Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Che Giấu


Trên cát,
Tôi đắp nấm mộ tình yêu vừa vụt mất.
Chôn thật sâu nỗi lòng,
Để anh không bao giờ nhận ra tình yêu của tôi,
Một tình yêu nuôi dưỡng bằng ảo tưởng,
Một tình yêu bằng cát,
Bằng bong bóng những cơn mưa...

Tôi vẫn biết,
Tình yêu như bọt sóng,
Nồng nàn say đắm biết bao,
Vồ vập ôm lấy bờ
Mơn man,
Rồi vỡ tan ...
Tình yêu như hang cát sâu con dã tràng bé bỏng,
Vừa xây xong,
Mà con sóng đã cuốn trôi đi.

Tôi vẫn biết,

Khi loài ốc mượn hồn,
Cô đơn trong chiếc vỏ xa lạ,
Tình tôi hoài công như biển,
Vỗ sóng mãi vào bờ,
Bờ vẫn xa xôi.
 

Tiếc thương như dã tràng xe cát,
Suốt đời đi tìm viên ngọc đánh rơi,
Là mối tình tôi...

Anh chưa bao giờ nói lời yêu tôi,
Sẽ không bao giờ nói lời chia tay,
Mối tình tôi chôn chặt trong nấm mồ cát.
Sóng vỗ vào bờ,
Cuốn theo mối tình tôi,
Về đại dương xa xôi...

Tôi thả tình tôi trên biển cả,
Gió sẽ đem mối tình tôi trôi giạt,
Sóng sẽ đem mối tình tôi lênh đênh,
Và sẽ không bao giờ anh biết,
Tình tôi, tình tôi đâu!


* NGUYỄN DIỆU TÂM

10 nhận xét:

  1. Tâm ơi,
    Là họa sĩ, tâm hồn của Tâm rất nhiều màu sắc. Mình không tin là Tâm chỉ có "một mình". Nhưng người yêu của Tâm là ai? Chính người đó còn không biết được thì làm sao mà ai biết. Tình yêu đó vĩnh cửu vì " chưa bao giờ nói lời yêu" thì làm sao " nói lời chia tay. Nghĩa là không có sự bắt đầu và không có sự kết thúc ( vô thủy- vô chung).
    Cái gì làm cho mình thấy Tâm khác với mọi người,mình nghĩ, đó là một trái tim tràn ngập yêu thương và bao la rộng mở... Trong cuộc đời hữu hạn này, trái tim đó khó có thể trao cho một ai. Tâm cứ che dấu lòng mình để có người "suốt đời tiếc thương như dã tràng xe cát" và " suốt đời đi tìm viên ngọc quý đánh rơi"...và suốt đời cũng không hiểu tại sao?
    Sao Tâm không đăng trên trang NTH. Bài này mà phổ nhạc mới tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  2. Mình nhớ tới bài "Gởi gió cho mây ngàn bay"

    Trả lờiXóa
  3. Hạnh Nhân & Mỹ thương! Mấy ngày nay đường truyền Internet trục trặc nên mình không check được. Hôm nay dùng laptop xài ké wifi của quán café sát bên nhà mới vừa vào trang nth post bài Hỏi Chúa. Hai bạn đọc thử xem bài thơ ấy "vui" hay "buồn". Câu hỏi của Nhân làm mình tức cười quá (:-).. "Người yêu của T là ai? Chính người đó còn không biết"... Nhân ơi, tất nhiên người yêu của mình thì phải biết chứ, nhưng trong vụ .. "Che dấu" này thì có lẽ nhân vật "anh" ở đây (là một người có thật) đã không biết thật. Có những phút giây nào đó, mình đã tưởng .. suýt yêu. May là đã .. che dấu kịp! Và sau đó thì nhận ra .. đó "hình như không phải là tình yêu". Dù sao thì cảm xúc bất chợt đến cũng đã cho mình viết ra được những dòng chữ .. mênh mang.
    Bài thơ này mình viết trên bãi biển Vũng Tàu vào một buổi sáng thức dậy rất sớm đi lang thang trên biển một mình. Mình rất thích ra biển sớm ngắm mặt trời mọc. Biển vắng, sóng êm.. nhưng lòng thì có chút xôn xao, nên mới .. làm thơ.
    Ừ, mình nghe lời Nhân, sẽ đưa vào trang nth đây. Hôm nay gửi bài Hỏi Chúa mà cũng ngại ngần nên nói với admin "xem được thì đưa lên còn không thì thôi nhé" vì đó chỉ là ngẫu hứng từ một câu chuyện hài, nhưng có chia xẻ lòng mình ở đây. Admin trả lời "Một ngẫu hứng hay và lạ lạ đó chị Tâm ơi"! Đi một vòng về đã thấy bài post lên rồi. Nói nhỏ nè, câu chuyện hài ấy do "anh ấy" gửi mình, và mình làm thơ, nhưng .. không dám gửi cho anh đọc!

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ "một mình" như một tu sĩ. Còn Tâm " một mình" rất ư là lãng mạn! Híc!

    Trả lờiXóa
  5. còn HN hai mình thì sao?
    Thật ra ai cũng có phần lãng mạn nhưng nó nổi hay chìm thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Hai mình thì " ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh"
    Bữa nào xong việc bắt cobamy khai ra cái phần chìm đấy nhé! Kín quá!
    Nhà đã đặt cọc rồi. Đầu năm mới về nhà mới.
    Vẫn ở chỗ cũ để cobmy đi xe buýt dến cho tiện

    Trả lờiXóa
  7. Hi hi nghe hai bạn nói chuyện với nhau vui quá (:-)! cái gì mà "nổi" với "chìm"? Mỹ nói đúng, ai cũng có "lãng mạn" hết. Vậy hôm nào gặp nhau đi, tụi mình bắt cobamy khai cái phần "chìm" đi nha Nhân. Hoặc hôm nào để mình viết bài thơ về "những bước chân âm thầm" đi theo cobamy về nhà ngày xưa .. rồi bắt khui ra mới được.

    Trả lờiXóa
  8. # RE: Che Dấu — Hồ Ngạc Ngữ 05.01.2012 09:10
    Vì là một phụ nữ kín đáo và thận trọng, lại bộn bề công việc, Diệu Tâm thường ít viết cho mình.Tôi ngờ rằng bài thơ 'Che Dấu' Diệu Tâm viết cho tâm sự của một người bạn hoặc một nhân vật trong một tác phẩm nào đó đã xem.Dù sao đây cũng chỉ là võ đoán.
    Tình yêu trong bài thơ Che Dấu là một tình yêu say đắm, mong manh và nhiều nỗi tiếc thương.Tình yêu này người ta thường thấy ở những người tuổi trẻ và ở những mối tình ngang trái.Một tình yêu không thổ lộ, không có lời chia tay.Nên khi xa rồi mới để lại cảm giác:
    'Tiếc thương như dã tràng xe cát
    Suốt đời đi tìm viên ngọc đánh rơi'
    Một tình yêu thực đẹp.Và toàn bộ bài thơ là sự giãi bày chứ không che giấu.
    Tình yêu có nhiều sắc màu, hương vị, nhưng lại mong manh, dễ vỡ. Tuy nhiên, hương vị tình yêu trong bài thơ đã để lại trong lòng người đọc bao nỗi ngậm ngùi, xa xót.
    Không biết người ấy có hiểu không ?
    HNN

    # RE: RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 05.01.2012 16:54
    Anh Ngữ thân mến, cảm ơn anh đã đọc và có lời bàn. DT cũng nghĩ như anh, là "Tình yêu có nhiều sắc màu, hương vị", tuy nhiên Tình yêu có mong manh dễ vỡ hay không lại tùy vào tình huống, hoàn cảnh của mỗi người. Có Tình yêu rất sâu đậm không thể quên, đến chết còn .. hẹn kiếp sau. Có Tình yêu hời hợt. Có Tình yêu cần im lặng. Cũng có những lúc mà ta bỗng cảm thấy .. ngỡ ngàng vì tình yêu hình như đặt không đúng chỗ. Lúc đó thì thôi, thả ra biển cho rồi, và "người ấy" có hiểu hay không cũng chẳng còn quan trọng nữa anh à!

    # GỬI NGUYỄN DIỆU TÂM — trandzalu,saigon 05.01.2012 11:01
    Đầu năm đọc bài thơ Che Dấu của Diệu Tâm thấy bâng khuâng chi lạ. Nói che dấu mà thấy hé lộ cả một tình yêu diệu vợi...Nói
    không mà có mới lạ lùng! Âm điệu bài thơ miên man miên man như khúc ru tình.Mỗi lần đi xa về, Tâm lại có bài thơ hay...Cảm ơn em.

    # RE: GỬI NGUYỄN DIỆU TÂM — Nguyễn Diệu Tâm 05.01.2012 16:58
    Anh Lữ thân mến, cảm ơn anh đã đọc. Đầu năm mà "Che dấu" kiểu này cũng hơi buồn anh nhỉ? Tâm viết ngay trên bãi biển lúc mặt trời vừa lên. Bãi cát vắng không có ai, chỉ có trời và biển "biết" thôi, thích lắm ;-)

    # Che Dấu — Nguyễn Thu Trang 05.01.2012 12:49
    Chị Diệu Tâm ơi. Đọc bài thơ của chị sáng nay, đã gõ lời bàn rồi mà chưa gửi được. hihi. TT thấy Che Dấu như chị cũng hay đó chứ, có ai biết nhiều đâu nè...chỉ có trong trường mình biết thôi chị há ( với các anh nữa) :P .
    " Và sẽ không bao giờ anh biết
    Tình tôi, tình tôi đâu!"
    Mà chị chỉ Che Dấu với người ấy thôi phải không chị. TT lại phá chị há. Chúc chị vui nha.

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 05.01.2012 17:03
    Trang ơi, đôi khi phải "che dấu" đó em. Có những cái nói ra không đúng lúc .. mất hay. Ông bà mình hay nói "uốn lưỡi ba lần" ... Có lúc mình uốn nhiều lần quá nên .. nín luôn :sad: Có bao giờ Trang trong tình huống đó không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. # RE: Che Dấu — Hà Xưa 06.01.2012 04:43
    xúi người ta "hãy nói lời yêu thương" kẻo muộn, còn mình thì "che dấu" là sao hả chị Hạnh Tâm?

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 06.01.2012 06:03
    Hà xưa ơi! Xúi người ta "hãy nói lời yêu" còn mình thì "che dấu" là 2 việc .. khác nhau đó mà. Đôi khi mình cũng đâu có hiểu được mình đâu, dù là .. chị Hạnh Tâm thường tham gia .. gỡ rối tơ lòng cho các bạn cũng có lúc mâu thuẫn với chính mình :-)

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 06.01.2012 06:06
    Thu Trang ạ, suy nghĩ của Trang cũng là của chị "chân thành, thân thiện sẽ được đón nhận". Ai không nhận thì .. thôi vậy, mình cũng không nên đòi hỏi người ta phải đáp lại. Cứ như vậy đi Trang nhé!

    # RE: Che Dấu — Đào Thanh Hòa 06.01.2012 09:56
    Chị Diệu Tâm ơi! Em tâm đắc nhất hai câu thơ:
    " Anh chưa bao giờ nói lời yêu tôi,
    Sẽ không bao giờ nói lời chia tay,"
    Tình yêu trong vô vọng nhưng lại còn ...hy vọng. Tình yêu luôn là những dấu chấm hỏi, người ta quá khổ tâm để tìm cách giải thích khái niệm về tình yêu!
    Chị CHE DẤU bằng cách chôn chặt niềm yêu vào bài thơ và lại hoang mang tìm kiếm:
    "Tình tôi, tình tôi đâu!"
    Lạ quá chị .

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 06.01.2012 10:32
    Hòa ơi, có một người bạn của chị nhận xét: "Tình yêu đó vĩnh cửu vì "chưa bao giờ nói lời yêu" thì làm sao "nói lời chia tay". Đây cũng là một ý kiến thú vị. Đôi khi người con gái cần "che dấu" vì nhiều lý do:
    - Không biết người ta có yêu mình không? ( Nhận xét qua hành động, cử chỉ thì hình như người ấy có yêu mình .. nhưng chưa đủ dữ kiện để chắc chắn vì người ấy không nói ra.)
    - Người con gái ( Việt Nam ) thường thụ động trong cách bày tỏ tình yêu của mình. Muốn nói mà sợ bị người ta coi thường. Sợ bị người ta .. từ chối càng phũ phàng hơn.
    - Người con gái không dám nói ra, chàng trai cũng .. nhút nhát không dám ngỏ, ai cũng sợ nếu mình nói ra mà tác dụng ngược thì có khi làm tan vỡ cả tình bạn hai người đang có.
    Thôi đành chôn chặt niềm yêu sâu vào lòng, nghĩ rằng " Sẽ không bao giờ anh biết, tình tôi - tình tôi đâu!"...
    Không ai biết đoạn kết như thế nào:
    - Hy vọng rồi chàng sẽ hiểu, và tình yêu không còn "che dấu" nữa
    - Chàng vẫn không hiểu! Hai người tuy không chia tay nhưng không còn cơ hội đến với nhau nữa, và sẽ "tiếc thương như dã tràng xe cát, đi tìm viên ngọc đánh rơi"... Đến lúc đó thì tuổi trẻ của hai người đã trôi qua rồi...
    Buồn, Hòa nhỉ?

    # RE: Che Dấu — Đào Thanh Hòa 06.01.2012 10:57
    Vì bài thơ CHE DẤU này, chắc có lúc nào đó ...em cũng sẽ viết lại chuyện của em kiểu
    " Anh chưa bao giờ nói lời yêu tôi,
    Sẽ không bao giờ nói lời chia tay,"
    mà có khoảng thời gian em cũng nếm trải cái buồn như chị nói.

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 06.01.2012 13:00
    Thanh Hòa mến, chị và các bạn đang chờ Hòa kể ra chuyện "Che Dấu" của Hòa đây. Hứa là .. không nói cho ai nghe đâu, ngoại trừ ... Thu Trang ;-)

    Trả lờiXóa
  10. # RE: Che Dấu — Ngô Thanh Vân 06.01.2012 15:03
    Chị Diệu Tâm ơi,
    Che dấu tình...đơn phương phải không chị?
    Tình tôi hoài công như biển
    ...
    Anh chưa bao giờ nói lời yêu tôi,
    Sẽ không bao giờ nói lời chia tay,
    ...
    Và sẽ không bao giờ anh biết...
    Giờ giải bày rồi thì "ai cũng hiểu chỉ một người..." Trước biển mệnh mông, dường như ta rất thật lòng mà tưởng mình...che dấu?

    # RE: Che Dấu — Nguyễn Diệu Tâm 06.01.2012 16:11
    Vân ơi, đúng là .."chỉ một người không hiểu"! Chị cũng nghi mình đã che dấu .. tình đơn phương .. ở đây. Nhưng chị ngờ rằng người ấy cũng hiểu, tuy nhiên vì lý do nào đó mà không dám nói ra. Ai bảo đàn ông không nhút nhát nhỉ? Nếu yêu thật, người ta sẽ .. nhát. Còn các anh chàng ba hoa, luôn mồm nói yêu em .. chớ vội tin đấy nhé :-) ( Khổ nỗi phụ nữ thường yêu bằng .. tai, nên phải muốn nghe người ta thổ lộ rõ ra cho bằng được !)

    Trả lờiXóa