi kiếm thức ăn, người cha đã để lại các con gái ở lại trên đỉnh núi khá an toàn sau bức tường đá rồi xuống núi đi vào thung lũng.

Ngọn núi The Three Sisters, Blue Mountains

Một loài hoa nở trắng cả núi rừng Blue Mountains
Chim lyre kỳ diệu ở vùng núi rừng Victoria, Úc. Ảnh: Wikipedia
 
Menura superba – superb lyrebird (1800) by Thomas Davies
 
Trong lúc ở trên đỉnh núi, Meenhi sợ hãi khi nhìn thấy con quái thú to lớn bất ngờ xuất hiện trước mặt mình. Cô gái ném một hòn đá lớn vào con quái vật ấy. Hòn đá lăn xuống triền núi, vỡ tan tành gây tiếng động trong thung lũng làm cho Bunyip nổi giận. Thình lình bức tường đá phía sau Ba cô gái bắt đầu nứt ra và để các cô gái ở lại trên đỉnh núi. Khi Bunyip đến gần các cô gái, người cha đã dùng đũa thần biến họ thành đá. Bunyip nổi giận rượt theo ông ta. Để thoát thân, Tyawan biến thành con chim Lyre, lại sơ ý đánh rơi chiếc đũa thần! Thoát được Bunyip rồi, Tyawan bay đi tìm chiếc đũa thần nhưng giữa chốn rừng rậm hoang vu đầy vực sâu thăm thẳm ông đã không bao giờ còn có thể tìm thấy chiếc đũa thần được nữa.
Cho đến ngày nay, con chim Lyre vẫn không ngừng đi tìm chiếc đũa thần, còn 3 cô gái hóa đá vẫn đứng lặng yên nhìn xuống khắp thung lũng hy vọng có một ngày nào đó cha sẽ tìm được đũa thần và biến họ trở lại thành người.
Khi đến thăm The Three Sisters, trong không gian vắng lặng bao la thăm thẳm của núi rừng, bạn có thể nghe đượcc tiếng kêu vô vọng của loài chim Lyre, vì người cha vẫn không ngừng đi tìm chiếc đũa thần đã mất.

* Theo www.bluemts.com.au
Photos 1,2,3,4 by Tam Nguyen
5,6: Wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét